12 พ.ค. 2022 เวลา 01:14 • ปรัชญา
“Black Swan” เจ้าหงส์ดำในตำนานกับนิยามที่ว่า…
อะไรที่คิดว่าไม่มีอยู่จริง ก็อาจโผล่มาให้เราอึ้ง ทึ่งได้เช่นกัน
โดยเฉพาะในโลกแห่ง VUCA ที่มีความไม่แน่นอนหลาย ๆ อย่าง (สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องของหงส์ดำ เลื่อนไปที่ลิงค์ด้านล่างเลยค่ะ ปองแปะให้แล้ว เขียนเรื่องนี้ไว้เตือนใจตัวเองและเพื่อน ๆ ตั้งแต่ปีใหม่เลยค่ะ)
VUCA (วู-ก้า)
คำที่จะเริ่มได้ยินถี่มากขึ้นหลังจากนี้ ตัวย่อของมันมาจาก
V-Volatility ที่แปลว่าความผันผวน
U-Uncertainty ที่แปลว่าความไม่แน่นอน
C-Complexity ที่แปลว่าความซับซ้อน
A-Ambiguity ที่แปลว่าความคลุมเครือ
ทั้งหมดนี้เป็นคำที่กำลังสะท้อนสถานการณ์ต่าง ๆ ในช่วง 2-3 ปีมานี้ ไม่ว่าจะเป็น จู่ ๆ โควิดก็ระบาดและมาแบบงง ๆ โดยช่วงแรกที่เกิดการแพร่ของไวรัส มันมีความผันผวน คลุมเครือ และไม่รู้ว่าจะตั้งรับ จัดการกับมันได้อย่างไร
หรือแม้แต่เหตุการณ์สงครามรัสเซียยูเครน ที่ช่วงแรกเหมือนจะเจรจากันได้ แต่ไป ๆ มา ๆ ก็ยืดเยื้อจนพาลให้ข้าวของ น้ำมัน ปุ๋ย และสิ่งต่าง ๆ ขาดแคลนอย่างรุนแรง ต้องขึ้นราคาแบบจัดหนัก และทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรง ซึ่งคาดว่าปีนี้ยังไม่น่าจะจัดการกับปัญหานี้ได้
จริง ๆ อยากจะบอกว่า แม้ VUCA จะดูจัดการยากลำบากเพราะมีความไม่แน่นอนในการรับมือ แต่ในทุก ๆ องค์กรล้วนแล้วแต่มีแผนสำรอง และมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำงานให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลกใหม่ได้ในที่สุด
===========
ซึ่งแตกต่างจากเจ้าหงส์ดำ Black Swan
ที่ส่วนตัวปองมองเป็นสถานการณ์เลวร้ายกว่ามาก เพราะมันจะถูก “ความเชื่อ” ของตัวเราครอบงำเอาไว้
คำว่า “หงส์ดำไม่มีอยู่จริง เป็นแค่นิยายปรัมปรา”
ทำให้ใครก็ตามที่คิดแบบนี้ จะไม่มีการเตรียมรับมือกับสิ่งที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต แม้ว่าสิ่งนั้นจะมีความแน่นอน และประเมินการรับมือได้อย่างดีก็ตาม
เพราะเมื่อเราเชื่อว่า
“เรื่องบางเรื่องไม่มีทางเป็นไปได้ และย้ำความเชื่อนี้ตลอดเวลา” เราจะละเลยต่อการมองให้รอบด้าน และไม่ตั้งรับต่อสถานการณ์ใด ๆ ที่เป็นความเสี่ยง ซึ่งอาจมีโอกาสเกิดน้อย แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน
ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ของเหรียญในกลุ่ม Terra Chain ก็ถือเป็น Black Swan ได้
กรณีเหรียญ LUNA และ UST
ถือเป็นหนึ่งในหงส์ดำที่จริง ๆ แล้วปองอยากเตือนเพื่อน ๆ ตั้งแต่ต้นปี เนื่องด้วยเหตุการณ์นี้มันมีสัญญาณการเกิด Depegging มาประมาณ 3 ครั้งแล้ว และวิธีการแก้ปัญหาของ Terra Chain ก็ทำโดยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าไปในระบบ ไม่แตกต่างจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่ใช้วิธีการอัดฉีดดอลล่าร์กลับเข้ามาในระบบ หรือเรียกว่า QE
เมื่อวิธีการแก้ปัญหาเป็นเพียงการแก้ที่ปลายเหตุ ปัญหาจริง ๆ ไม่ได้รับการแก้ไข นั่นคือ Do Kwan ยังไม่สามารถเพิ่ม Real demands ของเหรียญ UST ในโลกจริงได้ (Use Cases) ทุกอย่างในระบบเป็นเพียงการเก็งกำไร (Trading) นั่นก็เท่ากับระบบกำลังสร้างฟองสบู่ที่รอวันแตกขึ้นมา และวันนี้…ก็มาถึงจริง ๆ
เรื่องที่ยกตัวอย่างนี้
ถือเป็น Black Swan อย่างนึง เพราะมันมีสัญญาณบอกเหตุให้ระมัดระวัง ตั้งรับ เตรียมตัว แต่หลายคนกลับมองว่า “เรื่องแบบนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นได้ เพราะเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ก่อตั้งมากจนเกินไป”
มันจึงไม่แตกต่างไปจากเรื่องของหงส์ดำที่ปองเคยเล่าไปค่ะ ขออนุญาติแปะลิงค์ให้ข้างล่างนี้นะทุกคน
เรื่องเจ้าหงส์ดำที่ไม่มีอยู่จริง???
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#หงส์ดำ #blackswan #vuca
โฆษณา