24 พ.ค. 2022 เวลา 17:18 • อาหาร
กว่าจะเป็นตู้เย็น: ตอนจบ ชีวิตยุคใหม่กับตู้เย็น (ภาคปลาย)
3. อยู่ใกล้แค่เอื้อม
หากเทียบ Lifestyle (วิถีชีวิต) ของผู้คนในยุคนี้ กับยุคที่อาหารนั้นหายาก
พวกเราได้เปรียบกว่าจริงมั้ยครับ ที่มีอาหารอยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลา
หิวก็สามารถเดินไปซื้อได้ หรือจะสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็ดีเหมือนกัน
หรือไม่หิว แต่ถ้ามีของหวานหน่อยก็จะทางสะดวกเสมอ
ตรงนี้นี่แหละครับที่ผมมองว่าเป็นปัญหา
เพราะร่างกายของพวกเรารู้ว่า (ในอดีต) อาหารนั้นหายาก
มันจึงเรียนรู้ที่จะเก็บพลังงานส่วนเกินไว้ในรูปของ "ไขมัน" ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำรอง ในยามที่ไม่มีอาหารตกถึงท้อง
อะไรที่เยอะเกินไปก็ไม่ดี เหมือนแก้วใบนี้ที่ล้นจนสุดท้ายต้องคอยมาตามเช็ดอีกทีหลัง
บางคนอาจจะบอกว่า "ก็ดีสิ จะได้ไม่อดตายถ้าไม่มีอาหารกิน"
ทุกอย่างย่อมต้องมีสมดุลเสมอครับ จึงจะเหมาะสม ซึ่งรวมถึงไขมันด้วยเช่นกัน
แต่อย่างที่บอก และทุกคนรู้กันดีว่า "อาหาร" ในทุกวันนี้มันอยู่ใกล้ตัวเรามากแค่ไหน
ส่งผลให้ "การบริโภคมากเกินความจำเป็น" นั้นเกิดขึ้นได้ง่าย
ถ้าจะให้เอาอาหารออกไปจากตู้เย็นให้หมด หรือล็อคตู้เย็นไว้เหมือนในหนังก็ดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไปนะครับ
แต่สิ่งที่เราพอจะทำได้จริงๆ ก็คงต้อง "ระมัดระวังเรื่องกิน" ให้มากขึ้น
แม้ว่าเราอาจจะพอใจในจุดตรงนี้ที่ "เราจะกินยังไงก็ได้" อยู่แล้ว แต่อย่าลืมนะครับว่าถ้าเราเป็นอะไรไป คนที่เจ็บที่สุดก็คือ "เราเอง"
  • 1.
    ที่ต้องทนกับสิ่งจะตามมาในอนาคต ซึ่งก็คาดเดาไม่ได้
  • 2.
    คนที่เรารัก และคนที่รักเราจะเสียใจมากแค่ไหนเราก็ไม่รู้
ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงอยากให้บอกทุกคนว่า "เราจะกินอะไรก็ได้ แต่ออกกำลังกายให้เพียงพอด้วยนะครับ"
"คนที่เห็นผลลัพธ์ และคนที่ภาคภูมิใจที่สุด" ก็คือเราเอง อย่าไปวิ่งตามความคาดหวังของคนอื่นนะครับ
ขอบคุณครับ
กรุงโรมไม่ได้สร้างในหนึ่งวัน ถ้าเราทำวันนี้ยังไม่เห็นผลลัพธ์อย่าเพิ่งท้อนะครับ ✌️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา