12 พ.ค. 2022 เวลา 13:36 • ความคิดเห็น
เมื่อก่อน..ตอนฝึกทำสมาธิ ก่อนนอนเราก็กราบพระ นึกถึงพระคุณพ่อแม่แล้วก็มาเดินจงกรมบูชาพระคุณ เดินจงกรมห้ารอบ เราเทปมาติดที่พื้น ..กราบพระ ว่าจิตของข้าพเจ้าอาศัยอยู่ในเรื่อนกายของคุณบิดามารดา แล้วก็เดินจงกรมกรมห้ารอบให้กับผู้ที่มีพระคุณ เดินบูชาพระคุณ สองรอบแรก บูชาคุณบิดามารดา อีกสามรอบ บูชาคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ระหว่างเดินก็ภาวนาพุทโธ ดูลมหายใจเข้าออก ทำแล้วก็หลับสนิท ไม่มีเรื่องราวฟุ้งซ่าน
มันเป็นเรื่องปกติ เมื่อเราใช้กายไป หูตาเราไป..กระทบไปเห็นไปได้ยิน เรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็มีอารมณ์นึกคิดเรื่องชอบใจ ไม่ชอบใจ เรื่องที่ค้างคา ยังแก้ไขไม่เสร็จ มันก็ไหลอกมา ให้ฟุ้งซ่าน ..ไม่หยุด เรื่องนั้นเรื่องนี้ที่คิด ก็เป็นเรื่องอารมณ์ทั้งนั้น เป็นพิษของอารมณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องด้วยการใช้กายวาจาใจในชีวิตประจำวัน ที่มีเรื่องราวมากมาย แต่เราไม่เคยสำรวจตรวจ อารมณ์ความคิดของเราเอง ที่เราหลงยึดถืออยู่…
เมื่อเราจะนอนมันก็มากวนจิตกวนใจ ไม่ให้นอน ไม่ให้กายพักผ่อนเสียอีก เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหาวิธีช่วย..ไม่ให้อารมณ์นี้มากวนมาแกล้ง ไม่ให้กายได้พักจิตก็ไม่ได้พัก
เราก็ความหาวิธีที่จะช่วยเรื่องของจิตเรา ให้ปล่อยวางอาศัยนั้นไป กายก็จะได้พักผ่อน หลับสนิท ฝึกใหม่ จิตเรายังไม่เข้มแข็ง สติของเราก็ไม่เข้มแข็ง มันอ่อนแอต่ออารมณ์ไปเสียหมด ต้องฝึกบ่อยๆ เราก็จะรู้จักเอง ที่เค้าเรียกว่า ห้าห้า สวรรค์วิถี คือ ระลึกถึงพระคุณ พ่อแม่พระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ เราเอาขันธ์ทั้วห้าที่เราได้มา เดินในกิริยาบูชาพระคุณให้แก่จิตของเราได้กระทำขึ้น
เรื่องราวที่เราควร กระทำ เรานำพากาย นำพาจิตวิญญาณของเราไปหาผู้ที่ท่านบริสุทธิ์ ผู้ที่มีแสงสว่างสว่างไสวเหมือนดวงอาทิตย์ หูทิพย์ตาทิพย์ ท่านก็น้อมในธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เรานอบน้อมรู้จักเรื่องพระคุณบิดามารดา เราจะรู้จักพระคุณของกายมนุษย์ มาทำกระทำกิริยาของพระยืนเดินนั่งนอน ไม่นึกคิดอะไร ไม่ยึดถืออะไร มีแต่พระพุทโธที่ภาวนาอยู่กับพระ ที่ช่วยคลี่คลายเรื่องอารมณ์สลัดออกไป
โฆษณา