28 พ.ค. 2022 เวลา 11:15 • อาหาร
มื้อเย็นถ้าไม่หาไรกินในซอยรอบ ๆ ทับแก้วแล้ว องค์พระปฐมเจดีย์เป็นอีกจุดหมายหนึ่งของผมสมัยยังเป็นนักศึกษา ด้วยความที่มีของอร่อยให้เลือกกินพอสมควรทั้งคาวและหวาน ปลายทางแห่งนี้จึงเติมเต็มท้องผมได้อยู่บ่อยครั้ง
เชื่อว่าหลายคนรู้ว่าร้านอะไรดังและอร่อยบ้างในสถานที่แห่งนี้ หรือถ้าใครยังไม่รู้ ผมว่าสมัยนี้เครือข่ายออนไลน์ก็ทำให้เราทราบคำตอบได้ไม่ยากภายในเวลาอันน้อยนิด ถ้าเราจะสนใจใช้มันสักหน่อย
ผมชอบหลายอย่างในองค์พระไล่ตั้งแต่หอยทอด ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ข้าวต้มกุ๊ย ก๋วยเตี๋ยวปลา ไอศกรีม ขนมหวาน และน้ำสมุนไพร แต่ครั้งนี้จะเล่าถึง 2 ร้านที่ได้มีโอกาสกลับไปกินคือ หอยทอดและราดหน้า/ผัดซีอิ๊ว
หอยทอดร้านนี้เป็นร้านที่ชอบมากที่สุดแห่งหนึ่ง เมนูเด็ดผมคือ หอยนางรมทอด เพราะตอบโจทย์ผู้ที่มักหอยนางรมแต่ไม่ชอบแป้งนิ่มของออส่วน นี่จึงเป็นเมนูที่ลงตัวที่สุด สมัยก่อนรอนานมาก เพราะคนเยอะ คิวยาว เวลาเขาเดินเสิร์ฟคือต้องลุ้นว่าจานนี้ใช่ของเราหรือเปล่า ลุ้นแล้วลุ้นอีก บางที 20 นาทีก็ยังไม่มา นี่ยังไม่นับตอนยืนคอยคิวโต๊ะหน้าร้าน
หอยนางรมทอด
ผมเข้าใจว่าร้านนี้ออส่วนจะเสิร์ฟบนกระทะร้อน แตกต่างจากจานอื่นเช่นหอยทอดหรือนางรมกรอบ อย่างไรก็ตาม คราวนี้ผมขอให้เขาใส่กระทะร้อนมาให้ แน่นอนว่าคนขายรู้ใจว่าผมอยากถ่ายภาพจานเด็ดของร้าน เขาเลยจัดมาให้แบบเดือด ๆ ระดับลวกลิ้นไหม้
คราวนี้ไม่ผิดหวัง อร่อยมากแบบสุด ดีจนลืมรสร้านดังที่นครสวรค์ไปแล้ว ด้วยเหตุที่ร้านนี้ฝีมือไม่ตกและร้านทางโน้นดรอปลงพอสมควร เอาเป็นว่าถ้าใครไม่ถูกใจร้านไหนใน กทม. เสียที ผมว่าการเดินทางมาไม่ถึงหนึ่งร้อยกิโลเพื่อกินร้านนี้คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม
ถ้าจะให้คุ้มอีก จบจากหอยทอดเรายังสามารถเดินไปกินร้านอื่นได้ อาทิ ร้านราดหน้าที่อยู่ไม่ห่างกัน ร้านนี้ผัดเรื่อย ๆ ลายเซ็นคือไฟลุกท่วมกระทะแดงพล่าน มาทั้งทีกินทั้งราดหน้าและผัดซีอิ๊วไปเลย ผมชอบสั่งเส้นใหญ่ราดหน้าและเส้นหมี่ผัดซีอิ๊ว เส้นไม่ซ้ำให้รสชาติที่ต่างกัน นั่นแหละลงตัว
ราดหน้า & ผัดซีอิ๊ว
เมนูราดหน้าจะมาพร้อมความหวานนำ ไม่ต้องเติมน้ำตาลเพิ่มเลย เพียงแค่โรยพริกป่นและเหยาะน้ำส้มไปนิดหน่อยก็ดีแล้ว ส่วนผัดซีอิ๊วมีเอกลักษณ์โดยมีรสชาติกลาง ๆ ประกอบกับกลิ่นหอมกระทะที่ตีเข้าจมูก ผมกินแบบไม่ปรุง เน้นรสดั้งเดิมของร้าน กินสลับไปมากับราดหน้าช่วยให้ลิ้นไม่จำเจและไม่ฝืดคอดี
อย่างที่กล่าวไปว่าในองค์พระยังมีร้านอร่อยอีกมาก ถ้ากระเพาะใครจุอาหารได้เยอะ ผมว่าเดินกินร้านอร่อยให้หมดเลยก็ไม่น่าเกินความสามารถ อีกทั้งจบคาวแล้วยังมีหวานให้เลือกอีกเยอะพอสมควร
ลอง ๆ กินไปแหละ ร้านไม่ดังอาจถูกปากก็ได้ ในทางเดียวกัน ร้านดังก็ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยว่าอร่อย เพราะอย่าลืมว่าหลายร้านพอดังแล้วก็หันไปเน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ วิ่งไล่ตามกำไรอย่างสุดความสามารถ จึงไม่แปลกที่เราเห็นพวกเขาฝีมือตกกันไป นี่เป็นอะไรที่น่าเสียดายเหมือนกัน
โฆษณา