19 พ.ค. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
Rebalancing อีกหนึ่งการบริหารเงินทุนและความเสี่ยงง่าย ๆ 🥰
คุณกำลังลงทุนอะไรอยู่บ้าง? คริปโทฯ กองทุน หุ้น หรืออื่น ๆ ? มีสัดส่วนเป็นยังไง ? อันไหนเริ่มเสี่ยง อันไหนตลาดเริ่มวายแล้ว เช็คกันหรือยัง! 🧐
วันนี้เรามาดูการบริหารเงินทุนและความเสี่ยงด้วยการ Rebalancing ซึ่งเป็นการปรับสมดุลพอร์ตของเราให้มีความเสี่ยงน้อยลง หรือเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนได้ จะเป็นยังไง ไปดู
🎯 Rebalancing คืออะไร?
Rebalancing คือการปรับสมดุลของสัดส่วนการลงทุนให้เป็นไปตามที่เรากำหนด เมื่อเราเริ่มลงทุนไปแล้วโดยแบ่งเงินตามที่เราวางแผนไว้ สำหรับวิธีนี้อาจเห็นผลได้ชัดเจนในการลงทุนระยะยาว
เช่น คริปโทฯ 50% และหุ้น 50% ปรากฎว่าลงทุนไปแล้ว 1 ปี พอร์ตคริปโทฯ เติบโต มีกำไรมากขึ้น ส่วนพอร์ตหุ้นก็ขึ้นเหมือนกันแต่น้อยกว่า กลายเป็นว่า สัดส่วนเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็น คริปโทฯ 70% หุ้น 30% เราเลยต้องมาปรับพอร์ตกันใหม่นั่นเอง
🎯 ทำไมต้องทำ Rebalancing ?
1. ป้องกันความเสี่ยงจากการปรับฐานของทรัพย์สินนั้น ๆ เช่น หากเราได้กำไรจากคริปโทฯมากแล้ว แสดงว่าตลาดตอนนั้นมีการดันราคาขึ้นสูงจนอาจถึงเวลาที่ต้องมีการย่อตัวลงมาหรือปรับฐาน หากเรานำเงินย้ายมาพอร์ตหุ้นเพื่อ Balance ให้สัดส่วนเท่าเดิม ก็จะช่วยดลความเสี่ยงไปได้ กรณีที่ต้องการลงทุนในคริปโทฯต่อ เป็นต้น
2. สไตล์การลงทุนที่เปลี่ยนไป เมื่อคุณเริ่มกลัวตลาดของทรัพย์สินหนึ่งที่อยู่ในสภาพย่ำแย่ หรือมองเห็นโอกาสในทรัพย์สินที่จะสร้างผลตอบแทนได้ดีในเวลานั้น การโยกย้ายเงินทุนก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ
Rebalancing ถือเป็นอีกหนึ่งการบริหารเงินทุนและบริหารความเสี่ยงที่สามารถทำได้ง่าย และถือเป็นการจัดระแบียบ ตรวจสอบพอร์ตลงทุนของเราเป็นช่วง ๆ ไปในตัว อย่างไรก็ดีนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของทรัพย์สินนั้น ๆ ก่อนทำการ Rebalancing เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดจนนำไปสู่การขาดทุนได้
คุณอาจสนใจวิธีการบริหารความเสี่ยงอื่นๆ
📓 รวม Money management แบบบ้าน ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้
📓 Drawdown คืออะไร ? ดูแล้วอาจได้ของดี
📓 เหรียญ/หุ้นต่ำกว่าบาท ได้กำไรจริงหรอ?
📓 การทำ Hedging คืออะไร
📓 Risk of Ruin คืออะไร
โฆษณา