19 พ.ค. 2022 เวลา 12:39 • ไลฟ์สไตล์
・ยอมรับตรงๆ เลย เดี๋ยวนี้โลกหมุนไปไวจริงๆ บางเรื่องที่เคยรู้ เคยเข้าใจได้ดี ตอนนี้อาจไม่สามารถเอามาใช้ทำอะไรได้แล้ว ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นไวมาก มันดูคล้ายกับทุกคนมาเท่ากันใหม่ มาเริ่มเรียนรู้ใหม่ในยุคนี้ ไม่ว่าจะคนหนุ่มคนสาวหรือคนมีอายุแล้วก็ตาม
3
เรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้น ในเพียงไม่กี่ปีนี้ มันมาไวเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อไหร่ที่ใครปรับตัวได้ไว ก็จะหาทางทำเงิน ทำกำไรจากโลกใบนี้ได้ไวเช่นกัน
1
เอาว่ามาดูกันค่ะ มันมีวิธีไหนบ้าง ที่จะช่วยคุณอัพเกรดความรู้ ความสามารถให้ทันท่วงทีกับโลกที่หมุนไวแบบติดจรวดอย่างตอนนี้ มาคะ มาดูกัน
1. อ่านหนังสือ
3
พอบอกว่าอ่านหนังสือสิมันดีนะ หลายคนที่หัวสมัยใหม่หน่อย คงมองบนหรือไม่ก็เบ้ปาก อะไรกันโลกไปไหนๆ แล้ว ยังจะให้มาอ่านหนังสือ มือถือก็มือ แทปเลตก็มี ล้าสมัยไปไหมเนี่ย
2
จริงๆ การอ่านหนังสือให้อะไรมากกว่าเนื้อหาที่คุณได้จากการอ่านตัวหนังสือเองเสียอีก ยกตัวอย่างเช่น การอ่านหนังสือมีผลในช่วยลดความเครียดได้ด้วย เพราะหนังสือไม่มีสิ่งเร้าอื่นๆ มากวนใจคุณระหว่างอ่าน อย่างการแจ้งเตือนไลน์ อีเมล หรือข้อความแมสเสจอะไรแบบนี้ คุณจึงได้ความรู้ ความสงบในคราวเดียวกัน
4
นอกจากหนังสือจะเพิ่มพูนความรู้ มันยังช่วยให้คุณโฟกัสสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้จิตใจสงบมากขึ้น ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้สมองของคุณทำงานได้ดีขึ้น มีความสงบ ปลอดโปร่ง ทำให้เกิดไอเดียดีๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย
4
แถมสุดท้าย การอ่านหนังสือ ยังเป็นการจัดลำดับความคิดได้ดีด้วย เหมือนคุณกำลังบอกร่างกายและสมองว่า ต้องการพักเรื่องวุ่นวายในวันนี้ ด้วยการอ่านหนังสือพักสมอง
3
คุณกำลังหัดให้สมองจัดลำดับความสำคัญในชีวิตไปด้วยในตัว สมองกำลังเรียนรู้ลำดับขั้นตอนสิ่งไหนสำคัญ ช่วงไหนต้องพักสมองอะไรแบบนี้ เป็นต้น
3
2. พบคนมากขึ้น
1
การได้สื่อสารกับผู้คนมากขึ้นทำให้เราได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากขึ้น ได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมที่มีการเปลี่ยนไปทุกวัน คำศัพท์สมัยใหม่ที่มีการใช้พูดคุยอยู่ทั่วไป
เหมือนเป็นการเปิดหูเปิดตารับสิ่งใหม่ๆ แน่นอนไม่ใช่ทุกสิ่งที่จะดีไปเสียหมด บางเรื่องถ้าได้รับรู้มาแล้วมันไม่ถูกต้องก็แค่ปรับให้มันเข้ากับตัวคุณ ก็แค่เลือกหยิบแต่สิ่งที่ดีๆ มีสาระมาปรับใช้เอา
1
ให้ถือว่าได้รู้อะไรต่างๆ ได้มากขึ้น เปรียบเสมือนเรามีอาวุธหลายอย่างมากขึ้น ยามมีปัญหาเราก็ย่อมสามารถเลือกเอาอาวุธมาใช้ได้ถูกกับสถาณการณ์ยังไงอย่างนั้น
2
3. ท่องโลกโซเชียล
1
การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เอาเสียเลยในยุคนี้ ทุกเรื่องมักมีของใหม่มาอัพเดทเรื่อยๆ ยิ่งมีอะไรใหม่เข้ามาในชีวิตพวกเรามากขึ้น คนที่ฉลาดเฉลียวก็จะสามารถหยิบฉวยเอามาทำประโยชน์ ต่อยอดทำเงินได้ไม่ยาก
1
