13 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • การตลาด
หลายคนเคยได้ยินคำว่า Rebranding กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ก็ยังไม่ทราบว่าการ Rebranding คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร ✨
🔍การ Rebranding คือการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ ขึ้นใหม่และขจัดภาพลักษณ์เก่าๆ ออกเพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้ทันยุคสมัย ซึ่งบางบริษัทก็ประสบความสำเร็จแต่บางบริษัทก็ไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้
เปลี่ยนลุคแบรนด์ใหม่ให้คนพูดถึง ด้วยกลยุทธ์ REBRANDING
💬ซึ่งการ Rebranding นั้นไม่ใช่แค่การปรับเปลี่ยนชื่อใหม่หรือเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทใหม่เท่านั้น แต่จะต้องใช้กลยุทธ์ที่ดีควบคู่กันไปด้วยครับ
วันนี้ K SME จะพาไปหาความหมาย และไปศึกษาเคสที่ Rebrand แล้วประสบความสำเร็จ จะเป็นอย่างไรบ้าง คลิกดูที่ภาพเลย!!
👉 การรีแบรนด์ดิ้ง (Rebranding) คือการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ ขึ้นใหม่และขจัดภาพลักษณ์เก่าๆ ออกเพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้ทันยุคสมัยซึ่งบางบริษัทก็ประสบความสำเร็จแต่บางบริษัทก็ไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ซึ่งที่จริงแล้วการรีแบรนด์ดิ้งนั้นไม่ใช่แค่การปรับเปลี่ยนชื่อใหม่หรือเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทใหม่เท่านั้น แต่จะต้องใช้กลยุทธ์ที่ดีควบคู่กันไปด้วย
👉 สถานการณ์ที่ควรรีแบรนด์
1. แบรนด์เดิมยังไม่สามารถทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ กรณีเช่นนี้ มักเกิดขึ้นกับองค์กร ธุรกิจที่เพิ่งเปิดตัว และผ่านการสร้างแบรนด์มาแล้ว แต่ยังไม่ดีพอ
2. เมื่อต้องการการเปลี่ยนแปลง เช่น หากลุ่มเป้าหมายใหม่ ที่ศักยภาพของแบรนด์เดิมเข้าไม่ถึง รวมถึง เพิ่มศักยภาพของแบรนด์เดิม เพื่อเปิดตลาดให้กว้างขึ้น และแบรนด์เดิมเก่าเกินกว่าที่จะถูกจดจำ จากคนรุ่นใหม่
3. เมื่อเกิดคู่แข่งทางการค้า จนแบรนด์เดิมไม่แข็งแรงพอที่จะต่อสู้ในตลาด
4. เมื่อมีการควบกิจการ เช่น มีการเทคโอเวอร์บริษัทที่ดำเนินธุรกิจอื่นเข้าด้วยกัน ทำให้ต้องสร้างแบรนด์ใหม่ให้ครอบคลุม
Rebranding?
