14 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เตรียมพร้อมใช้ก่อน WEB 3.0 อินเทอร์เน็ตแห่งโลกอนาคต 💻
1
Web 3.0 คืออะไร? สำคัญต่อการตลาดหรือธุรกิจขนาดไหน? เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้
รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ WEB 3.0 ตัวช่วยสร้างเงินให้ธุรกิจยุคใหม่
วันนี้ K SME จะพาไปรู้จัก WEB 3.0 ที่กำลังเป็น Buzzword ณ ขณะนี้
จะส่งผลต่อแบรนด์และผู้บริโภคขนาดไหน ไปรู้เรื่องนี้ไปพร้อมกัน ก่อนตกเทรนด์!
1
3.0 เว็บ (Semantic Web) เป็นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตยุคที่ 3 สำหรับการสร้างเว็บไซต์อัจฉริยะและเว็บแอปพลิเคชั่น
🎯 เป้าหมายสูงสุดของ Web 3.0 คือ
1
การสร้างสิ่งที่ชาญฉลาดเชื่อมโยงและเว็บไซต์ที่ครอบคลุมมากขึ้น เว็บ 3.0 ไม่มีคำจำกัดความเฉพาะ ใช้เวลามากกว่าสิบปีในการเปลี่ยนจาก Web 1.0 ดั้งเดิมเป็น Web 2.0 และคาดว่าจะใช้เวลานาน
Web 3.0 ในปัจจุบันพึ่งจะเป็นยุคเริ่มต้น คุณค่าอยู่ที่ทุกคนเป็นผู้สร้างและผู้รับด้วยตนเองได้ เช่น Play to Earn, Learn to Earn
2
โดยที่จุดเริ่มต้นเกิดจากเทคโนโลยี Blockchain ที่เป็น The Next Station of Internet จากข้อดีหลัก 3 ข้อ คือ
👉 1. Storing Information เก็บรักษาข้อมูลได้อย่างดี
👉 2. Security มีความปลอดภัยสูง
👉 3. Allowing anyone to audit it ทุกคนตรวจสอบได้
Web 3.0?
✨ ข้อดีของเว็บ 3.0 ที่เกี่ยวกับคนทำธุรกิจ
1. Creator สามารถเชื่อมต่อกับ Consumer หรือ Followers ได้โดยตรง ไม่มีคนกลาง
2. รายได้ที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมต่างๆ จะถูกคนกลางน้อยลง
3. คนรุ่นใหม่ จะมีรายได้จากการสร้างคอนเทนท์ หรือการเล่นเกมส์
4. คอนเทนท์ต่างๆ จะได้รับการคุ้มครอง และตรวจสอบทรัพย์สินทางปัญญาได้ง่ายๆผ่าน Blockchain
5. การทำ branding สามารถต่อยอดเป็น Digital Asset และนำไปหารายได้ได้โดยตรง
2
✨ ถ้าปรับเป็น Web 3.0 จะเกิดอะไรขึ้น?
1. ไม่มีตัวกลางในการควบคุมข้อมูล เพราะเทคโนโลยี Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง ยิ่งกว่านั้นไม่มีใครมีสิทธิ์บล็อกเว็บไซต์และบริการของเราได้
2. ป้องกันถูกแฮ็กข้อมูล เพราะข้อมูลจะถูกกระจายอำนาจให้กับผู้ใช้งาน เป็นการยากมากที่แฮ็กเกอร์จะขโมยข้อมูลได้ อย่างไรก็ตามข้อมูลไม่สามารถลบหรือเปลี่ยนแปลงได้เมื่ออยู่ใน Blockchain จึงทำให้ปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัวสูงขึ้น
1
3. โอกาสที่แสดงผลผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เยอะขึ้น เพราะมีการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา เช่น แสดงผลผ่านแว่นตาจากการพัฒนาของ Facebook ร่วมกับแว่นตาระดับโลกอย่าง Rayband
4. มีการสำรองข้อมูลอัตโนมัติป้องกันข้อผิดพลาดจาก Server
1
นอกจากนี้สิ่งที่ SME ต้องรู้เกี่ยวกับ WEB 3.0 เพิ่มเติม คือ เทคโนโลยี Blockchain เปรียบเสมือนการเก็บข้อมูลแบบหนึ่งซึ่งสามารถแชร์ไปได้เป็นห่วงโซ่ หรือ Chain โดยที่ทราบได้ว่าใครเป็นเจ้าของของข้อมูลนั้นๆ
