17 พ.ค. 2022 เวลา 18:14 • หนังสือ
Ikigai: The Japanese Secret to a Long and Happy Life
ผู้แต่ง: Hector Garcia and Francesc Miralles Translated by Heather Clearly
ปี: 2017
ความยาว: 194 หน้า
คะแนน: 3.5/5 Pickle!
ราคาปก: 495 บาทจาก Asia Books แต่ผมได้มา ฿346.50
Ikigai
💥 รีวิวฉบับย่อ (Brief Review)
หนังสือแนวปรัชญาและการพัฒนาตนเองที่เกี่ยวกับความลับของคนญี่ปุ่นที่มีอายุยืนนับร้อยปี ไม่ใช่แค่อายุยืนอย่างเดียวแต่ต้องมีความสุขด้วย หนังสือมีการอ้างอิงถึงงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์มาประกอบกับปรัชญาการใช้ชีวิตแบบ อิคิไก ของคนญี่ปุ่น ทำให้อ่านแล้วรู้สึกว่าไม่งมงายจนเกินไป เหมาะสำหรับคนที่อยากจะหาเป้าหมายหรือหาสมดุลในชีวิตผ่านปรัชญา อิคิไก
แต่ๆๆๆๆ ที่ผมให้คะแนนแค่ 3.5 ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับ เพียงแต่ปรัชญาการใช้ชีวิตผมมันสวนทางกับปรัชญาในหนังสือ ส่วนตัวผมเอนเอียงไปทางปรัชญาเชิงวิทยาศาสตร์ Irreligious และ Optimistic Nihilism ซะมากกว่า แต่สำหรับคนที่เป็นแบบผมก็อ่านได้นะครับ ไม่เสียหายอะไร ถือว่าได้ความรู้เพิ่มเติมและได้มิติใหม่ๆ ของความคิดที่หลากหลายจากผู้คนบนโลกที่น่าทึ่งและเปิดหูเปิดตามากครับ
🔥 ระดับความยากของภาษาอังกฤษ (English Difficulty)
CEFR Level: B2 - C2
ผมแนะนำว่าควรเป็นระดับ B2 ขึ้นไปเพราะหนังสืออ้างอิงงานวิจัยบ่อย ทำให้มีคำศัพท์เฉพาะทางร่วมด้วย เช่น ชื่อโรค ชื่อวิตามิน ชื่อสารเคมีบางอย่าง เป็นต้น แต่ก็อ่านแล้วรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกน่าสนใจดีนะ ค่อยๆ อ่านและจดศัพท์ไปก็ไม่เสียหายอะไรครับ
📗 คุณภาพของหนังสือ (Book’s Product Quality)
สำนักพิมพ์ (Publisher) : Penguin Life; Illustrated edition
ผมเจอแต่แบบปกแข็ง ซึ่งคุณภาพค่อนค้างดีเลย ปกดี เนื้อกระดาษดี การจัดวาง layout ก็ดี ทำให้อ่านได้สบายตา แต่ราคาค่อนข้างแรงไปนิดสำหรับเนื้อหาที่ไม่เยอะ ถ้าอยากได้หนังสือที่อ่านง่ายสบายตาวางบนชั้นแล้วสวยก็แนะนำครับ
โฆษณา