16 พ.ค. 2022 เวลา 10:41 • ไลฟ์สไตล์
・ขยันทำงานเป็นบ้าเป็นหลังขนาดนี้ ทำไมยังจนอยู่ ทำงานงกๆ แทบจะไม่ได้พักผ่อนแล้วแท้ๆ ก็ยังไม่รวยเสียที เคยมีคำถามแบบนี้ในหัวบ้างไหม ถ้าเคยนี่ไง 4 ข้อง่ายๆ สรุปนิสัยแย่ๆ ที่คุณควรเลี่ยงให้ไกล
2
บางคนขยันทำงานก็จริงแต่ไม่รู้วิธีใช้จ่ายเงินที่หามาได้ ไม่มีการวางแผนจัดการให้ดี แถมด้วยนิสัยยิ่งทำงานเหนื่อยก็ยิ่งใช้จ่ายหาความสุข อย่างนี้มีเท่าไหร่ก็หมดเท่านั้น ทางที่ดีคือ ใช้สมองวางแผนเพิ่มรายได้ กระจายหน้าที่ แบ่งการบริหารจัดการให้ดี ปรับปรุงแก้ไขตัวเอง
ทรัพย์มีก็แบ่งไว้ใช้จ่าย เอาไว้ขยับขยายงานให้ได้เงินมากขึ้น แบ่งเก็บบางส่วน ทุกอย่างอยู่ที่การวางแผนที่ดี ถ้ายังหลับหูหลับตาตั้งหน้าตั้งตาทำงานแบบเดิมๆ รายได้ที่ได้ก็ได้เท่าเดิม ไม่มีโอกาสพัฒนาไปไหนได้
เอาว่า มาดูกัน นิสัยแบบไหนที่จะทำให้คุณ ไม่ไปไหนห่างไกลจากคำว่ายากจน ไม่รวยเหมือนไอดอลที่คุณแอบชื่นชอบเสียที มาคะ มาดูกัน
1. โทษทุกอย่าง ยกเว้นโทษตัวเอง
2
หลายคนเป็นคนมีนิสัยแบบนี้ ทำอะไรผิดพลาดเป็นต้องได้โบ้ยไปที่คนอื่น โทษคนโน้นคนนี้ทีไปเรื่อย สะสมนิสัยแย่ๆ ที่เอาแต่มองออกไปข้างนอกไม่มองมาที่ตัวเอง การไม่ได้รับการฝึกฝนแบบนี้ ทำงานอะไรก็สำเร็จได้ยาก ไม่ฝึกนิสัยให้วิเคราะห์หาข้อผิดพลาดในตัวเอง ไม่พยายามผลักดันตัวเองให้ถูกทางจะแย่ในอนาคตเอาได้
ยกตัวอย่าง ถ้าเปิดร้านค้าเกิดไม่มีลูกค้าก็คงกล่าวโทษร้านอื่นที่ขายตัดราคา กล่าวว่าร้านค้าออนไลน์แย่งลูกค้า กล่าวว่าลูกค้าที่ตาไม่ถึงไม่มาซื้อสินค้าที่ร้านตนไปโน่นก็เป็นไปได้
3
จริงๆ แล้วสิ่งที่ต้องปรับแก้คือ พัฒนาคุณค่าในตัวเอง พัฒนาร้านค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้า หัดฟังเสียงลูกค้าว่าอะไรที่พวกเขาต้องการ นี่ต่างหากที่จะทำให้คุณขายของได้ดีขึ้น
4
2. ขยันใช้แรง ไม่ขยันใช้สมอง
สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน คนขยันผิดที่ร้อยปีก็ไม่รวย สักแต่ทำงานไปอย่างนั้น ไม่มองสภาพแวดล้อม อะไรที่ทำแล้วจะก่อประโยชน์หรือไม่ก่อประโยชน์ ควรปรับส่วนไหนบ้างเพื่อให้ได้ผลดี
5
อย่าคิดว่าเคยทำมาแบบไหนก็คงจะทำแบบนั้นต่อไปได้ เดี๋ยวนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ลูกค้าก็เปลี่ยนไป ความคิดของคู่ค้าก็เปลี่ยนไป จะทำอะไรก็ต้องวางแผนให้ดี
1
หลายๆ อย่างลงทุนไปก็เหมือนเอาเงินไปละลาย ตลาดมีให้ลองก็ลองก่อน สินค้าแบบไหนขายได้แล้วค่อยลงทุนซื้อมาขาย อย่าลงทุนบนความเสี่ยง แบบนี้เรียกว่า เสี่ยงที่จะเจ๊งเอานะ