ดังนั้นเมื่อข้อมูลถูกบันทึกไว้ใน Blockchain ไม่สามารถถูกปลอมแปลงหรือถูกแก้ไขได้ และสามารถติดตามลำดับการบันทึกข้อมูลย้อนหลังทั้งหมดได้อย่างโปร่งใส จึงทำให้ยากต่อการทุจริตเพราะข้อมูล
AI 👁‍🗨
สามารถคาดการณ์และตอบสนองสิ่งต่างๆ ได้แบบเดียวกับสมองของมนุษย์ แต่เพิ่มขีดความสามารถให้มีความฉลาดล้ำยิ่งขึ้น เพื่อช่วยจัดการปัญหาที่มีความซับซ้อนหรือทำงานซ้ำซากต่างๆ แทนมนุษย์ได้ในเวลารวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด
NFT 🪙
หลาย ๆ ธุรกิจในบ้านเราหันมาใช้ NFT ในการขายของ ซึ่งจะเห็นได้ชัดในแวดวงด้านศิลปะ แฟชัน หรือแม้กระทั่งเกม ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับ SME ได้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โพสต์นี้เลย 👉 https://www.facebook.com/KBankKSME/posts/10158734299223181
ข้อดี Web 3.0 และผลกระทบ
ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่รองรับ WEB 3.0 ในปัจจุบัน
📍 Brave
เบราว์เซอร์โอเพ่นซอร์สถูกพูดถึง และกลายเป็นเบราว์เซอร์ที่น่าจับตามองในตอนนี้ หลังจากคนจำนวนหนึ่งหันไปเลือกใช้ Brave แทน Edge และ Google Chrome ซึ่งมีข้อดีคือท่องเว็บได้เร็วขึ้น เคารพความเป็นส่วนตัว บล็อกตัวติดตามได้อยู่หมัด สร้างรายได้จากการใช้งาน เพิ่มความเป็นส่วนตัวไปอีกขั้น และอยากรู้อะไรก็ค้นหาได้
📍 IPFS
1
เป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่ออกแบบมาเพื่อเอาชนะจุดบกพร่องของเว็บ Web 2.0 เมื่อ Server ล่มเราจะไม่สามรถดึงข้อมูลนั้นได้ทันที และความพยายามในการเซ็นเซอร์แบบรวมศูนย์ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงเว็บได้อย่างอิสระ
📍 Experty
1
แพลตฟอร์มสำหรับ Video call และ Voice Call โดยสามารถรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ เช่น คริปโต หุ้น ธุรกิจ หรือแม้กระทั่งวงการแพทย์ ก็สามารถคุยได้ตัวต่อตัวโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง
📍 EOS
ระบบปฎิบัติการแบบ Decentralized สำหรับ DApps หรือ Web 3.0 ระดับอุตสาหกรรม โดยสามารถทำรายการได้หลายล้านธุรกรรมต่อวินาที และที่สำคัญคือไม่มีค่าธรรมเนียมแตกต่างจากโปรเจกต์ Blockchain อื่น ๆ
3
📍 Steemit
เป็น Social media platform ที่รันบนเทคโนโลยี Blockchain สามารถกระจายอำนาจ ทุกคนทุกเครื่องใน Network คือตัว Network เองไม่มีใครเป็นเจ้าของ และสามารถสร้างรายได้ผ่านคอนเทนต์ที่เราเขียนลงไปได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง
📍 Status
แพลตฟอร์ม social media ที่พัฒนาอยู่บนเครือข่ายแบบ Peer-to-Peer ซึ่งมีความเป็นส่วนตัวอย่างสมบูรณ์ ในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงทดสอบและทดลองใช้ โดยแพล็ตฟอร์ม social media หรือการส่งข้อความของ Status จะเปิดให้ใช้งานได้ฟรี
ตัวอย่างแพลตฟอร์ม
ที่มา: everydaymarketing, blogtienao, smethailandclub, และmartechthai
📍ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube K SME http://kbank.co/2Kcjank
#KSME #KBankLive
โฆษณา