17 พ.ค. 2022 เวลา 15:44 • การศึกษา
จากประสบการณ์ที่เคยไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ
พบว่านอกจากภาษาที่ได้ ก็ทำให้ได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่าง
การเรียนการสอนของเขาก็ค่อนข้างที่จะให้เราออกความคิดเห็น
มากกว่าที่จะมาบอกว่าให้เราต้องทำยังไงถึงจะดี
และการได้ออกความเห็นจากหลายเชื้อชาติในห้องเรียน
ก็ทำให้เราได้เห็นมุมมองที่แตกต่างหลากหลายออกไป
จากแค่หัวข้อเพียงหัวข้อเดียว
มันทำให้เราได้ฝึกใช้สมองคิดตาม
ไม่มองว่าความคิดใครถูก ความคิดใครผิด
สามารถมีความคิดได้อย่างอิสระ ไม่ปิดกั้น
ยังได้เห็นวัฒนธรรมที่หลากหลาย
ได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับคนต่างวัฒนธรรม
การเรียนต่อต่างประเทศก็ทำให้เห็นโลกกว้าง
มากกว่าเห็นแค่ในประเทศตัวเอง
จริงๆการเที่ยวต่างประเทศก็สามารถเห็นอะไรกว้างขวางได้เหมือนกัน
แต่การไปเรียนทำให้เราได้ฝึกใช้ชีวิตในต่างถิ่น
ไปโดยธรรมชาติ เห็นการใช้ชีวิตและทัศนคติของคนในท้องถิ่น
มากกว่าการไปเที่ยว
เข้าใจประเทศนั้นมากกว่าสิ่งที่เคยได้ยินจากคนในประเทศตัวเองพูด
หรือแค่อ่านเจอในหนังสือ
แต่การจะไปเรียนต่อต่างประเทศ
เราต้องดูจุดประสงค์ว่าเราจะไปเรียนเกี่ยวกับอะไร เรียนเพื่ออะไร
มีเป้าหมายแบบไหน
ถ้าเกิดเราคิดว่าสิ่งที่เราอยากรู้สามารถศึกษาในประเทศตัวเองได้
ก็อาจจะศึกษาในประเทศตัวเอง และถ้าอยากเปิดโลกก็ค่อยไปเที่ยว
แต่ถ้าสิ่งที่เราอยากรู้ในประเทศตัวเองให้ไม่ได้
หรือที่ประเทศนั้นโดดเด่นในเรื่องที่เราสนใจ
ก็สามารถไปศึกษาสิ่งๆนั้น จากประเทศนั้นๆ
จากผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นนั้นจริงๆ จะทำให้เข้าใจได้ลึกซึ้ง
คิดว่ามันจะให้ผลลัพธ์ได้ดีกว่า
สำหรับใครที่อยากไปเรียนต่อต่างประเทศจริงๆ
และกังวลเรื่องเงิน แค่ตั้งใจจริงจังกับมันมากๆ
ก็สามารถขอทุนการศึกษาไปได้
ในปัจจุบันก็มีหลายประเทศให้ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติ
โฆษณา