ประโยชน์ที่ได้จากการ Rebranding
1. สร้างตัวตนให้เป็นที่จดจำ นำไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการมากขึ้น สำหรับกรณีแบรนด์เดิมยังไม่ตอบโจทย์ที่ต้องการ
2. พัฒนาปรับปรุงแบรนด์เพื่อรักษากลุ่มเป้าหมายเดิม และช่วยในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ต้องการขยาย เป็นการสร้างความก้าวหน้าให้องค์กร
3. สร้างแบรนด์ให้แข็งแรงขึ้น เพื่อเอาชนะคู่แข่งทางการตลาดได้ง่ายขึ้น
4. กระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวทั้งในแง่ผู้ปฏิบัติการ และกลุ่มเป้าหมายที่มองมา เพราะโดยธรรมชาติแล้ว อะไรที่คงที่ คงเดิม เหมือนเดิม จะได้รับความสนใจน้อยลง เนื่องจากความเคยชิน หรือแม้แต่กระทั่งสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ก็ยังมีคนต้องการสิ่งที่ดียิ่งขึ้น
4 ประโยชน์ Rebranding
‘แม่ประนอม’ แบรนด์น้ำพริกและน้ำจิ้มชื่อดังได้โพสต์ข้อความถึงผู้หญิงทุกคนว่า
“แม่ขอออกจากกรอบเดิม และขอเป็น ‘ตัวแม่’ แห่งชีวิตคู่และครัว แบบถึงพริกถึงกระเทียม” พร้อมกับเปิดตัวภาพแม่ประนอมจาก 4 ศิลปินที่มาภายใต้กรอบใหม่ชนิดที่เรียกว่าไม่เคยเห็นมาก่อน
ซึ่งเมื่อถูกนำเสนอออกไปก็สร้างกระแสการพูดถึงและถูกแชร์บนโลกโซเชียลมากมาย จนหลายคนสงสัยว่า แบรนด์แม่ประนอมกำลังจะทำอะไร
เมื่อสร้างกระแสได้แล้ว แผนต่อไปของแม่ประนอม คือ การรักษา Momentum ของแบรนด์ในโฉมใหม่ ‘แม่ประนอม’ เวอร์ชั่นตัวแม่แห่งชีวิตคู่และครัว แบบถึงพริกถึงกระเทียม
โดยจะเปลี่ยน Own media อย่าง Facebook ให้เป็น Club Maepranom ที่ให้ข้อคิดชีวิตคู่ดี ๆ กับผู้หญิง และบทเรียนชีวิตครัว เช่น สูตรอาหารต่าง ๆ ฯลฯ
โดยทางแบรนด์ได้วาง 4 สเต็ปปูทางให้แบรนด์เป็นระดับตำนาน คือ
Step 1 Function
สร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคทราบว่า น้ำจิ้มไก่ ทำอะไรได้มากกว่าจิ้มของทอด ตั้งแต่ขั้นตอนการหมัก การปรุง และการจิ้ม
Step 2 Innovation
เร้าอารมณ์ให้อยากรู้ว่าแม่ประนอมมีอะไรใหม่อยู่ตลอดเวลา เช่น การเล่าเรื่องผ่าน Story Telling หรือการ Collab กับสินค้าแบรนด์ดังอย่าง เพรซ ขนมขบเขี้ยวที่ออกรสใหม่เป็นรสน้ำพริกแม่ประนอม จนเป็นที่ฮือฮาและได้เสียงตอบรับอย่างล้นหลาม
Step 3 Emotional
เป็นการสร้างความรักในระดับความรู้สึก มากกว่าแค่การใช้วัตถุดิบที่ดีด้วยการตอบโต้ลุกเพจที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยความเป็นกันเอง และใช้ภาพวัยรุ่นในการตอบโต้ตอบ รวมถึงมีการใช้ Bully Marketing นิดๆ มาใช้ในการโปรโมทแบรนด์
Step 4 Iconic brand
การทำให้แม่ประนอมเป็นแบรนด์ตัวแทนระดับประเทศ เช่นเดียวกับ ‘โคชูจัง’ คือตัวแทนแห่งซอสเกาหลี วิธีการนั้นทางแบรนด์ยังเก็บไว้เป็นความลับ แต่ระหว่างทางแบรนด์ได้มีการพัฒนาคุณภาพ และทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นสากลมากขึ้น
จากข้อมูลรายได้จากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าของแม่ประนอม นับตั้งแต่มีการรีแบรนด์ให้ทันสมัยขึ้นตั้งแต่ปี 2562 กำไรก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ปี 2560 รายได้ 1,031 ล.บ กำไร 48.31 ล.บ
ปี 2561 รายได้ 1,096 ล.บ กำไร 32.87 ล.บ
ปี 2562 รายได้ 1,319 ล.บ กำไร 46.01 ล.บ
ปี 2563 รายได้ 1,304 ล.บ กำไร 52.4 ล.บ
ดังนั้น SME สามารถนำบทเรียนของแม่ประนอมไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจได้เช่นเดียวกัน เพื่อให้ได้กำไรและรายได้ รวมถึงเป็นการสร้าง Engagement ร่วมกับลูกค้าได้อีกด้วย
น้ำจิ้มไก่แม่ประนอม 4 STEP รีแบรนด์สไตล์แม่
ที่มา: smethailandclub, marketingoops และ smeleader
🛎ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://kbank.co/2Kcjank
#KSME #KBankLive
โฆษณา