หากเราปิดกั้นตัวเอง ไม่ยอมเปิดใจว่า โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว มันมีแต่ก้าวไปข้างหน้า จะมามัวยึดแต่วันเก่าๆ ทำงานรูปแบบเดิมตลอดเวลามันก็ไม่ใช่ เพราะคุณอาจจะกลายเป็นคนที่ทำอะไรไม่ได้เลย
งงกับเทคโนโลยี เหมือนคนเดินงงอยู่ในดงอะไรซักอย่าง กว่าจะตั้งสติมาตั้งหลักได้ พอดีกันเรื่องใหม่ๆ ก็เข้ามาเพิ่มขึ้นอีก หมดกันเลยทีนี้ เรียนรู้ไม่ทันกันพอดี
2
ดังนั้นต้องทำใจยอมรับ บางอย่างอาจทำแบบเดิมได้แต่บางอย่างก็ต้องปรับให้ทันยุคทันสมัยเพื่อผลลัพธ์ที่อาจเพิ่มทวีคูณขึ้นได้ ลองดูก็ดีนะ
1
4. สังเกตุสิ่งรอบตัว
1
เดี๋ยวนี้ สถานการณ์รอบตัวเปลี่ยนไปมากคุณเคยสังเกตุเห็นบ้างหรือเปล่า ร้านที่เคยขายดีตอนนี้อาจจะไม่ใช่ บ้านที่เคยยากจนอาจเปิดไฟตลอดคืนเพื่อไลฟสดและรวยมากโดยที่คุณไม่ทันสังเกตุมาก่อน
อาหารเหลาไม่ได้กินยากอีกต่อไป สั่งผ่านแอปปุ๊บ เดี๋ยวก็ได้กินดังใจ ไม่ต้องเหนื่อยขับรถไปหาทาน ไม่ต้องร้อนใจหาที่จอดรถ อะไรก็ง่ายแต่ปลายนิ้ว หรือรู้สึกบ้างไหม เอทีเอ็มหายากขึ้น ธนาคารหลายแห่งก็ทะยอยปิดตัวไปหลายที่
รู้ไหม แค่เฉพาะปี 2563 ปีเดียว แบงก์ปิดสาขารวมกันมากถึง 338 แห่ง โดยธนาคารไทยพาณิชย์ปิดสูงสุด 180 แห่ง รองลงมาคือธนาคารกรุงไทย 81 แห่ง เรื่องแบบนี้ไม่เคยมีปรากฏมาก่อนไม่ใช่เหรอ นี่ละยุคดิจิตอล ทุกอย่างโอนจ่ายง่ายแค่ปลายนิ้ว ผ่านมือถือได้ง่ายๆ
2
ดังนั้น ทุกคนในยุคนี้ก็ต้องปรับตัวรับชีวิตยุคใหม่ ปรับให้เข้ากับไลฟสไตล์ใหม่ๆ ลองดูวิถีชีวิตสมัยนี้ ลองหาช่องว่างที่ยังไม่มีคนเห็น คุณเห็นมันก่อนคุณก็ทำเงินก่อนนั่นละนะ
1
5. ฝึกคิด แต่ไม่ใช่ให้คิดมาก
3
การรับรู้เทรนด์ใหม่ๆ ก็ดี มีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือสมัยใหม่ก็ดี เป็นสิ่งมีประโยชน์มากทั้งนั้น แต่มันจะหมดความหมายเป็นแค่เครื่องมือให้ความบันเทิงแค่นั้น
ถ้าคนใช้ไม่ศึกษา วิเคราะห์ หาทางคิดค้นใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด มันก็แค่นั้น คนในยุคนี้จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องฝึกฝนใช้สมองคิดค้นไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ ปรับให้ทันยุคทันสมัย ฝึกทบทวนและคิดล่วงหน้า วางแผนเพื่อพัฒนาต่อไปให้ดีขึ้น
3
ต่อให้เราเรียนรู้มามากแค่ไหน แต่ถ้าไม่เกิดกระบวนการคิดเพื่อนำข้อมูลในหัวออกมาใช้ให้เกิดผลดีแล้วล่ะก็ มันก็ไม่ส่งผลดีอะไรกับใครเลย เราก็จะกลายเป็นแค่ผู้ใช้อุปกรณ์ทั่วๆ ไปเท่านั้นเอง
3
และนี่ละ เรื่องของแหล่งข้อมูลที่คุณสามารถใช้เป็นวิธีหาไอเดียได้สะดวกและรวดเร็วในยุคนี้ ไม่มีอะไรยากอีกต่อไป ข้อมูลหาง่าย อุปกรณ์สื่อสาร หรือซับพอร์ตก็มีมากมาย
1
จะขาดก็แค่การคิดวิเคราะห์เอานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์จากแต่ละบุคคล ซึ่งก็ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอให้คนที่มีไอเดียดีๆ มีประโยชน์ทำเงินได้มากมายเป็นคุณนะคะ ☺️
2
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามผ่านแอปTiktok
@strongstep.tiktok
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
Sistacafe

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา