23 พ.ค. 2022 เวลา 07:30 • ไลฟ์สไตล์
・ถามจริงๆ สุดยอดความวิบัติที่เคยเจอมาในชีวิต กี่ครั้งที่เกิดจากนิสัยแย่ๆ ของคุณเอง กี่ครั้งที่คุณต้องมาเสียใจภายหลังเพราะคุณทำตัวของคุณเอง
4
อย่าปฏิเสธว่าคุณไม่รู้ว่านิสัยพวกนั้นมันทำให้คุณลำบากกับชีวิตมามากแค่ไหนแล้ว มันเป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์นิสัยไม่ดี ที่คุณปลูกมันไว้ในใจโดยไม่ตั้งใจ คุณปลูกมันตั้งแต่ยังเป็นเมล็ดจนมันเติบใหญ่มาพร้อมกับคุณในวันนี้
ถึงเวลาแล้วละ ที่คุณจะต้องจัดการสวนรกๆ ในใจของคุณ มาดูกันว่า คุณมีต้นไม้ 6 ชนิดนี้ในใจไหม ถ้ามีละก็ คงต้องเริ่มทะยอยตัดแต่งกิ่งเล็กๆ ของมันก่อน ค่อยๆ ตัดมันไปเรื่อยๆ และเมื่อพร้อมก็ลงมือโค่นมันทิ้งทั้งต้นได้เลย มาคะ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
1. นิสัยอารมณ์ร้อน วู่วาม
 
เชื่อว่าคนใจร้อนทุกคนรู้ตัวดีว่า ตนเองเป็นคนใจร้อน แบบว่าของขึ้นได้ง่ายมาก และส่วนมากก็รู้ตัวดีว่า เรื่องราวลำบากต่างๆ ที่ตัวเองทำลงไประหว่างที่ขาดสติ พาความยุ่งยากและเสียเงินเสียทองมานักต่อนักแล้ว
2
ดังนั้นหากเรารู้ตัวว่าเป็นคนขี้โมโห อะไรนิดอะไรหน่อยก็ต้องเคลียร์ตัวต่อตัวให้รู้เรื่องเดี๋ยวนั้นเลยอะไรแบบนี้ แนะนำว่าให้พยายามดึงสติตัวเองกลับมา อย่าปล่อยให้ใจตะเลิดไปตามอารมณ์ร้อนที่หงุดหงิดพร้อมบวก พร้อมสวนกลับทุกสถานการณ์
3
พยายามใช้ทุกสิ่งที่มีมาดึงรั้งสติตัวเองเอาไว้ ไม่ว่าจะครอบครัว หน้าที่การงาน พ่อแม่ หรือกระทั่งชีวิตของตัวเอง พึงระลึกไว้ว่าถ้าลงไปบวกกับใครซักคน คนที่พร้อมบวกก็มีเหมือนกัน คุณสวนไปด้วยคำพูดแต่เขาอาจสวนมาด้วยมีดหรือปืน อาจไม่ใช่แค่หมัดก็เป็นได้
1
ถ้าโมโหอยู่ ลองพยายามใจเย็นลงด้วยการนับ 1-10 ก่อนดีไหม ก่อนจะพูดคำแรงๆ ออกไปจากปากคุณ ถ้าคิดว่าการนับก็เอาไม่อยู่ งั้นก็แนะนำให้เดินหนีไปจากตรงนั้นแทนดีกว่า
2
แทนที่จะสาดอารมณ์ใส่กันจนมีเรื่องมีราว ทำเพียงเท่านี้ก็ลดการปะทะกันลงได้ แล้วเมื่ออารมณ์เย็นลงค่อยมาคุยกันอีกทีน่าจะดีกว่า
2. นิสัยอาฆาตพยาบาท
1
ใครที่เป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น มีนิสัยชอบเก็บความแค้นเอาไว้ในใจ แนะนำว่าให้เลิกเถอะ
เพราะว่าชีวิตคนเรานั้นแสนสั้น มันสั้นเกินกว่าจะเสียเวลาไปกับการคิดแค้นพยาบาทใคร
นอกจากนั้น ด้วยความคิดด้านลบๆ อย่างการโกรธเกลียดใคร หรือการพยาบาทกันพวกนี้ มันยังสร้างความเครียดสะสมให้กับตัวเราเองอีกด้วย มันจะทำให้หัวใจเราทำงานหนักขึ้น ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ง่ายอีกด้วย
2
ทางที่ดี เราควรเอาเวลาไปมาหาความสุขให้ตัวเองจะดีกว่า ด้วยการสร้างมิตรกับคนรอบข้าง มีความสัมพันธ์ที่ดีกันดีกว่า และอีกอย่างเราเองก็จะได้ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบหวาดระแวง เพราะกลัวใครจะมาทำร้าย มาเอาคืนเราภายหลังอีกด้วย
1
3. คิดว่าตัวเองต่ำต้อยกว่าคนอื่น
1
