21 พ.ค. 2022 เวลา 16:54 • ไลฟ์สไตล์
เพื่อนสนิทของคุณเป็นแบบไหน? เล่าให้ฟังหน่อยซิ!
สวัสดีค่ะ นี่เป็นบทความแรกที่จะลองเขียน มีสาระหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้อ่านพิจารณากันเองนะคะ😅 วันนี้มีนิทานมาเล่าให้อ่าน ใครมีความคิดเห็นอย่างไรสามารถคอมเม้นท์แนะกันมาได้นะคะ
แรกเริ่มก็รู้จักกับตัวละครหลักๆก่อน เด็กสาวสองคนนามว่า "จีน" กับ "แพน"
"จีน" เรียนอยู่มหาวิทยาลัย ครอบครัวขาดแคลนทุนทรัพย์ มีแม่เพียงคนเดียวทำงานเล็กๆ รายได้พอมีพอกิน ทุกวันนี้ลุ้นให้ถูกหวยเผื่อจะได้มีทุนเยอะๆ😂
"แพน" สาวโรงงาน เรียนจบ-ทำงานแล้ว วัยรุ่นสร้างตัว สร้างได้ไม่นานอยากได้อะไรก็เก็บตังซื้อ ชีวิตดี๊ดี🤑
นางทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกันสมัยมัธยม บ้านใกล้เรือนเคียง สนิทกันอยู่สองคน นอกจากนี้ก็ไม่มีใครคบด้วยแล้ว🤣 คบกันมานานเกือบจะ10ปี
"จีนเรียนอยู่ต่างจังหวัด" "แพนทำงานอยู่แถวบ้าน" ทั้งสองแลกเปลี่ยนปัญหาชีวิตกันและกันมาตลอด ผลัดกันบ่นผลัดกันเล่าเรื่องในใจ เรียกว่า "เป็นเพื่อนสนิทที่ไว้ใจมากๆ" เลยก็ว่าได้
ตลอดเวลาที่แพนทำงานก็ไม่ค่อยได้เที่ยวบ่อย ในขณะที่จีนร่อนไปทุกที่ เธอเป็นคนเดินทางเก่งสุดๆ👍
และแล้วเวลาก็ผ่านไป ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง
ในช่วงปิดเทอม จีนได้กลับมายังบ้านของตัวเอง และเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่ออกไปเจอเพื่อนสุดที่รักของเขา
เขาทั้งสองพยายามหาเวลาว่างที่ตรงกันเพื่อให้ได้ออกไปสนุก พูดคุย ด้วยกัน
อย่างว่า ครั้งแรกที่ได้เจอเพื่อน ได้พูดได้คุย เล่าอะไรต่างๆนาๆ มันก็จะสนุกเป็นธรรมดา เหมือนเด็กๆที่เปิดเรียนวันแรก เม้าท์กระจายกันไปเลย🤣 ช่วงหลังๆนี่ว่างไม่ได้เชียว เป็นต้องนัดกันออกไปหาที่ถ่ายรูปเล่น
แต่พอนานๆเข้า วันหนึ่งจีนก็เกิดความรู้สึกอึดอัด รู้สึกตะหงิดกับสิ่งที่คิดอยู๋ในใจ เหมือนคนรักที่คบกันนานๆเข้า ช่วงแรกหวานหลังๆขม ทำนองนั้น
ความในใจจีนก็คือ บางครั้งที่ออกไปกับแพน เธอรู้สึกเหมือนว่า เธอเสียเปรียบอะไรบางอย่าง เหมือนว่าเธอไม่ได้อะไรจากการออกมาเที่ยวบ่อยๆ ด้วยฐานะของเธอแล้ว ต่างกับเพื่อนอย่างมาก
ในขณะที่แพน ดีใจทุกครั้งที่ได้ออกมาเที่ยว มีรูปสวยๆลงSocial มีงานมีเงิน ซื้อในสิ่งที่อยากได้ ด้วยความที่จีนเป็นคนรอบรู้เส้นทางมากกว่าแพน แพนจะหาสถานที่ๆอยากไปให้จีนพาไปตลอด ถึงแม้ทั้งสองจะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวแต่ละครั้งที่เจอ ความชอบส่วนตัวต่างๆ แต่พวกนางก็ยังไปด้วยกันได้
ยกตัวอย่างเช่น แพนชอบซื้อเสื้อผ้ามากกว่า ส่วนจีนชอบซื้อขนมมากกว่า
จีนพาแพนไปดูเสื้อผ้าสวยๆ จีนก็ได้แต่ยืนรอ เดินวนไปมาจนกว่าเพื่อนจะถูกใจและจ่ายเงินสำเร็จ หลังจากนั้นจีนขอให้แพนพาไปซื้อขนมที่ตนชอบ แต่จีนกลับรู้สึกผิดขึ้นมาในทันใด สีหน้าของแพนแตกต่างจากคนที่กำลังเลือกเสื้อผ้าเมื่อนาทีก่อน เธอดูเงียบไป และถอนหายใจเมื่อได้ยินว่า "ขนมปังรออบ20นาทีนะคะ"
1
จีนรู้สึกเกรงใจขึ้นมาทันที เสื้อผ้าก็ดูแล้ว เราจะไปไหนต่อเพื่อรอขนมปังสุกล่ะ?
