18 พ.ค. 2022 เวลา 10:44 • ไลฟ์สไตล์
・ใครที่ไหนเลยจะไม่เคยถูกนินทา มันห้ามปากคนไม่ได้เสียหรอก ทำดีก็โดนนินทา ทำร้ายก็ยิ่งโดนนินทา ต่อให้หลบไปอยู่ที่ไหนก็ไม่มีทางพ้นคนนินทาไปได้
1
ต่อให้เราพยายามตั้งหน้าตั้งตาทำดี ขยันทำมาหากิน ไม่ยุ่งกับใคร ไม่ไปข้องเกี่ยวกับคนปากมากทั้งหลาย
เชื่อเถอะ! ยังไงก็ต้องโดนนินทา คำที่ว่า อาจเป็นว่า "คนอะไรทำแต่งาน ไม่รู้จักคุยกับเพื่อนบ้านบ้าง" หรือไม่ก็ "ไอ้พวกไม่มีสังคม" นั่น! เอาเข้าไป
เอาว่า เราจะมีชีวิตรอดยังไงในสังคมที่มีแต่ขาเม้าท์ ขานินทากันนะ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. คนถูกนินทา คือคนที่คนอื่นเห็นว่าดีกว่าเขา
4
เมื่อเราถูกใส่ร้าย นินทา ให้คิดว่า เราก้าวหน้านำหน้าเขาแล้ว เพราะว่า เขาต้องเห็นเราดีกว่าเขาๆ ถึงทนไม่ได้ ต้องได้เม้าท์ ต้องได้พูดถึง ต้องได้แงะแกะเกา สะกิดโน่นนี่เรื่องของเราให้คนอื่นฟัง
เป็นธรรมดา ในเมื่อเขาดีได้ไม่เท่าเรา เห็นเราแตกต่างจากเขาๆ ก็จ้องหาเรื่องพูดถึง นินทา ทำอะไรก็ได้ให้เราเสียหาย ได้รับผลกระทบเผื่อจับพลัดจับผลูจะได้ตกลงมาแย่อย่างเขาก็ได้
3
ดังนั้นอย่าได้ให้ค่า ถ้าเขานินทาเราๆ ก็แค่เฉยๆ ไป ถ้าเป็นเรื่องผิดพลาดของเราๆ ก็แค่รับรู้ แล้วก็ปล่อยมันไป อดีตเราแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ให้วันนี้สิ่งดีๆ ที่เราทำ มันได้พิสูจน์ตัวเราเองจะดีกว่า
7
แล้วถ้าเขานินทาเรื่องไม่จริงของเรา ยิ่งอย่าได้ใส่ใจ อะไรเป็นอะไรเดี๋ยวความจริงก็ปรากฏเอง วันหนึ่งคนไม่ดีจะแพ้ภัยปากตัวเองเสมอ รอดูก็ได้
2
2.มองเขาด้วยความเมตตา
1
คนที่พูดถึงคนอื่นลับหลัง เป็นคนน่าสงสาร ชีวิตพวกเขาไม่มีความสุข ในใจลึกๆ เขาคงอยากจะดึงทุกคนมาเป็นเหมือนเขา คือคนที่ไม่มีความสุขใจ ไม่มีความสงบสุขภายในจิตใจเลยจริงๆ คนแบบนี้น่าเวทนาออกจะตายไป ให้เมตตาเขาจะดีกว่านะ
จิตใจคนพวกนี้มืดบอด ไม่เห็นคุณงามความดีของคนอื่น เมื่อไม่มีแสงสว่างส่องผ่านเข้าไปในใจได้ คนที่ทุกข์ที่สุดก็เจ้าของจิตใจอันมืดมิดนี่ละ ใครเลวเราก็อย่าเลวตาม ใครทำอะไรไว้ย่อมได้รับผลของกรรมนั้นนั่นเอง
1
3.ทำตามเป้าหมายของคุณต่อไป
เมื่อทำดีคนก็นินทา ทำชั่วคนก็นินทา ไม่มีใครรอดพ้นคำนินทาไปได้แน่นอน ฉะนั้นเราจึงไม่ควรใส่ใจคำนินทาเหล่านี้ให้เปลืองอารมณ์เปล่าๆ เอาสติปัญหา ความรู้ความสามารถตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเราจะดีกว่า
2
เป้าหมายอะไรที่เรามีก็บากบั่นทำมันไป คนมักจะพูดโน่นพูดนี่ระหว่างทางที่เรากำลังพยายามเสมอ หากเรามั่นใจว่าสิ่งที่ทำ จะเกิดผลดี เรามีเหตุผลที่ดีมารองรับ ก็อย่าได้ให้ค่าปากหอยปากปู วันหนึ่งพอเราสำเร็จ สิ่งเหล่านี้คือ เครื่องพิสูจน์ความสามารถของเราเองนั่นละ
1
ระหว่างนี้ ก็ให้เปิดไฟเขียวที่หูไว้ พูดมาเราไม่ฟังก็จบ ระหว่างที่เขาจับกลุ่มนินทาคนอื่นไปวันๆ กับเราที่พยายามสร้างความร่ำรวย คุณคิดว่าอีกหลายปีให้หลัง ใครจะประสบความสำเร็จกันเล่า คำตอบมันเห็นกันชัดๆ อยู่แล้ว
1
4.มองเห็นเป็นสัจธรรม
1
"อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน แม้องค์พระปฏิมายังราคิน คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา" : จากวรรณคดีไทยเรื่องพระอภัยมณี
6
การติฉินนินทานั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเจอ แม้แต่พระพุทธเจ้าเองยังหนีไม่พ้น ดังนั้นคนธรรมดาอย่างเราจึงไม่มีทางที่จะไม่ถูกนินทา
2
จงมองว่าทุกอย่างก็แค่นี้ คนมีปากก็พูดไปเรื่อยๆ อย่าไปให้ค่ากับเรื่องเหลวไหลเหล่านี้เลยจะดีกว่า ทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ ใครจะเลวก็ปล่อยเขาไป ผลของการกระทำมันฟ้องถึงนิสัยของคนๆ นั้นเสมอละนะ
และนี่ละ วิธีรับมือกับการถูกนินทา สรุปง่ายๆ ทำใจนี่ละง่ายสุด ในเมื่อเราไปชี้นิ้วต่อว่าเขามันก็ไม่ดี จะจ้างคนไปตบปากเขาก็ไม่ได้ งั้นก็คงต้องทำใจเรานี่ละ ง่ายและเซฟที่สุดแล้ว
1
การไปโมโหตามเขา เต้นเร่าๆ ตามคำเขา ยิ่งเข้าทางเขาเข้าไปกันใหญ่ สู้ศึกษาใจเราดีกว่า เมื่อรู้สึกโกรธเขาก็ให้ละวาง เมื่อไม่มีสุขกับคำเขาก็ให้รู้ว่าใจเราแกว่ง ไม่เข้มแข็งพอ ก็จงเรียนรู้ที่จะปล่อยวางน่าจะดีกว่า เผื่อทำได้ดี อาจได้มรรคผลนิพพานนั่นได้เลยนะ ใครจะรู้ได้เล่า เป็นกำลังใจให้คนที่ถูกนินทาทุกคนค่ะ 🥰
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามผ่านแอปTiktok
@strongstep.tiktok
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
Sanook
โฆษณา