31 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • สุขภาพ
ผมหงอก อาจจะไม่ใช่แค่คำว่า ผมขาว
3
“ผมหงอก” ไม่ได้เกิดขึ้นได้แค่ผู้สูงวัยเท่านั้น เพราะจริงๆแล้วมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย โดยที่หากพบผมหงอกก่อนอายุ 25 ปี จะเรียกได้ว่า “ผมหงอกก่อนวัย” ซึ่งจุดนี้แหละค่ะที่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนเรื่องสุขภาพที่ควรต้องกลับมาใส่ใจ
2
ผมหงอกก่อนวัยเป็นอย่างไร
เหตุผลที่คนเรามีสีผมที่แตกต่างกันออกไป มาจากการสร้างเซลล์เม็ดสีเมลานิน (Melanin) ในร่างกายและในพันธุกรรมของแต่ละคน
โดยคนที่มีผมสีดำและน้ำตาล แสดงว่ามีเมลานินชนิดยูเมลานิน (Eumelanin) ที่เป็นเซลล์เม็ดสีเข้มอยู่มาก
ในขณะที่คนที่มีสีผมโทนแดง คือคนที่มีเมลานินชนิดฟีโอเมลานิน (Pheomelanin) ที่เป็นเซลล์เม็ดสีโทนสว่างอยู่มากนั่นเอง
แล้วพออายุมากขึ้น ร่างกายคนเราก็จะสร้างเมลานินได้ลดลง จึงเป็นเหตุให้สีผมอ่อนลงจากเดิม จากที่เคยเข้มก็เริ่มอ่อนลงเรื่อยๆ เป็นสีเทา สีเงิน สีขาว นั่นเอง
1
แต่จุดที่เราจะเรียกว่ามีผมหงอกก่อนวัยคือ คนที่เริ่มมีผมหงอกก่อนอายุ 25 ปีเป็นต้นไปสำหรับคนชาวเอเชีย และก่อนอายุ 30 ปี สำหรับชาวอเมริกัน
1
แล้วสัญญาณเตือนเรื่องสุขภาพที่อาจจะเป็นสาเหตุของผมหงอกก่อนวัย คืออะไรบ้าง วันนี้เราจะได้ทราบกันค่ะ
3
  • กรรมพันธุ์
การได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากคนในครอบครัว และโรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมบางชนิด เช่น โรคท้าวแสนปม โรคทูเบอรัส สเคลอโรซิส (Tuberous Sclerosis Complex) โรคเบาหวาน
4
รวมถึงโรคอื่นๆ เช่น โรคโลหิตจาง โรคต่อมไทรอยด์ โรคด่างขาว รวมทั้งการบาดเจ็บและโรคของระบบประสาท ผมร่วงเป็นหย่อม หรือโรคด่างขาว
2
โรคที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย การล้มป่วยบางอย่าง เช่น โรคมาลาเรีย และโรคไข้หวัดใหญ่
  • การขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด
1
เมื่อร่างกายขาดวิตามินหรือแร่ธาตุที่จำเป็น โดยเฉพาะการขาดวิตามินบี 12 ที่มีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตและสุขภาพของเส้นผม ทั้งนี้ เราสามารถเติมวิตามินบี 12 ได้โดยการบริโภคเนื้อ ปลา ไข่ นม ตับ นั่นเองค่ะ
อนึ่ง ภาวะโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี 12 (Pernicious Anemia) ที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินบี 12 ได้เพียงพอ เซลล์รากผมจึงอ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้เส้นผมมีสีอ่อนลง เนื่องจากร่างกายสร้างเมลานินได้น้อยลง
การขาดธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี ก็มีผลต่อการเจริญเติบโตของผมและปริมาณเม็ดสีในผมเช่นกันค่ะ
  • สิ่งแวดล้อม เช่น มลภาวะทางอากาศ แสงแดด รังสีอัลตร้าไวโอเลต
1
  • พฤติกรรมทำลายสุขภาพ เช่น ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ที่เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลให้สารอนุมูลอิสระมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น และไปทำลายเซลล์สร้างเม็ดสีของผมนั่นเอง
  • ความเครียด
1
รายงานวิจัยในปี 2013 ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ระบุว่า ความเครียดลดประสิทธิภาพในการทำงานของสเต็มเซลล์ที่รากผม จึงส่งผลให้เส้นผมไม่แข็งแรง การผลิตสีผมไม่ปกติจนทำให้ผมเป็นสีขาว หรืออาจส่งผลให้ผมร่วงได้ง่ายนั่นเอง
1
อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจคือ ความเครียด อาจเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้วงจรของเส้นผมเข้าสู่ระยะหลุดร่วงเร็วขึ้น และอาจส่งผลให้เกิดภาวะผมร่วงทั่วทั้งศีรษะ (Telogen Effluvium) ซึ่งเป็นภาวะที่ผมร่วงอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นชั่วคราว
และอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นเมื่อได้รับการรักษา แต่หากผู้ป่วยเริ่มมีอายุในช่วงวัยกลางคน ผมที่งอกขึ้นมาใหม่อาจกลายเป็นผมหงอกได้
วิธีรับมือกับปัญหาผมหงอกก่อนวัยอันควร สามารถทำได้ ดังต่อไปนี้
  • พยายามปล่อยวางความเครียดและหากิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต เช่น ฟังเพลง ดูหนัง วาดรูป ทำงานอดิเรกอื่นๆ เป็นต้น
  • หาเวลาออกกำลังกายเป็นประจำทุกสัปดาห์
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 7 - 8 ชั่วโมง
1
  • งดสูบบุหรี่ หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในบริเวณที่มีคนสูบบุหรี่
  • บริโภคอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบี 12 โอเมก้า 3 ธาตุเหล็ก ทองแดง และสังกะสีสูง เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ไข่ ตับ นมไขมันต่ำ ผักใบเขียว ถั่วธัญพืชชนิดต่างๆ และอย่าลืมที่จะดื่มน้ำให้พอเพียง คือวันละ 3 ลิตรต่อวัน
1
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือสงสัยว่ามีอาการของโรค เช่น โรคทางพันธุกรรมบางชนิด หรือโรคที่กล่าวด้านบน ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสม
  • ย้อมสีผม ทางออกสุดท้ายที่แก้ปัญหาผมหงอกได้รวดเร็วที่สุด คือการย้อมสีผม โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และบำรุงผมหลังทำสี เพื่อให้ผมสุขภาพดีอยู่เสมอ
ทั้งนี้ หากใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมอย่างง่ายและทำได้เองที่บ้าน แอดมินขอแนะนำ 𝐊𝐞𝐮𝐦𝐲𝐨𝐧 𝐍𝐚𝐭𝐮𝐫𝐚𝐥 𝐇𝐚𝐢𝐫 𝐂𝐨𝐥𝐨𝐫 𝐒𝐡𝐚𝐦𝐩𝐨𝐨 แชมพูเปลี่ยนสีผมง่ายๆด้วยตัวคุณเองเพียง 10 นาที ก็ปิดผมขาวได้เนียบสนิททุกเส้น ไม่ระคายเคืองหนังศรีษะ
มีให้เลือก 2 สี
สี 01 NATURAL BLACK COLOR
สี 02 DARK BROWN COLOR
🛒 หาซื้อได้ที่ร้าน KARMART, CJ Supermarket, Beautrium, EVEANDBOY, Boots a day By Boots, Turtle Shop, Shopee, Lazada และร้านค้าตัวแทนจำหน่าย
🛍 หรือสั่งซื้อออนไลน์ที่ > https://bit.ly/3vm82t8
Line ID : @ karmart (อย่าลืมเติม @ นะคะ)
1
#Keumyon #NaturalHairColorShampoo #ปิดหงอก #ปิดผมขาว #แชมพูปิดผมขาว #สีผมปิดหงอก
โฆษณา