25 พ.ค. 2022 เวลา 16:40 • ท่องเที่ยว
ท่าเพิร์ล

เพิร์ล ฮาร์เบอร์ ฮาวาย สหรัฐอเมริกา

รัฐฮาวาย เป็นที่ที่หลายๆคนเคยไปมาแล้ว หรือเป็นที่ที่อยากไปมากๆสักครั้ง ฮาวายเป็นเกาะที่มีความสวยงามมากๆ ซึ่งฮาวายไม่ได้มีแค่เกาะเดียว ยังมีอีกหลายเกาะภายในรัฐนี้ และฮาวายยังเป็นรัฐเดียวที่มีภาษาเป็นของตัวเองแต่คนฮาวายก็ยังสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เหมือนกัน
นอกจากสถานที่ธรรมชาติที่มีความสวยงามแล้ว วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับท่าเรือที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์แห่งนึงกัน นั่นก็คือ เพิร์ล ฮาร์เบอร์ หรือ ท่าเรือเพิร์ล
เพิร์ลฮาร์เบอร์ คือท่าเรือที่ใช้สำหรับให้เรือขนาดใหญ่หลบลมพายุต่างๆ ตั้งอยู่บนเกาะโอวาฮู, รัฐฮาวาย ทางตะวันตกของโฮโนลูลู ส่วนมากของพื้นที่บริเวณท่าเรือจะล้อมรอบไปด้วยฐานทัพเรือน้ำลึกของสหรัฐอเมริกา และเป็นสำนักงานใหญ่ของกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา
ที่นี้เป็นที่รู้จักในเหตุการณ์โจมตีที่ท่าเรือเพิร์ลโดยจักรวรรดิญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2484 เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สองของสหรัฐอเมริกา
เหตุการณ์โจมตีท่าเรือเพิร์ล ได้เกิดขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2484 กองทัพญี่ปุ่นได้ส่งกำลังเข้าลอบโจมตีกองทัพสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ ณ เพิร์ลฮาร์เบอร์ โดยที่สหรัฐฯ ยังไม่ทันได้ตั้งตัว เปิดฉากสงครามของทั้งสองประเทศอย่างเต็มตัว หลังทั้งคู่มีสัมพันธ์ที่ร้าวฉานมานานนับสิบปี
ก่อนหน้านั้น การขยายอิทธิพลของญี่ปุ่นไปยังดินแดนเพื่อนบ้านอย่างจีน ตั้งแต่ปี 1937 (พ.ศ. 2480) ประกอบกับการเข้าเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอักษะ และการบุกยึดอินโดจีน ได้สร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐฯ อย่างรุนแรง
สหรัฐฯ ตอบโต้ญี่ปุ่นด้วยการอายัดทรัพย์ทั้งหมดของญี่ปุ่นในสหรัฐฯ ตามมาด้วยการประกาศคว่ำบาตรการค้าปิโตรเลียม และสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญอื่นๆ กับญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นพยายามหาทางเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อให้สหรัฐฯ ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรมาโดยตลอด รวมถึงช่วงเวลาไม่กี่วันก่อนการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ก่อนที่ โตโจ ฮิเดกิ (Tojo Hideki) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในขณะนั้นจะตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยสงคราม
การเคลื่อนกำลังพลทางน้ำของญี่ปุ่นเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน ประกอบด้วย เรือบรรทุกเครื่องบิน 6 ลำ เรือประจัญบาน 2 ลำ เรือลาดตระเวณ 3 ลำ เรือพิฆาตอีก 11 ลำ โดยมีกำลังรบทางอากาศเป็นเครื่องบินอีกกว่า 360 ลำร่วมปฏิบัติการ
การโจมตีเริ่มเกิดขึ้น ณ เวลา 7.55 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ของวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม มีฝูงบินระลอกแรกจำนวน 200 ลำเข้าโจมตี โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่สามารถจับสัญญาณของฝูงบินขนาดมหึมาได้บนเรดาร์ถูกบอกจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงขึ้นไปว่า ไม่ต้องไปสนใจ ทำให้กองทัพสหรัฐฯ ในขณะนั้นตกเป็นเป้านิ่งที่แทบไม่อาจตอบโต้ได้เลย
กองทัพญี่ปุ่นประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากการฉวยโอกาสโจมตีในครั้งนี้ โดยพวกเขาสามารถทำลายเรือรบสำคัญจำนวนมากของสหรัฐฯ รวมถึงเครื่องบินอีกเกินกว่า 180 ลำ และทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,300 ราย ขณะที่ญี่ปุ่นเสียเครื่องบินไปไม่เกิน 60 ลำ เรือดำน้ำขนาดเล็กอีก 5 ลำ และกำลังพลเพียงราว 100 นาย
เพิร์ล ฮาร์เบอร์ทำให้ทุกอย่างพลิกเปลี่ยน ชาวอเมริกันที่แต่ก่อนเคยตอบแบบสอบถาม กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมสงคราม กลับเปลี่ยนความคิด และเป็นใบเบิกทางให้สหรัฐฯ เข้าสู่สนามรบในสงครามโลกครั้งที่ 2
ปัจจุบันที่เรือแห่งนี้ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโอวาฮู โดยมีพิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานให้เที่ยวมากมาย ได้แก่
อนุสรณ์สถาน USS Arizona
อยู่เหนือเรือรบจมเปิดขึ้นในปี 2505 และยืนอยู่ในความทรงจำของผู้เสียชีวิตระหว่างการโจมตีอ่าวเพิร์ล ส่วนของเรือรบยังคงโครงการอยู่เหนือน้ำ อาคารลอยสีขาวที่มีความยาวประมาณ 197 ฟุตและเข้าถึงได้โดยเรือขนส่งของกองทัพเรือ ในตอนท้ายของอนุสรณ์สถานเป็นศาลที่มีชื่อของ 1,177 เหยื่อรวมทั้งผู้บัญชาการและรองผู้อำนวยการของเขาสลักอยู่บนผนังของหินอ่อนเวอร์มอนต์
เรือรบมิสซูรี
ท่าเรือที่ลงจอดจากอนุสรณ์สถาน USS Arizona คือ USS Missouri ซึ่งเป็นที่ที่ชาวญี่ปุ่นยอมจำนนอย่างเป็นทางการยุติสงครามโลกครั้งที่สอง เรือถูกนำตัวเข้าเพิร์ลเพิร์ลฮาร์เบอร์เมื่อปีพ. ศ. 2541
พิพิธภัณฑ์เรือดำน้ำ USS Bowfin
เรือดำน้ำ USS Bowfin เป็นเรือดำน้ำที่สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและต่อมาได้รับการบูรณะโดยองค์กรเอกชนเรือสมุทรอนุสรณ์เรือเดินสมุทรแปซิฟิก สมาคมนี้ยังคงรักษาอุทยานไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่เรือดำน้ำสหรัฐฯและลูกเรือในสหรัฐฯจำนวน 52 ลำซึ่งจมอยู่ในระหว่างสงคราม
พิพิธภัณฑ์การบินแปซิฟิคเพิร์ล
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะฟอร์ดและสามารถเข้าถึงได้ด้วยรถรับส่งจากศูนย์ผู้เยี่ยมชมเพิร์ลฮาเบอร์ซึ่งมีโรงเก็บเครื่องบินสองห้องที่แสดงเครื่องบินที่เกี่ยวข้องกับสงครามโลกครั้งที่สองและการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ เครื่องบินตั้งแต่สภาพเก่าแก่จนถึงผู้ที่ยังคงแสดงความหายนะที่เกิดขึ้นในช่วงสงคราม
ที่ฮาวายมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ซึ่งสถานที่นี้เป็นสถานที่เที่ยวและยังสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในสมัยนั้นได้อีกด้วย ใครที่เคยไปมาแล้วเล่าให้ฟังได้นะคะ ไม่เพียงแต่ที่นี่ เป็นสถานที่ในฮาวายก็ได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา