23 พ.ค. 2022 เวลา 22:58 • ปรัชญา
จัดการตัวเองอย่างไรเวลาเครียด
การลงมือทำอะไรด้วยความเครียด รู้สึกอารมณ์ไม่ดี ประสิทธิภาพการทำงาน
การแก้ปัญหาย่อมน้อย กว่าตอนที่เราอารมณ์ดี
1. จดทุกอย่าง
เขียนทุกอย่างที่เราคิดออกมาลงใรกระดาษทำเป็น To do list หรือบันทึก
กิจกรรมที่เราต้องทำออกมาให้หมด เพื่อลดภาระของสมองจดจำสิ่งต่างๆ
สมองออกแบบมาให้ผลิตไอเดียไม่ได้ออกแบบมาให้จำอะไรที่มากเกินไป
ใช้ประสิทธิภาพของสมองให่คุ้มโดยจำแต่เรื่องสำคัญจริงๆ
2. ออกกำลังกาย
เวลาที่เราออกกำลังกายถึงจุดนึงสมองจะหลังสารเอนโดรฟินออกมา
ทำให้เรากายรู้สึกผ่อนคลาย ความเครียดความกังวลจะลดลงด้วย
3. เคียวหมาฝรั่ง
การเคี้ยวหมาฝรั่งร่างกายจะหลั่งสารเสโรโทนิน เป็นสารที่ทำให้เรารู้สึกถึงความ
เป็นผู้นำความมั่นใจในตัวเอง สงบ เวลาที่รู้สึกจัดการสิ่งต่างไม่ได้ กดดัน ลอง
เคี้ยวหมากฝรั่งดูจพช่วยได้
4.นอนเลย
เมื่อถึงเวลานอนของเราแล้วไม่ควรที่จะฝืนทำงานต่อ เพราะการที่เรานอนดึก
และไม่มีประสิทธิภาพ ในวันรุ่งขึ้นประสิทธิภาพการทำงานของเราจะลดลง
อย่างเห็นได้ชัดเลย ไม่ต้องฝืนตื่นมาค่อยทำก็ได้
5. ลาพักสักหน่อย
ปล่อยวางทุกอย่างแล้วไปเที่ยวหรือนอนพักอยู่บ้านสักวัน ใช้เวลากับความสบาย
ชิวๆ ไม่ต้องรีบร้อย ให้ร่างกายได้ผ่อนคลายตัวเองบ้าง เวลาเรากลับมาทำงาน
จะมีความรู้สึกอยากทพและประสิทธิภาพมากกว่าเยอะ
  • ความเครียดเป็นสิ่งที่เราต้องเจออยู่แล้วแต่เราจะหาทางอยู่ร่วมกับมมันอย่างไรให้มีความสุขและสมดุลได้
โฆษณา