เชื่อมั๊ย ยังมีคนอีกเยอะในสังคมเรานี่ละ ที่มองตัวเองด้อยค่า มองว่าชีวิตของตัวเองไม่มีทางไปได้ดีกว่านี้ ยอมให้คนมาทำร้ายร่างกายและจิตใจอย่างง่ายดาย เพียงเพราะแค่เชื่อว่า ตัวเองไม่มีทางไป ไปไหนไม่ได้อีกแล้ว
1
อย่าปล่อยให้ความคิดของคุณเองทำร้ายตัวเองแบบนั้น อย่ามัวแต่อมทุกข์เพราะคิดอะไรแบบนี้ ทุกคนย่อมมีทางเลือก ต้องมีหวัง ต้องเชื่อว่า คุณจะต้องดีกว่านี้ คุณจะต้องรอดพ้นจากสิ่งแย่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นได้
2
อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ว่าคุณไม่มีทางดีกว่าเขาได้ คุณไม่มีทางร่ำรวยเหมือนคนอื่นๆ ได้ ถ้าชีวิตมันแย่จนสุดจะบรรยาย ก็ให้เริ่มต้นที่ตัวเอง ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใครแค่คิดว่าพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ให้ได้ แม้แต่ดีขึ้นแค่ 1% ก็ยังดีกว่าไม่ดีขึ้นเลย
4
ขอแค่อย่าคิดว่าตัวเองต่ำต้อยกว่าคนอื่น ทุกคนมีชีวิตเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใครๆ เขา เราต่างเป็นนางเอก เป็นพระเอกในหนังชีวิตแย่ๆ นี่ของเราเองกันทุกคน คนดูรอดูฉากหักมุมในชีวิตคุณอยู่ พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ให้ได้นะ คุณต้องทำได้!
4. ใช้ชีวิตตามคำแนะนำของคนอื่น
 
ไม่น่าเชื่อว่า ยังมีคนส่วนหนึ่งที่ยังแคร์สังคมมากกว่าความรู้สึกของตัวเอง คิดว่ามาตรฐานของคนอื่น คือมาตรฐานของชีวิตตนเอง
2
ทุกคนมีความชอบ ความถนัดต่างกัน ไม่มีคุณสองคนบนโลกนี้ เรามีความแตกต่างกันทางความคิดและการกระทำในตัวทุกคน และที่สำคัญเราทุกคนมีจุดแข็งซักอย่างหนึ่งเสมอ เพียงแต่คุณค้นพบมันหรือยังก็แค่นั้น
1
ถ้าคุณไม่มีจุดยืนเป็นของตนเอง มันคงยากกว่าที่คุณจะเริ่มตั้งหลักชีวิตตัวเองได้ บางคนแทบจะเกินครึ่งชีวิตไปแล้วก็มี เพราะมัวแต่เสียเวลากับการเดินทางผิดที่ใครๆ บอกว่าดี ทั้งที่มันไม่ได้ดี ไม่ได้เหมาะสมกับความชอบหรือความสามารถของคุณเลย หยุดวิ่งตามคนอื่น จงเริ่มเป็นตัวคุณเองได้แล้ว
3
5. ใช้ชีวิตแบบคนไม่ยอมโต
1
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนอะไรเลย แค่ตระหนักเอาไว้เสมอว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนก็พอ การทำอะไรด้วยความสามารถของตนเองเป็นเรื่องที่จะช่วยทำให้เราเข้มแข็งขึ้น
สามารถดูแลตัวเองได้ คนที่ไม่ยอมโตทั้งหลายนี่ คือ นิสัยของคนที่ไม่เคยทำอะไรด้วยตัวเองเลย มัวแต่รอให้คนอื่นมาคอยช่วยเหลือ แรกๆ อาจเป็นพ่อแม่อาจคอยโอบอุ้มได้ ต่อมาก็พี่น้อง เพื่อนฝูงแต่เมื่อทุกคนแยกย้ายกันไปมีชีวิต มีครอบครัวของตัวเอง แล้วพอไม่เหลือใครแล้วคนแบบนี้จะอยู่ยังไงต่อไป
ถ้ามีแฟน มีคู่ชีวิตก็หวังพึ่งเขาแบบนั้นหรือ อย่าลืมว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เกิดต้องหย่าร้าง เลิกลา หรือตายจากกันไป คุณที่เคยแต่พึ่งคนอื่นจะอยู่อย่างไร เริ่มหัดดูแลตัวเองเสียตั้งแต่วันนี้จะดีกว่านะ ว่าไหม?
1
6 ถือฑิฐิ
2
หนึ่งในข้อหลักๆ ของการหย่าร้างกัน คือความดื้อดึง หัวแข็ง ความอวดดื้อถือดี หรือถือฑิฐินี่ละ เป็นเรื่องของคนที่ยึดมั่นถือมั่นตัวตนเอาไว้แบบกู่ไม่กลับ
2
ทั้งที่จริงชีวิตเราก็มีกันแค่นี้ คนที่รักเรากับคนที่ไม่รักเรา เรามีแค่คนสองแบบในชีวิตเรานี่ละ วันหนึ่งเราเองก็ต้องตายจากโลกนี้ไป อย่าเอาความถือดีมาปิดกั้นหัวใจของคุณ โดยเฉพาะกับคนที่รักคุณ เปิดใจรับฟังความคิดเห็นคนอื่นด้วย
1
เพราะถ้าเขาไม่แคร์ไม่ห่วงคุณ เขาคงไม่มาเสียเวลาพูดคุยกับคุณ มาอธิบายเรื่องไหนผิดเรื่องไหนถูกให้เหนื่อยแรงหรอก บอกตรงๆ การที่ใครซักคนต้องมาคอยใส่ใจดูแลใครแบบนี้ คุณไม่คิดว่าเขาเหนื่อยเหรอ เขารักหรอกนะ เขาถึงยังตักเตือนและห่วงใย
1
อย่าทำร้ายคนที่รักคุณด้วยคำพูดแรงๆ การกระทำร้ายๆ เพราะต่อมาอีกหลายปีให้หลังคนที่จะมานั่งเสียใจมากที่สุด คงไม่แคล้วเป็นคุณนี่ละ ที่ตัดสินใจหุนหันพลันแล่นเมื่อตอนโน้น ทำลายชีวิตครอบครัว ทำลายสายสัมพันธ์กับคนรอบกายที่เคยดีกันมา เตือนไว้แล้วนะ!
และนี่ละ สิ่งเล็กๆ 6 ข้อที่จะทำให้ชีวิตคุณเสื่อมถอยซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่มีใครก้าวผ่านความทุกข์ยาก ลำบากโดยไม่มีบาดแผล ที่เรียกว่าประสบการณ์หรอกนะ จดจำวันที่คุณเคยล้มมาแล้วไว้ให้ดี
3
เอามันมาเป็นบทเรียน จะได้ไม่ก้าวพลาดอย่างที่เคยเป็นมา คนที่รู้ตัวว่าผิดแล้วแก้ไข คือ คนจริง คนที่พร้อมจะไปเป็นคนสำคัญในสังคมต่อไป แต่คนที่ทำผิดแล้วแก้ตัว บอกเลยทำยังไงต่อไปชีวิตก็ไม่รุ่งหรอกนะ เพราะจะวนเวียนกับความผิดซ้ำซากอยู่อย่างนั้นเรื่อยไปนั่นเอง
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
แต่ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
3
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามผ่านแอปTiktok
@strongstep.tiktok
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
2
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
1
โฆษณา