20 พ.ค. 2022 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว
เบื่อมั๊ยเมืองชล ? EP2
แอบดูชลฯบนมุมสูง
ณ วัดเขาบางทราย
ต่อจาก EP1 ที่พวกเราขับมอเตอร์ไซค์ตะลุยป่า🛵 เพื่อจะไปให้ถึงน้ำตก🏞️ ที่ชาวบ้านเขาแนะนำ ณ หุบเขาช่องมะเฟือง
แต่พาหนะของหนึ่งในสมาชิก ก็ไม่เอื้ออำนวยให้ผ่านอุปสรรคเข้าไปจนสุดทางได้ เราต้องตัดสินใจถอยกรูดกันออกมาตั้งหลักหาจุดหมายใหม่
สามารถเข้าไปอ่าน EP1 ได้ตามลิงค์ที่ผมแปะมาให้นี้นะครับ
เบื่อมั๊ยเมืองชล
การกลับถึงบ้านให้ทันก่อนฟ้ามืด เป็นอีกหนึ่งนโยบายหลักที่เราตั้งกันไว้ตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง และเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อความปลอดภัยในการขับมอเตอร์ไซค์เที่ยวแบบ one day trip
ณ จุดนี้เราเหลือเวลาอีกแค่ 3 ชั่วโมงกว่าๆ ก่อนจะห้าโมงเย็น🕔 เราจึงตัดสินใจกลับไปใช้บริการสะพานชลมารควิถี และหาที่นั่งจิบกาแฟชมวิวทะเลก่อนกลับ เพื่อไม่ให้ดูเป็นการเร่งรีบจนเกินไป
สะพานชลมารควิถี
ระยะเวลาสั้นๆ จากหุบเขาช่องมะเฟือง พวกเราก็มาอยู่บนสะพานชลมารควิถี 🌉 ในช่วงเวลาที่น้ำทะเลด้านล่างถอยร่นลงไป จนเผยให้เห็นดินเลนยาวเป็นกิโล ดูเงียบสงบเหมาะแก่การนั่งพักก่อนเดินทางต่อ
การที่สะพานแห่งนี้ถูกวางให้เป็นหนึ่งใน landmark ของจังหวัดชลบุรี ทำให้เกิดอาชีพขึ้นอีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ food truck ที่จอดกันเรียงรายอยู่บริเวณจุดชมวิว มีทั้งรถบริการอาหารและเครื่องดื่ม
1
ปัญหาอย่างเดียวในตอนนี้ก็คือ เราจะเลือกร้านไหนเป็นที่สิงสถิตของเราดี
coleman มองหาธง ชื่อ coleman
หนึ่งในชาวคณะตะโกนบอก
หนึ่งในสมาชิกยืนยันเสียงแข็ง แบบนี้ก็น่าจะรับประกันรสชาติได้
เราขับมอเตอร์ไซค์ต่อไปเพียงไม่ถึงนาที ก็เจอรถตู้ที่มีธง coleman ปักสู้ลมเอาไว้ ผมมั่นใจเลยว่าใช่แน่ ๆ
Moka van
เป็นรถตู้ที่มีอายุอานามอยู่ในรุ่นเดียวกับผมคือยุค 90 ภายในถูกดัดแปลงเป็นร้านขายกาแฟขนาดกะทัดรัด พอให้พี่ผู้หญิงท่านหนึ่งหมุนไปหมุนมา หยิบจับข้าวของและรังสรรค์เครื่องดื่มได้สะดวกสบาย
1
Moka van
ร้านนี้ไม่ได้ชื่อ coleman ตามชื่อธง แต่แท้จริงแล้วชื่อ Moka van ☕🚐 ตรงตัวตามภาพลักษณ์ที่เห็น
1
ผมจอดรถข้างร้าน ก่อนหันไปสบตาพี่สาวคนชง และขณะที่ผมกำลังจะอ้าปากสั่งกาแฟ กลับมีเสียงพูดสวนขึ้นมาว่า
"หมดแล้วค่ะ" พี่สาวคนชงกาแฟกล่าว
"อ้าวหมดแล้วเหรอครับ" ผมถามย้ำด้วยน้ำเสียงผิดหวังเล็กน้อย
แต่ผมก็ยังดื้อดึง เจรจาจนได้กาแฟคั่วอ่อน รสนุ่มละมุนมาแก้วนึง ส่วนเพื่อนๆ ก็ได้ชาเย็นฟิวชั่นมาคนละแก้ว เป็น order สุดท้ายก่อนปิดร้าน
Moka van
