30 พ.ค. 2022 เวลา 14:48 • หนังสือ
“แบล็งเก็ตแคตส์” หากแปลตรงตัวก็คือ “แมวผ้าห่ม” เป็นบริการแมวเช่าพร้อมผ้าห่มคู่ใจ เช่าไปเลี้ยงเป็นเวลาสามวันสองคืน โดยมีกฎว่าห้ามเช่าแมวตัวเดิมภายในระยะเวลาหนึ่งเดือน
ขอให้แมวโอบกอดคุณ
หนังสือเล่มนี้ได้รับการป้ายยามาจาก คุณบอย วิสูตร ปกติก็ไม่ใช่ทาสแมวอะไร แต่แม้ไม่ใช่ทาวแมวก็สามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้ โดยได้เกริ่นนำไว้แล้วว่าเป็นเรื่องของร้านให้เช่าแมว ซึ่งเนื้อเรื่องใช้แมวเป็นตัวเชื่อมเรื่องราวของคน/ครอบครัว ทั้งหมด 7 คน/ครอบครัว กับ แมว 7 ชนิด คือ
แมวสามสี ที่ต้องไปอยู่บ้านสามีภรรยาที่มีลูกยาก
แมวดำ ที่ต้องเป็นเพื่อนเดินทางของหญิงสาว
แมงซ์ไร้หาง ที่ต้องอยู่กับเด็กซึ่งมีปัญหาการกลั่นแกล้งในโรงเรียน
อเมริกันช็อร์ตแฮร์ ที่ต้องไปเป็นตัวแทนแมวซึ่งเสียชีวิตไปในครอบหนึ่ง
แมวพันธุ์ผสม ที่ถูกเช่าไปเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับแมวที่ถูกเก็บมาเลี้ยง
แท็บบี แมวที่ออกเผชิญโลกกว้างตามหาความหมายของชีวิต
รัสเซียนบลู ที่ต้องมาอยู่ในครอบครัวที่กำลังจะขายบ้าน
ทุกบทแม้จะมีเรื่องราวของแมวมาเกี่ยวข้อง แต่ใจความสำคัญของทั้งหมดกลับเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์เสียส่วนใหญ่ จากที่ได้อ่านพบว่าแมวมีส่วนในการเปิดเผยมุมบางมุมในจิตใจคน สามารถเยียวเยาจิตใจของมนุษย์ได้ เราสามารถอ่อนแอต่อหน้าแมวได้ เราสามารถเล่าเรื่องทุกอย่างให้แมวฟังได้ และเราสามารถเชื่อใจและไว้ใจแมวได้
โดยเราเองก็ไม่รู้หรอกว่าแมวรับรู้เรื่องราวที่สื่อสารหรือไม่ แต่แท็บบีซึ่งเป็นเพียงบทเดียวที่เล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของแมวก็ทำให้เอะใจได้ว่า หรือบางทีแมวจะรู้เรื่องที่เราสื่อสารกันนะ 555
หนังสือเล่มนี้อาจไม่ใช่หนังสือเบาสมองที่นำเสนอความน่ารักของน้องแมวเพียงอย่างเดียว แต่หากใครอยากสัมผัสบางแง่มุมของชีวิตที่มีแมวมาข้องเกี่ยว เราว่าเล่มนี้เหมาะสำหรับทั้งทาสแมวและไม่ใช่ทาสแมว บางทีความน่ารักเล็กๆ ของแมวอาจทำให้คนอ่านรู้สึกอยากจะเช่าแมวมาเลี้ยงสักสองสามวันก็เป็นได้
สุดท้าย....ผู้เขียนได้ฝากคำถามทิ้งท้ายไว้ว่า “บรรดาแมวที่ปรากฏในแบล็งเก็ตแคตส์จะกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เรียกว่าอะไรหนอ”สำหรับผู้ขียนนิยามมันว่า “ความหวัง” ส่วนผู้แปลนิยามว่า “ตัวจุดประกายความคิด”
แต่เราขอนิยามสิ่งแปลกปลอมทั้งเจ็ดนี้ว่า “ความอ่อนโยน” เพราะเรามักแสดงมุมอ่อนโยนต่อสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าแมวเสมอ หรือไม่แมวเหล่านั้นจะดึงมุมอ่อนโยนหรือความอ่อนแอลึกๆ ภายในจิตใจเราออกมาได้ แม้บางครั้งแมวจะไม่อ่อนโยนกับเราเลยก็ตาม
แล้วคุณล่ะ นิยามเจ้าสิ่งแปลกปลอมทั้งเจ็ดนี้ว่าอะไร
สุดท้าย...ขอให้ความอ่อนโยนนี้โอบกอดคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ
#ขอให้แมวโอบกอดคุณ
#อ่านแล้วนะ
ชื่อเรื่อง : ขอให้แมวโอบกอดคุณ
ผู้เขียน : ชิเงมัตสึ คิโยชิ
ผู้แปล : ปาวัน การสมใจ
สำนักพิมพ์ : p/cco/o
จำนวนหน้า : 352 หน้า
ราคาปก : 355 บาท
โฆษณา