19 พ.ค. 2022 เวลา 13:12 • ธุรกิจ
ใช้เวลาวันหยุดอย่างไร เพื่อให้ได้พลังทำงานตลอดสัปดาห์
1. นอนหลับให้เพียงพอ
ทุกคนรู้ดีว่าการนอนหลับให้เพียงพอทำให้ร่างกายและสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็เป็นสิ่งที่ดูจะพูดง่ายแต่ทำยากสำหรับหลายๆ คนที่มีความกังวลและคิดมากจนนนอนไม่หลับ หรือต้องทำงานล่วงเวลาจนดึกดื่น
จากการอ่านบทสัมภาษณ์ของ Tim Cook, Bill Gates, Jack Dorsey และ Jeff Bezos นั้น ทุกคนบอกว่านอนวันละเจ็ดชั่วโมงต่อคืน ดังนั้นพยายามนอนให้ได้ 7 ชั่วโมงต่อคืน อย่าหักโหมทำงานจนดึกดื่นในวันธรรมดาและเหลือเวลานอนแค่ห้าชั่วโมงต่อคืนเพราะคิดว่าชดเชยด้วยการนอนตุนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แทนก็ได้ เพราะผลที่ได้มันต่างกันมาก
2. ใช้เวลากับครอบครัว
ถ้าเราทุ่มเทให้กับงานมาตลอดอาทิตย์ วันเสาร์ อาทิตย์ คือเวลาที่เราจะทุ่มเทให้กับครอบครัว ไม่ว่าจะพาไปเดินเล่นในสวน หรือ ออกไปคาเฟ่ใกล้ๆ ก็มีความสุขได้เช่นกัน ถ้าเลี่ยงไม่ได้มีงานด่วนจริงๆ ทำให้เสร็จช่วงเช้าวันเสาร์เพราะไม่อย่างนั้นเราจะกังวลเรื่องงานแทนที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุด
3. วางแผนงานของอาทิตย์หน้า
Jack Dorsey อดีต CEO Twitter ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในหนังสือ “Becoming More Productive: The Secrets of Successful People Revealed”ของ Brooke Potter ไว้อย่างน่าสนใจว่า “วันเสาร์ ผมจะหยุดทุกอย่าง ไปปีนเขา ส่วนวันอาทิตย์ผมจะเริ่มกลับมาดูว่างานของอาทิตย์ที่แล้วเป็นยังไง และเริ่มวางแผนเพื่อเตรียมตัวสำหรับงานของอาทิตย์หน้า”
ดังนั้นถ้าเราอยากพร้อมเกิน 100% เมื่อวันจันทร์มาถึงใช้เคล็ดลับข้อนี้ของ Jack ดู ใช้เวลาแค่ 10 นาทีในช่วงเย็นวันอาทิตย์เพื่อวางแผนสำหรับตารางอาทิตย์หน้าว่าเราต้องทำอะไรบ้าง
4. หากิจกรรมที่ผ่อนคลายและเพิ่มพลังในช่วงวันหยุด
การพักผ่อนที่ดี คือ การทำกิจกรรมอะไรก็ได้ที่เพิ่มพลังให้กับตัวเอง บางคนแค่อ่านหนังสืออยู่บนเตียงหรือโซฟาทั้งวัน บางคนแค่ได้ไปกินอาหารเช้าอร่อยๆ หรือ บางคนออกกำลังกายหรือนั่งสมาธิ ก็เป็นการเพิ่มพลังอย่างนึงเหมือนกัน
สำหรับ Richard Branson ผู้ก่อตั้ง Virgin Group การพักผ่อนของเค้าคือการปาร์ตี้สุดเหวี่ยงในวันเสาร์ และ ออกไปทำกิจกรรม เช่น ปีนเขา เล่น paddle board ในวันอาทิตย์ ส่วน Bill Gates บอกว่า ช่วงเวลาที่ผ่อนคลายที่ดีที่สุดคือ การเล่นไพ่ การได้นั่งดูลูกสาวขี่ม้า และ การล้างจาน
5. สะสางงานบ้าน
แน่นอนว่าคนดังที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายต้องมีเลขาหรือแม่บ้านคอยจัดการเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว แต่งานบางอย่างที่พวกเค้าต้องทำเองก็ยังมี และเราเองก็ยังต้องทำงานบ้านเอง ออกไปจ่ายตลาด จ่ายบิลต่างๆ ด้วยตัวเอง ให้แบ่งเวลาและจัดว่าสิ่งไหนจำเป็นต้องทำก่อนหลังให้ดี อย่าใช้เวลากับเรื่องพวกนี้เกิน 15 นาทีเพราะสุดท้ายเราจะไม่มีเวลาพักผ่อน และเริ่มวางแผนสำหรับอาทิตย์หน้า
6. หาเวลาอยู่คนเดียว
การมีเวลาอยู่คนเดียวคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เราจะวิเคราะห์และพัฒนาตัวเอง เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีขึ้น สิ่งไหนที่ควรตัด ไม่คิด และสิ่งไหนที่ควรคิดหาทางออกจริงๆ
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Harvard พบว่าคนที่ใช้เวลา 15 นาทีในแต่ละวันเพื่อไตร่ตรองว่าวันนี้เราได้ทำอะไรไปบ้าง จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 23 % มีความสุขในการทำงานมากขึ้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ burn out ง่ายๆ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เคยลองใช้เวลาวิเคราะห์ตัวเองในแต่ละวันเลย
การเริ่มอะไรใหม่มักจะยากเสมอ ให้ลองเริ่มต้นจากการหาเวลาอยู่คนเดียวในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์เพื่อสำรวจตัวเองและค่อยๆ เพิ่มเป็นทุกวันๆ ก็จะทำให้เราทำงานได้อย่าง productive ขึ้นในที่สุด
ขอบคุณข้อมูลจาก cnbc
#trickofthetrade #selfdevelopment #พัฒนาตัวเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา