26 พ.ค. 2022 เวลา 18:20 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเด็กอายุ15 ที่นอร์เวย์จึงเข้าพิธี คอนเฟิร์มเมชั่น confirmation กัน
สองอาทิตย์ที่แล้วมีโอกาศไปร่วมงาน แสดงความยินดีกับหลานสาว ลูกครึ่งไทยนอร์เวย์มาหลานอายุ15 ปีบูรณ์ ก่อนหน้านี้เคยแต่จัดงานให้เขา ตอนเขามากินเลี้ยงฉลองกันที่ร้านแล้ว
แต่คราวนี้ไปเป็นแขกรับเชิญ
ในอดีต เด็กอายุ 15 ต้องไปเข้าพิธีสาบานตนที่โบสถ์ เพื่อก้าวจากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่ หากใครไม่เข้า ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่มีสิทธิ์ เป็นทหาร หรือออกเสียงเป็นพยานในศาล แม้แต่แต่งงาน หากปล่อยให้อายุถึง19 ปีและยังไม่ทำ มีโทษจำคุกกันเลยทีเดียว
แต่ภายหลังปี 1912 กฎหมายการลงโทษและบังคับให้สาบานตนทำคอนเฟิร์มเมชั่นได้ยกเลิกลง
การทำคอนเฟิร์มเมชั่นขึ้นอยู่กับความสมัครใจในเวลาต่อมาแทน แต่ทุกคนยังคงยึดถือปฏิบัติกันอยู่ถึงปัจจุบันเพราะว่า ถือเป็นพิธีกรรมที่ดีงาม
เมื่อครั้งสมัยก่อนพระเป็นคนทำพิธีให้และทำกันในโบสถ์เท่านั้น ภายหลังสามารถทำได้ในหอประชุมต่างๆที่ทางรัฐบาลจัดให้ และทำให้สำหรับคนที่ไม่นับถือศาสนาใดใดด้วยเช่นกัน
มีทั้งการทำแบบรวมตัวกันและการทำเป็นส่วนตัว
เราไปร่วมทำเป็นส่วนรวม ในวันนั้นหอประชุมเดียวกันมีการจัดการ3 รอบ รอบละ 30 คนรวมญาติอีกเป็นสามร้อย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
อ่านเพิ่มเติม
ภาพของผู้เขียน
การทำคอนเฟิร์มเมชั่นนั้นหมายถึงการทำพิธีก้าวข้ามจากการเป็นเด็กสู่ความเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเป็นอิสรระเสรีในเรื่องของสิทธิและมนุษยธรรมสิทธิ์ของการใช้ชีวิตในเรื่องความคิดความอ่านและการรับผิดชอบ
จนมีคำพูดที่ว่าความ อิสระที่มากขึ้น มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่
งานเลี้ยงอยู่กันทั้งวันเลยทีเดียว
ต่อไปนี้จากเป็นเด็กที่พ่อแม่คอย ดูแลใกล้ชิด หลังจากวันนี้เขามีสิทธิ์ คิดทำเองได้ทั้งหมด กลายมาเป็นที่ยอมรับไม่ว่าจะการออกเสียงหรือให้ความเห็นใดใดมีสิทธิ์เท่ากับผู้ใหญ่เลยทีเดียว รวมทั้งความรับผิดชอบต่อตัวเอง
ในพิธี หลังจากญาติของ ผู้ที่จะได้รับ confirmation เข้าหอประชุมเรียบร้อยแล้ว ( ต้องแต่ตัวเหมือนไปงานแต่งงานเลยนะ)
จะมีผู้นำออกมากล่าวสุนทรพจน์ถึงความสำคัญของพิธีนี้ ได้สมัยก่อนจะมีเรื่องของพระเจ้าเข้ามาเกี่ยวข้องแต่สมัยนี้จะมีเรื่องของความรู้ในยุคปัจจุบันที่จำเป็นสำหรับเด็กรุ่นนี้มากกว่ามาพูดแทน
จากนั้นจะมีตัวแทนของวัยรุ่นที่ออกมาพูดแทน ความรู้สึก ความอึดอัด ที่รอคอย กำลังจะถูกปลดปล่อย เสียงเขาจะดังขึ้น มีพลังมากขึ้น
ตัวแทนวัยรุ่น influenser ดังๆ ต่างๆ มาแนะนำ วิถีชีวิตในยุคใหม่ในการใช้สื่อออนไลน์ต่างๆอีกด้วย
สลับกับเพลง ตามด้วยการขานชื่อแต่ละคน ให้ไปรับใบประกาศ เมื่อครบทุกคน
ผู้นำกล่าวปิดงาน ผู้เข้าร่วมพิธี เดินออกไปรับดอกไม้คนละช่อ ออกจากหอประชุมไปเลย เป็นอันเสร็จพิธี
บอกเลยตอนแรก แอบคิดว่า สงสัยมานั่งฟัง พระเทศน์นานแสนนานแน่เลย แต่จริงๆแล้ว งานนี้ ดีมากกว่าที่คิดรู้สึกว่าสำคัญ มากกว่า งานแต่งงานเสียอีก(ความเห็นส่วนตัวนะ)
เพราะว่า เด็กที่เข้าร่วมงาน จะถูกจัดให้มีความสำคัญ ได้รับดอกไม้ ได้รับประกาศนียบัตร ได้รับการให้เกียรติ์ และยินดีต้อนรับเข้าสู่การเป็นวัยผู้ใหญ่ที่พร้อม คือดีนะ
เหมือนกับว่า เขา ได้รับการยอมรับ อย่างให้เกียรติที่สุด พอเติบโตเป็นผู้ใหญ่เขาถึงรู้หน้าที่ตัวเองดีเหลือเกิน
หลังจากนั้นก็ไปกินเลี้ยงกันต่อ
งานนี้ ทุกคนต้องแต่งตัวให้เกียรติแก่งานเต็มที่นะคะ
บอกเลย เป็นงานที่น่าสนใจมาก นี่ถ้าบ้านเรามีพิธี ลักษณะนี้ ก็ดีนะ วัยรุ่นจะได้รับการรับรู้ และร่วมรับผิดชอบ อนาคตตัวเอง และของชาติต่อไป มันคือหน้าที่ของ ทุกคน โดยไม่เกี่ยวกับศาสนาใดๆเลย
คนไปงานจะต้องมีของขวัญ ส่วนมากจะเป็นเงินตั้งต้นชีวิต ใส่ซอง สำหรับอนาคต ไม่ว่าจะเรียนรู้ อะไรหรือทำอะไร เงินนี้จะเป็นเงินต้นทุนของเขา เอง
เปิดซองยิ้มกริ่ม🇳🇴
จึงไม่แปลกที่ ต้องมีการจัดงานใหญ่โต ซองจะได้เยอะๆ หลานสาวได้ไปเยอะเหมือแต่ถูกยึดเอาไว้เนื่องจากยังไม่ครบ18 ยังไม่อณุญาติ (จากผู้ใหญ่ในครอบครัว)
เอาไปเก็บให้เฉยๆ 😁
เจอกันใหม่ค่ะ
เกี่ยวกับผู้เขียน
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา