13 พ.ค. 2022 เวลา 04:51 • ท่องเที่ยว
ไข่แบบนี้ต้องสั่งแบบไหน
เมนูไข่เป็นเมนูที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ละเมนูไข่ก็จะมีลักษณะ วิธีการทำ ชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป แล้วต้องสั่งแบบไหนถึงจะได้ตรงความต้องการ
1. Fried Egg ไข่ดาว ไข่ดาวเป็นเมนูไข่ยอดนิยมสำหรับใครหลายคน วิธีการทำไข่ดาวก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามความชอบของแต่ละคน ทอดแบบให้ไข่ขาวกรอบฟูแต่ไข่แดงไม่สุก หรือทอดให้ไข่แดงสุกแข็งได้ ซึ่งสามารถเลือกสั่งตามระดับความกรอบความสุกได้ตามความต้องการ
2. Omelet ไข่ม้วนหรือไข่เจียว เป็นการนำไข่มาตีผสมรวมกับผักหรือเนื้อสัตว์ตามชอบแล้วนำไปทอด ซึ่งเมนูนี้จะมีการปรุงที่แตกต่างกัน ไข่เจียวแบบไทยจะเน้นการทอดแบบให้กรอบฟู ส่วน Omelet แบบสไตล์ตะวันตกที่นิยมเสิร์ฟเป็นอาหารเช้าในโรงแรมจะเน้นการทำแบบให้ไข่หอมนุ่ม ละมุน โดยการใส่นมหรือครีมเข้าไปผสมด้วย
3. Scrambled Egg ไข่คน ไข่กวน หรือบางคนเรียกว่า “ไข่ขยี้” เมนูไข่ที่นิยมทานเป็นมื้อเช้า ส่วนใหญ่จะทานคู่กับขนมปัง หรือไส้กรอก วิธีการทำง่ายและใช้เครื่องปรุงน้อย โดยการนำไข่ผสมเนยนมเกลือแล้วเทลงไปคนบนกระทะจนได้ระดับความสุกที่ต้องการ
4. Poached Egg ไข่ดาวน้ำ เป็นเมนูที่น้ำไข่ไปไปตอกลงในน้ำร้อนที่เดือดจัด ซึ่งไข่ขาวข้างนอกจะสุก แต่ไข่แดงจะกึ่งสุกกึ่งดิบ นิยมทานคู่กับขนมปังหรือวางบนสลัดเป็นมื้อเช้า (Breakfast) หรือมื้อสาย (Brunch) เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่มีวิธีการปรุงไข่ดีที่สุดเพราะคุณค่าทางอาหารยังอยู่ครบ
5. Boiled Egg ไข่ต้ม เป็นเมนูไข่ที่ง่ายที่สุด สามารถเลือกระดับความสุกของไข่ได้ โดยแบ่งได้ 3 ระดับ คือ Hard-boiled egg ไข่แดงสุกเต็มที่ Medium-boiled egg ไข่ขาวสุกแต่ไข่แดงกึ่งสุกกึ่งดิบ (ไข่ยางมะตูม) และ Soft-boiled egg เป็นระดับความสุกที่ไข่แดงยังเหลวอยู่ไข่ขาวกึ่งสุกกึ่งดิบ (ไข่ลวก)
โฆษณา