1 มิ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ยานยนต์
รวม กฎหมายจราจร ที่ควรรู้และที่เรามักทำผิดอยู่บ่อยครั้ง
1
การรู้จัก กฎหมายจราจร เบื้องต้น เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องให้ความสำคัญและเข้าใจ เพื่อสามารถนำปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎจราจร
3
โดยวันนี้เราจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎจราจรเบื้องต้นที่ผู้ขับขี่ควรรู้ เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไข และช่วยให้คุณใช้รถใช้ถนนได้อย่างถูกกฎหมายจราจรมากยิ่งขึ้น
  • กฎหมายจราจร 10 ข้อมีอะไรบ้าง
สำหรับผู้ที่ใช้รถใช้ถนนจำเป็นจะต้องรู้กฎหมายจราจร หากฝ่าฝืนจะถูกจับและปรับ นอกจากนี้ก็ยังเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมทางอีกด้วย สำหรับกฎหมายจราจร 10 ข้อมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ
1. พกใบอนุญาตขับรถและเอกสารสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถ
ผู้ขับขี่จะต้องพกใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ หากผู้ขับรถไม่มีใบอนุญาตขับรถ มีความผิดจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือสามารถแสดงใบขับขี่รถยนต์อิเล็กทรอนิกส์แทนใบขับขี่ตัวจริงให้แก่เจ้าหน้าที่เมื่อถูกขอเรียกดูได้
รวมไปถึงเอกสารสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถติดรถไว้ หากไม่มีจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 โดยมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
2. เมาไม่ขับ
กฎหมายบังคับให้ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะต้องมีระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถ้าเกินระดับถือว่าเมามีโทษปรับตามกฎหมาย โดยผู้ที่เมาแล้วขับจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3. รัดเข็มขัดทุกคน
รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง รถแท็กซี่ รถตู้ รถกระบะ ยกเว้นรถสองแถว รถกระบะมีแคปและรถสามล้อเครื่อง จะต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งและต้องคาดเข็มขัดทุกคน หากฝ่าฝืน รถเก๋ง รถแท็กซี่ รถกระบะ ปรับไม่เกิน 500 บาท ส่วนรถบรรทุกสินค้า รถตู้ รถทัวร์ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท
4. ห้ามนั่งกระบะหลัง
เนื่องจากกระบะหลังไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัย กฎหมายจึงมีการบังคับไม่ให้นั่งกระบะท้าย หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
5. ห้ามใส่หลังคา Sunroof/Moonroof
รถที่มีการติดตั้งมาจากโรงงานแล้วไม่มีปัญหา แต่ถ้านำมาติดตั้งเองภายหลังถือเป็นการดัดแปลง มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
6. ไฟเบรกสีแดงเท่านั้น
รถทุกคันจะต้องมีไฟหยุดหรือที่เรียกกันว่าไฟเบรก โดยจะต้องมีสีแดงเท่านั้น ห้ามใช้สีอื่น หรือดัดแปลงเป็นไฟกระพริบ เพราะอาจจะสร้างความเข้าใจผิดกับผู้ขับขี่คนอื่นได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
7. ห้ามล้อยางเกินนอกบังโคลน
ล้อรถด้านท้ายยื่นออกมาได้ไม่เกิน 15 ช.ม. ส่วนขอบยางด้านนอกสุดห้ามยื่นออกมาเกินตัวถังรถ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
1
8. ห้ามท่อไอเสียดัง
รถที่นำมาใช้ขับขี่บนท้องถนนจะต้องมีความดังไม่เกิน 95 เดซิเบล เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและรบกวนผู้อื่น หากถูกปรับจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
9. ห้ามไฟหน้าหลายสี
ไฟหน้าจะต้องเป็นสีขาวหรือสีเหลือง กำลังไฟไม่เกิน 10 วัตต์ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
10. ไฟตัดหมอกใช้เมื่อจำเป็น
หากฝนตกหนัก หมอกลงจัด ขับผ่านกลุ่มควัน สามารถใช้ไฟตัดหมอกได้ หากใช้นอกเหนือเหตุจำเป็นดังกล่าวมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
  • การขับขี่ตาม กฎหมายจราจร
กฎหมายจราจรมีความสำคัญกับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน รวมไปถึงคนเดินเท้าก็ต้องปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน กฎหมายจราจรเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายหลัก ในการบังคับควบคุมการจราจรให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย
โดยกฎหมายจราจรที่ประเทศไทยใช้เป็นหลักก็คือ พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ. จราจร
ซึ่งการขับขี่ตามกฎหมายจราจรมีข้อควรรู้ดังนี้
  • การขับรถสวนทางกัน
1.ให้ขับรถชิดซ้ายโดยถือกึ่งกลางของทางเดินรถเป็นหลักแต่ถ้าได้จัดแบ่งช่องเดินรถไว้ให้ถือเส้นหรือแนวที่แบ่งนั้นเป็นหลัก
2.ในทางเดินรถที่แคบ เมื่อขับรถสวนทางกัน ให้ผู้ขับขี่แต่ละฝ่ายลดความเร็วของรถ เพื่อให้รถสวนทางกันได้โดยปลอดภัย
3. สำหรับทางเดินรถที่แคบซึ่งไม่อาจขับรถสวนกันได้ ผู้ขับรถคันใหญ่กว่าต้องหยุดรถชิดขอบทางเดินรถด้านซ้าย เพื่อให้ผู้ขับรถคันเล็กว่าผ่านไปก่อน
1
4. เมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ข้างหน้า ให้ลดความเร็วของรถหรือหยุดรถ เพื่อให้รถคันที่สวนมาผ่านไปได้
  • การขับรถผ่านทางร่วมทางแยก
1. ถ้ามีรถอื่นอยู่ในระหว่างทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถทางร่วมทางแยกนั้นผ่านไปก่อน
2. ถ้ามาถึงทางร่วมทางแยกพร้อมกัน และไม่มีรถอยู่ในทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถที่อยู่ทางด้านซ้ายของตนผ่านไปก่อน เว้นแต่ในทางร่วมทางแยกใดมีทางดินรถทางเอกตัดผ่านทางรถทางเอกตัดผ่านเดินรถทางโท ให้ผู้ขับขี่ในทางเอกมีสิทธิขับผ่านไปก่อน
1
3. ถ้าสัญญาณไฟเขียวปรากฏข้างหน้า แต่ในทางร่วมทางแยกมีรถหยุดขวางอยู่จนไม่สามารถผ่านไปได้ ผู้ขับขี่ต้องหยุดรถที่หลังเส้นให้รถหยุดจนสามารถเคลื่อนรถผ่านไปได้
  • การขับรถผ่านวงเวียน
1.ในกรณีมีสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรนั้น
1
2. ถ้าไม่มีสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร ต้องให้สิทธิแก่ผู้ขับขี่ซึ่งขับอยู่ในวงเวียนทางด้านขวาของตนขับผ่านไปก่อน
1
3.ในกรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่เห็นสมควรเพื่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร จะให้สัญญาณเป็นอย่างอื่น ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรพนักงานเจ้าหน้าที่กำหนด
Heng Call center : โทร 1361
คุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ที่
Line: @Hengleasing
สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก https://bit.ly/3vwOJxG
โฆษณา