30 พ.ค. 2022 เวลา 12:36 • อาหาร
"ยำน้ำแข็ง: 'อะ วอจก์ ด้าจก์ อะ เลาะ' น้ำแข็งไสสไตล์รัฐมอญ หากเป็นพม่าต้องสั่ง 'แหย่ แก โหม่ง' รับรองได้อะไรเย็น ๆ มากิน"
น้ำแข็งไสที่หวานในตัว สีแดงจากน้ำหวานเฮลส์บลูบอย สีน้ำเงินจากดอกอัญชันและน้ำตาลทราย และสีม่วงจากดอกอัญชัน มะนาว และน้ำตาลทราย กับ "เครื่อง" สไตล์รัฐมอญ
ชื่อขนมหวานของไทยที่เราเรียกว่า "น้ำแข็งไส" เพราะเราให้ความสำคัญกับวัตถุดิบจากนอกวัฒนธรรมที่เข้ามาใหม่ คือ "น้ำแข็ง" และผ่านกรรมวิธี "ไส" เพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารอย่างใหม่ ส่วนในถ้วยน้ำแข็งไสจะใส่อะไรลงไปบ้าง (ก็ใส่มันทุกอย่าง) ไม่ใช่ประเด็นใหญ่โตอะไร
"เครื่อง" ที่ชาวมอญในรัฐมอญใส่ลงไปในถ้วยขนมไม่ต่างจากไทยและชาติไหน ๆ จะเป็นข้าวเหนียว ขนมปัง เบเกอรี่ ผลไม้สด ผลไม้ต้ม ผลไม้เชื่อม หรือผลไม้แช่อิ่มใช้ได้หมดตามใจปรารถนา
ขณะที่ขนมใส่น้ำแข็งในวัฒนธรรมมอญในรัฐมอญ ประเทศเมียนมา เรียกว่า “อะ วอจก์ ด้าจก์ อะ เลาะ” แปลว่า "ยำ + น้ำ + ก้อน" แปลตรงตัวว่า "ยำน้ำแข็ง" ทำไมถึงเรียกว่า "ยำ" (อะวอจก์) คนมอญให้เหตุผลว่า เป็นเพราะใส่ส่วนประกอบหลาย ๆ อย่าง ที่ก็ดูเหมือนจะเข้ากันบ้าง ไม่เข้ากันบ้าง รวม ๆ กัน...แต่อร่อย
1
นอกจากน้ำแข็งไส ขนม และผลไม้แล้ว น้ำหวานที่ใช้ราดก็หลากหลาย ได้ทั้งน้ำหวาน น้ำเชื่อม และน้ำกะทิ รวมทั้งนมข้นหวาน
ส่วนน้ำแข็งไสในภาษาพม่า คือ "แหย่ แก โหม่ง" แปลว่า "น้ำ + แข็ง + ขนม" แปลตรงตัวว่า "ขนมน้ำแข็ง" (บางทีก็ใช้เรียกไอศกรีม) จะเห็นได้ว่า เป็นการแปลจากหลังไปหน้าแบบคนแก่ภาษาบาลี
"ยำน้ำแข็ง" สไตล์รัฐมอญบางครั้งก็แทบจะกินแทนอาหารมื้อหลักได้เลย หรือบางทีก็ดูจะออกไปทางเทศกาลขนมและผลไม้นานาชาติ
"ยำน้ำแข็ง" หรือ “น้ำแข็งไส” ของคนมอญในรัฐมอญลักษณะเป็นหวานเย็น หรือน้ำแข็งไสแบบไทยนี่แหละ ใช้ผลไม้เชื่อมและขนมได้หลายชนิด เช่น ขนมปัง บิสกิต ลอดช่อง ลูกชิด มันเชื่อม เผือกเชื่อม ฟักทองเชื่อม ถั่วแดงเชื่อม พุทราจีนเชื่อม ข้าวโพด แห้ว มะพร้าวอ่อน เม็ดแมงลัก และลูกเดือย เป็นต้น ใส่น้ำแข็งไส ราดน้ำเชื่อม (ด้าจก์กอ) น้ำหวาน นมข้นหวาน และถั่วลิสงป่น
พูดให้ถูกอีกที "ยำน้ำแข็ง" สไตล์มอญไม่มีแบบแผนอะไรให้ต้องปฏิบัติยึดถือ แค่อยากกินอะไรก็ใส่ลงไป และเพราะมันใส่รวม ๆ ลงไปด้วยกันจนไม่รู้อะไรเป็นอะไรนี่แหละถึงได้ชื่อว่า "ยำ"
เพราะใช้น้ำดอกอัญชันทำน้ำแข็งสีน้ำเงิน กับน้ำดอกอัญชันบวกมะนาวทำสีม่วง เมื่อคนละลายรวมกันมันก็กลืนทุกสิ่ง รวมทั้งเฮลส์บลูบอยสีแดงให้กลายเป็นสีม่วงไปในพริบตา
หลังการมาถึงของในแข็งยังภูมิภาคอุษาคเนย์บ้านเรา ทุกชาติย่านนี้ก็มีขนมหวานหรืออาหารว่างคลายร้อนลักษณะไม่ต่างจาก "ยำน้ำแข็ง" ถ้วยนี้หรือชามนี้ ส่วนชาติไหนจะเรียกอะไรก็เป็นธรรมชาติและความสนุกสนานทางภาษากันไป ความสนใจอย่างเดียวที่มีของผม คือ ขอได้ลองชิมให้ครบ และเท่าที่ได้ลองก็พบว่าล้วนแล้วแต่อร่อยทุกชาติอย่างที่ไม่มีใครยอมใคร
1
โฆษณา