4 มิ.ย. 2022 เวลา 12:30 • สุขภาพ
พอพูดถึงคำว่า"นักกิน" ทุกคนอาจจะนึกถึงคนที่ช่างสรรหาของกินเป็นนักชิมอาหารตัวยง ประเภทแม่ช้อยนางรำ เชลล์ชวนชิม หม่อมถนัดแดก...หรือคนที่กินอาหารเก่งกันอย่างแน่นอน
1
แต่ความจริงแล้ว"นักกิน"หมายถึงคนที่กินอาหารอยู่ทุกวันนี่ล่ะค่ะเพราะฉะนั้นทุกคนก็ได้รับสิทธิ์เป็นนักกินกันได้ทุกคนค่ะ😅
1
แต่สไตล์การกินของแต่ละคนย่อมจะแตกต่างกันไป
ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่เคยสังเกตกันสักทีว่าสไตล์การกินของเราเป็นแบบไหนกันแน่...
สไตล์การกินก็เหมือนกับสไตล์การแต่งตัว เพราะมันจะส่งผลถึงรูปร่างและภาพลักษณ์ของเราด้วย บางคนดูปุ๊บก็รู้ปั๊บ...ดูปั๊บก็รู้ปุ๊บ...เลยว่าเขากินอย่างไร😅
1
ถ้าเราสังเกตลักษณะของผู้คนและอาหารที่อยู่ตรงหน้าพวกเขา มันจะบอกให้รู้ได้จริงๆนะคะว่าเขาเป็นคนดูแลตัวเอง ตามใจตัวเอง หรือประเภทกินไปวันๆ...
มาดูกันดีกว่าค่ะว่าเราเป็นนักกินแบบไหนกันแน่
😋นักกินง่ายๆ😋
ภาพจากเพจนัดเป็ด
แม้จะรู้ว่าอาหารประเภทใดมีประโยชน์และรู้ว่าโภชนาการที่ดีเป็นอย่างไร
แต่ด้วยเวลาอันน้อยนิดที่มีเหลืออยู่ในแต่ละวันทำให้เราคิดว่า...
กินอะไรก็ได้ที่มันง่ายๆและก็เร็วน่าจะดีที่สุดเอาแค่กินให้มันอิ่มท้องก็ใช้ได้แล้ว เพราะเรื่องกินไม่ใช่เรื่องใหญ่มีเรื่องอื่นให้คิดมากกว่าเช่นงานที่กองเต็มโต๊ะ ปัญหาเรื่องลูกน้อง เรื่องรถติด บลา บลา บลา...
1
ซึ่งก็ดูเหมือนว่าใครหลายๆคนก็คิดแบบนี้กันเกือบทั้งนั้น นั่นเลยกลายเป็นทำให้มองดูว่าคนที่เห็นเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่เป็นคนเห็นแก่กินไปซะอย่างนั้น😅
ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเรื่องกินก็เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆเลยนะคะ แม่มณีขอยกมือสนับสนุนเต็มที่เลยค่ะ😅
เพราะการกินคือการนำอาหารเข้าสู่ร่างกายซึ่งร่างกายของเราจะแข็งแรง อ่อนแอ หรือเป็นโรคภัยใดๆมันก็ขึ้นอยู่กับการกินนี่ล่ะค่ะ...
