19 พ.ค. 2022 เวลา 10:10 • ไลฟ์สไตล์
คนญี่ปุ่นทึ่ง ถุงแกงของไทย มัดด้วยหนังยางแล้วพองๆ มองน่ารักถึงขั้นมีแฟนคลับ
7
ไม่น่าเชื่อว่า ถุงใส่อาหารมัดด้วยหนังยางแบบพองๆ ที่เราเห็นจนชินตานั้น จะทำให้คนญี่ปุ่นทึ่งจนกลายเป็นความหลงใหลได้
1
แฮชแท็กถุงแกงในทวิตเตอร์ คำธรรมดาๆที่ชวนให้ผู้เขียนอยากเข้าไปอ่านต่อ
เรื่องราวของถุงแกงพองๆ ในทวิตเตอร์
จากนั้นก็อดยิ้มไม่ได้เมื่อได้อ่านทวีตน่ารักๆ
มิโยะซัง เล่าว่า เธอเป็นแค่คนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ชอบความน่ารักของถุงแกงคนไทย อ่านไม่ผิดค่ะ ถุงแกง ในบ้านเรานี่แหละ
3
เธอบอกว่าตอนที่แม่ค้ามัดถุงแกงหมุนติ้วๆ โดยที่ยังมีกับข้าวอยู่ในนั้นจนถุงพองได้ ทำให้เธอรู้สึกทึ่ง ดูเป็นทักษะขั้นสูง อยากให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวประเทศไทยได้ดูศิลปะดั้งเดิมนี้ก่อนกลับ จากนั้นเธอก็สนใจลองทำดูบ้างโดยให้เพื่อนสอน และตอนนี้เธอหมุนเองเป็นแล้ว
7
คนญี่ปุ่นเรียกว่า ปังปังฟุคุโระ แปลว่า "ถุงแน่นๆ พองๆ" เธอคิดว่าน่ารักดีไม่เคยเห็นในญี่ปุ่น ถ้าลองเสิร์ชคำว่า #パンパン袋 ดู จะเห็นว่าคนญี่ปุ่นชอบถุงแบบนี้กันมาก
2
มีทั้งการโพสต์แชร์รูปเจ้าถุงพองๆที่ไปเจอตามสถานที่ต่างๆ โพสต์โชว์ฝีมือการมัดถุงด้วยการใส่น้ำ ใส่ขนม หรือไอเดียหลากหลายที่มีต่อเจ้าถุงพองๆนี้ ซึ่งแต่ละโพสต์นั้นล้วนบอกถึงความหลงใหลได้น่ารักจริงๆค่ะ
1
งานศิลปะวาดลายกราฟฟิก แรงบันดาลใจจากถุงแกง ของมิโยะซัง (pic: Miyo Pan Pan Bag)
ไม่เพียงแค่ฝึกมัดถุงนะคะ เธอยังได้แรงบันดาลใจจากถุงแกงมาสร้างเป็นงานศิลปะเล็กๆน้อยๆด้วย โดยเริ่มจากวาดเป็นลายกราฟฟิก แล้วต่อยอดเป็นโปรดักส์อื่นๆ
5
โดยเธอได้รวบรวมผลงานไว้ที่ อินสตาแกรม : Miyo Pan Pan Bag (Pan Pan ภาษาอังกฤษ อ่านออกเสียงแบบญี่ปุ่น ปังปัง นะคะ)
2
ซึ่งเธอก็ไม่ลืมที่จะติดแฮชแท็ก (#パンパン袋) ทุกครั้งเพื่อให้คนญี่ปุ่นเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันเรื่องถุงแกงไทยในกลุ่มคนที่ชื่นชอบโดยเฉพาะ
4
นอกจากถุงแกงจะเป็นแรงบันดาลใจในการวาดแล้ว เธอยังทำเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ในภาษาญี่ปุ่นด้วย และได้นำลายกราฟฟิกไปทำเสื้อผ้า กระเป๋า เคสมือถือ ของใช้น่ารักๆมากมายกลายเป็นที่นิยมกันในกลุ่มแฟนคลับ
3
เรื่องราวนี้ทำให้ชาวทวิตเตอร์แสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย บ้างก็ว่ากระแสความนิยมจากชาวต่างชาติที่มีต่อถุงแกงไทยนั้นถือเป็น sorf power ได้เลย
1
โฆษณามัดถุงแกงขั้นเทพจากไทยพาณิชย์
ถ้านึกย้อนไปเมื่อ 3-4 ปีก่อน ก็เคยมีโฆษณาสุดฮาจาก SCB เกี่ยวกับการมัดถุงแกง จะว่าไปก็เป็นหนึ่งในคลิปที่ชาวต่างชาตินิยมเปิดดูและแชร์กันไป เพื่อใช้ฝึกสกิลการมัดถุงแกงแน่นๆพองๆ กันแบบจริงจังเลยนะคะ
1
ถุงแกงมัดหนังยางแบบไทยทำฝรั่งทึ่ง ทำคนญี่ปุ่นหลงใหล แต่คนไทยแอบบ่นจนเคยเป็นประเด็นขอร้องแม่ค้ากันอยู่ช่วงหนึ่ง เพราะถุงแกงที่มัดแน่นเกินไปนั้นแกะออกยากมาก
4
ข้อมูลอ้างอิง
- โฆษณามัดถุงแกงแบบขั้นเทพ จาก SCB Thailand
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
1
Simple Blog
19.05.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา