9 มิ.ย. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ร้านค้าปลีกเดนมาร์กจำกัดการซื้อน้ำมันประกอบอาหารช่วงขาดตลาด
เครือซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเดนมาร์กกำลังจำกัดการซื้อน้ำมันสำหรับประกอบอาหารจากปัญหาความขัดแย้งในยูเครนในปัจจุบัน
สำนักข่าว ICENEWS - News from the Nordics รายงานข่าวว่า บริษัทค้าปลีก mainstream รายใหญ่หลายแห่งในเดนมาร์ก ไม่ว่าจะเป็น The Salling Group, Rema 1000 และ Coop ประกาศจำกัดปริมาณน้ำมันปรุงอาหารที่ผู้บริโภคสามารถซื้อได้
โดยหัวหน้าฝ่ายสื่อสารขององค์กร Coop ให้สัมภาษณ์กับสื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นของเดนมาร์ก TV2 News ว่า บริษัทฯ ยังคงมีสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการอยู่ แต่บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องป้องกันปัญหาขาดแคลนสินค้าในอนาคต จึงได้ออกมาตรการนี้
ร้านค้าปลีกในเครือ Coop ทั้ง Irma, Fakta, Kvickly และ Superbrugsen ลูกค้าจะมีสิทธิสามารถซื้อน้ำมันได้จำนวนสามขวดต่อวัน
ทางด้านบริษัท Rema 1000 และ The Salling Group (ผู้บริหาร Føtex, Netto และ Bilka) ก็ออกมาประกาศเช่นกันเกี่ยวกับปริมาณที่ลูกค้าจะสามารถซื้อได้
โดยหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารองค์กรของ Rema 1000 ได้กล่าวว่า ยูเครนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันดอกทานตะวันรายใหญ่ที่สุดของโลก สงครามในยูเครนส่งผลให้มีการส่งมอบสินค้าน้อยลง และแม้ว่าทางบริษัท Rema 1000 จะยังมีสินค้าในคงคลังอยู่ แต่ความต้องการน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่นๆ ยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมา ทำให้บริษัทต่างๆ ต่างมีความจำเป็นต้องวางมาตรการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้
การจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันต่างๆ บนหน้าเวปไซต์ Coop.dk ที่มีการประกาศการจำกัดการซื้อไม่เกิน 3 ขวด/การสั่งซื้อ 1 ครั้ง เครดิตภาพ: Coop.dk
น้ำมันสำหรับปรุงอาหารที่ได้รับความนิยมในตลาดเดนมาร์กมีหลากหลายประเภท เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน Rapeseed oil น้ำมันมะกอก น้ำมันจากองุ่น น้ำมันงา น้ำมันจากลูกวอลนัท และน้ำมันกัญชง เป็นต้น
กลุ่มผู้บริโภคเดนมาร์กเป็นตลาดที่ให้ความสนใจสินค้าและบริการที่มีจริยธรรม ลดผลกระทบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม และต้องการสินค้าที่มาจากธรรมชาติ มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง การเร่งพัฒนานวัตกรรมสินค้าน้ำมันเพื่อเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดนี้อาจเป็นโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการไทย
โอกาสและแนวทาง:
1. โอกาสของสินค้าน้ำมันสำหรับปรุงอาหารจากประเทศไทยในตลาดนี้ เช่น น้ำมันรำข้าว และน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปรุงรส เช่น น้ำมันงา น้ำมันผสมพริก (Oil with chili) และใบโหระพา (Oli with Thai basil) และน้ำมันกัญชง
ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาสินค้าในรูปแบบต่างๆ ได้ จากการสำรวจตลาดพบว่า เดนมาร์กมีสินค้าเหล่านี้ที่คล้ายคลึงกันวางจำหน่ายในตลาดแล้ว (เช่น Olive oil with chili, Olive oil with Basil และ Organic hemp oil เป็นต้น)
ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวที่จำหน่ายบนร้านค้าปลีกออนไลน์ nemlig.com ในเดนมาร์ก เครดิตภาพ: nemlig.com
2. กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอาหารเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญของสหภาพยุโรป คือ Regulation (EU) 2018/848 ทั้งนี้ กฎระเบียบด้านรักษ์สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการยอมรับ และเป็นที่นิยมในตลาดนี้ เช่น GLOBALG.A.P., Food Safety System Certification 22000 (FSSC 22000 /ISO 22000) หรือ IFS Food Standard (International Featured Standard)
ตราสัญลักษณ์เกษตรอินทรีย์ EU Ecolabel, EU Organic logo, Nordic Swan Ecolabel และ Danish Organic logo (Ø-label) การจัดหาใบรับรองทางสังคมและสิ่งแวดล้อมนี้สามารถสร้างโอกาสทางการค้าในตลาดเดนมาร์ก และกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ได้
โฆษณา