สักพัก...เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น //แพนรับสาย และพูดประมาณว่าเหมือนตัวเองจะต้องรีบกลับบ้านด้วยเหตุอันใดก็หารู้ไม่ ทำไงดีล่ะ! ขนมปังยังไม่สุกเลย🙁
"รีบมั้ย?" //จีนถามแพน "ซื้อเสร็จก็กลับเลยละกัน" //แพนตอบ
"ขนมปังได้แล้วค่า" //เสียงพี่พนักงาน และเหมือนจีนจะแบ่งให้แพนด้วย แต่แพนไม่เอา "มันอร่อยจริงๆนะ"😋
และความรู้สึกอึดอัดของจีนนั้นเริ่มคิดมากขึ้น ถอนหายใจอยู่หลายครั้ง งงกับสิ่งที่ทำ อยู่ๆเธอก็คิดว่า คำว่า "เพื่อน" นั้นคืออะไร ... สาเหตุเกิดจากการที่เธอทั้งสองออกไปด้วยกัน แต่ก็มีหลายครั้งที่เรื่องเล็กๆน้อยๆทำให้เก็บมาคิด อย่างการออกค่ารถ การยอมสละเวลา การเป็นห่วงเพื่อน-ยอมไปเป็นเพื่อนโดยที่ตัวเองก็ไม่รู้จะไปทำไม ยอมสละธุระของตนเพราะนัดกับเพื่อนไว้ก่อนแล้ว จะผิดนัดก็จะดูเป็นคนลังเล
จีนรู้สึกว่าเธอทำเพื่อเพื่อนได้ เอ่ยปากอาสาตน เผื่อว่าเราจะเป็นเพื่อนที่ดีกันตลอดไป แต่เธอไม่ได้รับอะไรแบบนั้นจากเพื่อนเลย เหมือนเป็นผู้ให้อยู่ฝ่ายเดียว เธอเคยขอให้เพื่อนไปธุระกับเธอ แต่ก็โดนเพื่อนปฏิเสธในทำนองว่า "ไปแล้วก็ไม่ได้ทำอะไร ได้แต่นั่งรอ" ใช่ มันน่าเบื่อซะจริง จีนไม่กล้าที่จะเอ่ยชวนไปไหนอีกเลย หากแพนอยากไปเที่ยวเธอได้แต่เสนอความคิด เห็นด้วยหรือไม่ขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่ายตัดสินใจ
ในความเป็นจริงแล้วจีนไม่ได้อยากได้ของตอบแทนอะไรจากเพื่อน บางครั้งเธอก็แค่รู้สึกอยากเป็นผู้รับบ้าง บางสิ่งบางอย่างมันทำให้จีนมองไม่เห็นถึงความจริงใจหรือน้ำใจที่มีต่อกันเลย ยอมไปหาเพื่อน แต่เพื่อนไม่เคยมาหา "นี่ฉันทำอะไรผิดอยู่ใช่ไหม?" //จีนคิด
เหมือนว่าพวกเขาทั้งสองคบกันที่ผลประโยชน์มากกว่า ใช้คำว่าสนิทกันแต่ไม่ได้รักกันในคำว่า "เพื่อน" คนนึงเสียผลประโยชน์-คนนึงได้ประโยชน์ คนนึงยอมได้-คนนึงไม่รู้จะยอมไปทำไม สู้อยู่เฉยๆสบายกว่าเยอะ ไม่ว่าจะกับใครก็แล้วแต่
มีคำพูดนึงที่จีนตัดสินใจพูดออกไป เธอเกริ่นว่า "น้ำใจสำหรับเพื่อน ให้บ้างก็ได้"
แพนตอบกลับว่า "เหนื่อยนะ ทำงานใช่ว่าจะรวย เพื่อนกับความอยู่รอด ก็ต้องเลือกความอยู่รอดสิ"
ทุกคนมีความคิดเห็นยังไงกับบทความนี้บ้าง ?🤔
อ้างอิงรูปภาพ : campus-star .com
โฆษณา