10 พ.ค. 2022 เวลา 11:05 • หนังสือ
มิไร มหัศจรรย์วันสองวัย
MIRAI
ครั้งแรกที่หยิบหนังสือเล่มนี้มาและได้อ่านคำโปรยหลังปกก็พบว่ามีความน่าสนใจมาก เรื่องราวของน้องสาวในอนาคตที่ย้อนเวลากลับมาพี่ชายตัวเองในวัย 4 ขวบ น่าสนใจใช่ไหมล่ะ เราเองก็รู้สึกอย่างนั้น แต่พอได้มาอ่านจริงๆ ก็พบว่าเรื่องน่าสนใจก็จริงแต่ไม่ค่อยกระทบใจเท่าไหร่ (เราอาจจะคาดหวังมากเกินไป) และด้วยนวนิยายเรื่องนี้ถูกสร้างเป็นอนิเมะมาก่อน เลยคิดว่าถ้าได้ชมภาพยนต์ก็อาจจะให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่งก็เป็นได้
แม้หนังสือเล่มนี้จะขึ้นชื่อด้วย “มิไร” แต่สำหรับเราแล้ว ตัวละครเอกของเรื่องนี้ขอยกให้ “คุนจัง” นะ ชื่อน่ารักใช่ไหมล่ะ เราก็ว่างั้นเหมือนกัน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่เล่าผ่านเส้นเรื่องของคุนจังเป็นส่วนใหญ่ คุนจังคือเด็กชายวัยสี่ขวบที่เพิ่งมีน้องสาวเข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัว จากการที่เคยเป็นลูกคนเดียวและได้รับการเอาใจดูแลจากทั้งพ่อและแม่เต็มที่ เมื่อต้องมาถูกแบ่งปันความรักเหล่านั้น คุนจังจึงไม่ชอบมิไรน้องสาวของตัวเองสักเท่าไหร่ เรื่องวุ่นๆ ของพี่ชายตัวน้อยจึงเกิดขึ้น
คุนจังได้พบกับน้องสาวตัวเองที่โตกว่า ได้พบกับคุณแม่ในวัยเด็ก ได้พบกับคุณตาทวด และเหมือนจะได้พบกับตัวเองในอนาคตด้วยนะ การที่คุนจังได้ข้ามเวลาไปพบเจอใครต่อใครนั้นได้ให้บทเรียนกับคุณจังที่เราคิดว่าเจ้าตัวอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำ หากอ่านเรื่องนี้เราเชื่อว่าทุกคนต้องหลงรักคุนจังแน่นอน
คุณจังก็เหมือนเด็กคนหนึ่ง อาจจะเป็นเด็กคนที่เราเคยเป็นเมื่อในอดีต เด็กที่เหมือนจะไม่เข้าใจอะไรเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เข้าใจอะไรเลยเช่นกัน คุนจังที่ต่อให้ไม่ชอบน้องสาวตัวเองแค่ไหนแต่ก็ยังช่วยน้องสาวเก็บตุ๊กตาโอะฮินะซามะ คุนจังที่น้อยใจแม่แต่ก็ยังแอบหย่อนจดหมายในรองเท้าคุณแม่ คุนจังที่ท้อแท้กับการฝึกปั่นจักรยานก็ยังฮึดสู้ได้ด้วยกำลังใจจากปู่ทวด สุดท้ายแล้วคุนจังก็คือเด็กคนหนึ่งที่กำลังซึมซับประสบการณ์และกำลังเติบโตเพียงเท่านั้น ในขณะที่ผู้ใหญ่ซึ่งเติบโตแล้วก็อาจจะหลงลืมตัวเองซึ่งเคยเป็นในอดีต อย่างคุณแม่ที่ชอบทำบ้านรกเหมือนคุนจัง (ถอดแบบมาเป๊ะ) คุณพ่อที่ได้รับชุดความคิดมาจากคุณตาทวดเช่นกัน
สุดท้ายแล้วเรื่องราวหนังสือเล่มนี้ก็เป็นเรื่องราวครอบครัวครอบครัวหนึ่งซึ่งกำลังเดินทางผ่านรอยต่ออะไรบางอย่าง และก็สามารถผ่านไปได้อย่างราบรื่นบ้าง ติดขัดบ้าง ซึ่งนั่นแหละคือชีวิต หนังสือเล่มนี้อาจไม่ได้อ่านสนุกน่าตื่นเต้น แต่สามารถอ่านได้เรื่อยๆ เหมือนกำลังนั่งดูเด็กชายคนหนึ่งเติบโตไปในแต่ละวัน ก็ให้ความอบอุ่นใจไปอีกแบบเช่นกัน
#มิไรมหัศจรรย์วันสองวัย
#อ่านแล้วนะ
ชื่อเรื่อง : มิไร มหัศจรรย์วันสองวัย (MIRAI)
ผู้เขียน : มาโมรุ โฮโซดะ
ผู้แปล : กนกวรรณ เกตุชัยมาศ
สำนักพิมพ์ : PHOENIX
จำนวนหน้า : 223 หน้า
ราคาปก : 235 บาท
โฆษณา