เรานั่งแช่พูดคุยสัพเพเหระ กับพี่สาวเจ้าของร้านผู้มีรอยยิ้มอันอ่อนละมุน และเปี่ยมด้วยไมตรีจิตรกันอยู่ครู่ใหญ่ ก่อนจะหลีกทางให้เขาเก็บข้าวของกลับบ้านไปพักผ่อนตามอัธยาศัย
ได้เวลาออกจากสะพานชลมารควิถี โผล่มาที่ถนนสุขุมวิท ด้านหน้าเป็นเขา 1 ลูกย่อมๆ ที่เราเห็นกันจนชินตา และมักจะขับผ่านไปมาโดยไม่ทันสังเกตว่า ที่ด้านบนยอดเขามีสถานที่น่าสนใจ
วัดเขาบางทราย เป็นสถานที่สุดท้ายที่พวกเราจะแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนกลับบ้าน
เพื่อจะขึ้นไปบนยอดเขา ที่เป็นที่ตั้งของมณฑปวัดเขาบางทราย เราใช้ประตูทางเข้าของโรงเรียนชลบุรี "สุขบท" ณ จุดนี้จะมีถนนปูนความชันระดับ 10 ที่สามารถขับรถขึ้นไปถึงยอดได้
วัดเขาบางทราย
เขาบางทรายเป็นพระอารามหลวงที่มีความสำคัญ ครั้งหนึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทกับพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ที่มีความแปลกคือนอนตะแคงซ้าย เช่นเดียวกับที่วัดป่าประดู่จังหวัดระยอง
วัดเขาบางทราย
สันนิษฐานว่าเป็นปางที่พระพุทธเจ้าแสดงยมกปาฏิหาริย์ (อ่านว่า ยะ-มก-กะ-ปา-ติ-หาน) เป็นการแสดงนิมิตรอากัปกิริยาเป็นคู่ แล้วหยิบเอาคู่เหมือนของอิริยาบถไสยาสน์มาสร้างเป็นพระพุทธรูป
ผมพยายามหาข้อมูลมาขยายความเกี่ยวกับยมกปาฏิหาริย์ แต่ก็ยังไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้งจึงไม่กล้าอธิบาย เก็บไว้ให้ท่านผู้อ่านที่มีความแตกฉาน comment มาบอกกันหน่อย
🤔หรือเอาไว้ตอนผมมีความรู้มากพอ แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังใน ซีรีย์ลัดเลาะสาระเร็วนะครับ🤓
🛕นอกจากเป็นที่ตั้งของตัวมณฑปแล้ว การอยู่จุดสูงสุดของบริเวณบางทราย ทำให้ที่นี่มองเห็นวิวสุดลูกหูลูกตา🌅 เราสามารถมองเห็นสะพานชลมารควิถี ทั้งเส้นโดยไม่ต้องซื้อโดรนมาบินให้เปลืองตังค์
วิวบนยอดเขาบางทราย
และในจุดใกล้ๆ กันเดินลงเขามานิดหน่อย เป็นที่ตั้งของหอระฆัง🔔 ที่มีช่องโค้งมนมองทะลุได้ซ้ายขวาหน้าหลัง ให้เราได้ create มุมถ่ายรูปเก๋ๆ ไว้อวดเพื่อนก่อนกลับบ้าน
หอระฆังวัดเขาบางทราย
ถือเป็น one day trip สไตล์ biker ที่คุ้มค่าเลยทีเดียว
จากความไม่เอื้ออำนวยของธรรมชาติฟ้าฝน ทำให้เราต้องกำหนดจุดหมายใหม่โดยใช้สัญชาตญาณและความน่าจะเป็น
จนกลายเป็น trip ที่อัดแน่นด้วยประสบการณ์และสถานที่ใหม่ๆ กับเวลาที่ใช้ไปเพียง 6-7 ชั่วโมง
บางทีการปักหมุดจุดหมายใหม่ๆ ก็คงไม่ต้องแคร์ว่าไปแล้วจะมีอะไร อย่างน้อยสิ่งที่ได้แน่ๆ คือประสบการณ์ใหม่
แต่ถ้าเราโชคดี ก็อาจเจอสถานที่อันยอดเยี่ยมซ่อนตัวอยู่ก็เป็นได้
เล่าสู่กันฟังโดย โจน ทะยาน ตะลุย
#ลัดเลาะ #mokavan #วัดเขาบางทราย
ฝากไว้ท้ายบทความ
ใครอยากลองตามรอยมาชิมกาแฟ แสนอร่อยจากร้าน Moka van ก็ลอง click เข้าไปดูใน page Facebook เขาได้ตาม link นี้นะครับ
โฆษณา