สรุปง่ายๆ ขยัน ไม่ได้แปลว่า ทำงานหนัก ใช้แรงงานหนักอย่างเดียว แต่แปลว่าใช้ทุกวิธีเพื่อให้สำเร็จ ใช้ทั้งแรงกายและสมอง หาจุดที่ลงตัวในงานนั้นๆ ต่างหากเล่า
3
3. ชอบสร้างภาพว่าตัวเองรวย อยากมีอยากได้จนเกินตัว
1
คนที่ไม่ยอมรับความเป็นจริง ใช้ชีวิตอยู่ในความฝัน เพ้อฝันไปวันๆ มีแต่จะทำให้ตัวเองเหนื่อยเพิ่มมากขึ้น แทนที่จะเอาแรงที่มี มาขยันทำมาหากินสร้างเนื้อสร้างตัว
1
กลับต้องเอาเวลามาตระเวนสร้างภาพตามร้านกาแฟ มุมถ่ายรูปสวยๆ โชว์กินหรูอยู่แพง ต้องมีบ้านหลังใหญ่ๆ ให้ดูอลังการ แต่ความจริงภายในบ้านไม่มีเฟอร์นิเจอร์อะไรเลย
1
จนไม่กล้าชวนใครมาบ้านเพราะไม่รู้จะนั่งไหนดี โซฟาก็ไม่มี มีแต่โครงบ้านหลังโตที่ดูข้างนอกแล้วดูดีเท่านั้น หรือไม่อีกทีก็ระแวงกลัวพาเพื่อนมาเที่ยวบ้านจะมาเจอกับเจ้าหนี้ตามทวงหนี้พอดีอะไรแบบนั้นไป
ดังนั้น เราทุกคนควรใช้ชีวิตให้พอดี ควรรู้ว่าควรใช้ชีวิตแบบไหนในเวลาที่ยังไม่มี หากมีแล้วก็ควรแบ่งไว้เก็บ เอาไว้ใช้ยามแก่เฒ่าบ้างถึงจะถูกต้องน่าชื่นชม
4. ชอบคิดเข้าข้างตัวเองไปเรื่อย
1
คนแบบนี้คือ คิดเข้าข้างตัวเองไว้ก่อน ยกตัวอย่าง สมมุติเพื่อนเตือนให้ประหยัดบ้าง เขาก็จะอ้างว่าเงินทองเป็นของนอกกาย ตายไปก็เอาไปไม่ได้ เถียงข้างๆ คูๆ ไปเรื่อย เลิกนิสัยแบบนี้เถอะ
1
เงินทองมันของนอกกายก็จริง ตายไปเอาไปด้วยไม่ได้ก็จริง แต่ตอนนี้มันยังไม่ตายไง แล้วจะตายตอนอายุเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้ หากตอนนี้กระหน่ำใช้จ่ายแบบสะเปะสะปะไม่วางแผนเก็บเงินไว้บ้าง ไม่หาเพิ่มไว้บ้าง ตอนแก่เฒ่า ตอนที่มันยังไม่ตาย จะกินอะไร ถ้าป่วยไปจะทำยังไงต้องอย่าลืมคิดถึงจุดนี้ด้วย อันนี้แค่ตัวอย่าง
4
ลองมองอะไรแบบรอบด้านดูบ้าง อย่าคิดเอาแต่ได้ คิดแต่เข้าข้างตัวเอง ใครเตือนอะไรก็ไม่ฟัง เดี๋ยวจะอยู่ร่วมกับคนอื่นลำบากเปล่าๆ อย่าลืมข้อนี้ด้วยละ
และนี่ละ อ่านแล้วเจ็บแต่จบแบบ 4 ข้อสั้นๆ นิสัยของคนที่จะยากจนไปจนถึงวันตาย คนที่ยากจะลืมตาอ้าปากได้หากยังไม่ยับยั้งชั่งใจ ชั่งน้ำหนักว่าแบบไหนดีหรือไม่ดี ชีวิตมีแค่ 100 ปี ดีไม่ดีจะไม่ถึงเอาได้
1
ตอนนี้บางคนอายุปาไปเกินครึ่งชีวิตแล้ว วางแผนให้ดี หาที่วางจิตให้ดีเอาไว้ใช้ยามถึงเวลาจากลา วางแผนหาเงินสำรองไว้ใช้ยามแก่เฒ่า แค่นี้ก็มีความสุข รวยทั้งทางโลกและทางธรรมได้ไม่ยาก
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามผ่านแอปTiktok
@strongstep.tiktok
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
โฆษณา