10 พ.ค. 2022 เวลา 07:44 • หนังสือ
วิธีชมเด็กให้ปลื้มใจเป็นที่สุด
ผมกับแฟนยังไม่มีลูก แต่ก็ไปเจอลูกคนอื่นเยอะแยะ
ดังนั้นเป็นเรื่องดีที่จะรู้วิธีปฏิบัติต่อเด็กไว้บ้าง
เรื่องหนึ่งที่ผมเห็นว่าสำคัญคือ การชม
ผู้ใหญ่หลายคนมีปัญหาเรื่องการชม บางคนคิดว่าอย่าไปชมเด็กเยอะ เดี๋ยวมันเหลิง ก็เลยไม่ชม แต่บางคนก็ชมเด็กไปซะทุกครั้ง
ทั้งสองแบบมันสุดโต่งเกินไป และผมว่ามันไม่ทำให้เด็กมั่นใจเลย
ผมไปได้หลักการชมเด็ก ๆ มาจากหนังสือ The Examined Life หรือใจคนเรายากเย็นเกินไป ของสนพ.OMG Books
มีบทหนึ่งที่พูดถึง Charlotte Stiglitz ซึ่งเป็นคุณแม่ของ Joseph Stiglitz นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล
เธอบอกว่า “ฉันจะไม่ชมเด็ก ๆ เวลาที่พวกเขาทำสิ่งที่น่าจะทำได้ แต่ฉันจะชมเวลาที่พวกเขาทำสิ่งที่ยากจริง ๆ”
เช่น แบ่งขนมให้เด็กคนอื่น แสดงความอดทน
คุณ Charlotte จะ "ขอบคุณ" เด็ก ๆ เวลาที่เธอหยิบขนมช้าและเด็กเหล่านั้นก็รอเธออย่างอดทน
แต่เธอจะไม่ชมเด็กที่กำลังเล่นหรืออ่านหนังสือ
ไม่มีรางวัล แต่ก็ไม่ลงโทษอะไร
ครั้งหนึ่งเธอยืนดูเด็กคนหนึ่งวาดภาพ เด็กคนนั้นเงยหน้ามอง และน่าจะหวังคำชม
เธอพูดว่า “รูปที่เธอวาดมีสีฟ้ามากเลยนะจ๊ะ”
เด็กน้อยตอบว่า “มันเป็นบ่อน้ำใกล้บ้านคุณย่าผมฮะ มันมีสะพานด้วย”
เด็กน้อยหยิบสีน้ำตาลขึ้นมา “ผมจะวาดให้ดูฮะ”
สิ่งที่คุณ Charlotte ทำคือดูว่าพวกเด็ก ๆ ทำอะไรและทำสิ่งนั้นอย่างไร
มันคือการใส่ใจ การใส่ใจนี่แหละทำให้เด็กมีความมั่นใจ
ของแบบนี้เราต้องใช้ความตั้งใจและอดทน แต่ผลของมันจะดีกับเด็กมาก ๆ
อย่าทำตัวรีบร้อนเวลาอยู่กับเด็ก
ไม่งั้นคำชมก็เป็นแค่คำพูดไร้สาระที่ไม่ช่วยอะไรใครเลย
โฆษณา