▪️วิธีแก้ไข ▪️
ลองสละเวลาอันน้อยนิดมามองดูว่าอาหารที่เรากินมีคุณค่าพอที่จะทำให้มีสุขภาพดีหรือเปล่า
เพราะอาหารเพื่อสุขภาพที่ง่ายๆสะดวกและรวดเร็วก็มีอยู่เยอะแยะให้เราเลือกกิน เช่น แซนด์วิชขนมปังโฮลวีท กล้วย ส้ม น้ำสะอาด แค่นี้ก็ทำให้อิ่มท้องและได้คุณค่าสารอาหารที่ดีกว่าแฮมเบอร์เกอร์ เฟรนซ์ฟราย และน้ำอัดลมแล้วล่ะค่ะ
😋นักกินตามอารมณ์หรือกินตามใจปาก😋
ภาพจากเพจนัดเป็ด
อารมณ์มีผลต่อความอยากกินเมื่อเรามีความสุขหรือประสบความสำเร็จสิ่งแรกที่นึกถึงคือต้องฉลองด้วยการกินเพื่อสนองความสุข😅
1
เมื่อรู้สึกเบื่อ เครียด หรือรู้สึกกดดันกับเหตุการณ์บางอย่าง แน่นอนการกินคือทางออกที่ดีที่สุดเพื่อให้มีอะไรทำ เพื่อเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากความน่าเบื่อและเรื่องเครียดๆไปสู่สีสันและรสชาติของอาหารตรงหน้า ที่ทำให้เรารู้สึกเป็นสุขและลืมความรู้สึกเบื่อ เครียด เซ็งเป็ด ไปได้ชั่วขณะ 😅
คนที่กินตามอารมณ์หรือกินตามใจปากคือคนที่อยากกินอะไรก็กินเพราะถือว่าการกินคือการให้รางวัลตัวเองหรือชดเชยความสูญเสีย
แต่สิ่งที่ได้รับกลับมานั่นก็คือ น้ำหนักที่พุ่งปรี๊ดขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว เหมือนกับที่เขาพูดกันว่า "ตามใจปากเป็นหมู"นั่นเองค่ะ😅
▪️วิธีแก้ไข▪️
เมื่อเราตกอยู่ในอารมณ์ดังกล่าวคือมีความสุข ประสบความสำเร็จ เบื่อ เครียด กดดัน เซ็งเป็ด ให้ลองหันไปทำกิจกรรมอย่างอื่น เพื่อเป็นการให้รางวัลแห่งความสุขหรือเป็นการชดเชยความทุกข์ก็น่าจะดีกว่า เช่น ไปช้อปปิ้ง ไปเที่ยว ไปดูหนัง ให้เลิกคิดถึงเรื่องกิน เพราะมันจะทำให้เรากินโดยไม่คิดนั่นเองค่ะ
😋นักกินลืมตัว😋
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
คนที่กินแบบลืมตัวหรือเรียกอีกอย่างว่านิสัยติดกิน คนประเภทนี้จะกินทุกอย่าง กินนิดกินหน่อยก็กินไม่ว่าใครจะสั่งอาหารอะไรมา ขอชิมบ้างสักนิดก็ยังดี😅
1
หรือบางทีนั่งดูทีวีไป มือก็หยิบของกินเข้าปากไปเรื่อยๆโดยไม่รู้ว่ากินเข้าไปเยอะเท่าไหร่แล้ว
▪️วิธีแก้ไข▪️
เราต้องเตือนตัวเองเสมอว่าทุกครั้งที่อาหารเข้าปากนั่นหมายถึงแคลลอรี่ที่เพิ่มมากขึ้น
และก่อนจะกินก็ฉุกคิดสักนิดว่ากำลังกินอะไรอยู่มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ อย่ากินแค่สนุกปากเท่านั้น
😋นักกินขี้กลัว😋
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
อาหารไม่ใช่สิ่งน่ากลัวเลยนะคะแต่บางคนคิดมากจนกลายเป็นต้องจำกัดตัวเองให้กินอาหารวนอยู่พียงไม่กี่อย่าง และกินในปริมาณที่น้อยเกินไป
ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าจิตใต้สำนึกคิดเสมอว่าอาหารทำให้อ้วนทั้งที่ความจริงแล้วการกินอาหารที่ไม่มีความสมดุลต่างหากที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น
นักกินขี้กลัวมักเลือกกินอาหารแบบสุดโต่ง เช่น ถ้ารู้ว่าอาหารประเภทไหนมีประโยชน์ก็จะกินแต่อย่างนั้นอย่างเดียวโดยลืมไปว่าร่างกายต้องการอาหารที่หลากหลาย
หรือบางคนก็มุ่งกินแต่อาหารที่ให้พลังงานน้อยทำให้ไม่มีเรี่ยวแรงสมองทำงานไม่เป็นระบบจนทำให้กลายเป็นคนขาดประสิทธิภาพได้ค่ะ
▪️วิธีแก้ไข▪️
ควรเลิกคิดมากในเรื่องการกินอาหารเสียที จริงอยู่ที่การเป็นคนระมัดระวังเรื่องอาหารการกินนั้นเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่ควรจะเข้าใจว่าอาหารส่วนใหญ่ต่างก็มีประโยชน์แทบทั้งนั้น
ควรจะหันมาคิดถึงคุณค่าของอาหารแต่ละชนิดที่กินเข้าไปมากกว่า และควรกินในปริมาณที่เหมาะสมด้วย ร่างกายจะได้สามารถนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ค่ะ
ลองสังเกตตัวเองดูนะคะหากรู้ว่าตัวเองเป็นนักกินประเภทใด เราก็สามารถกลับตัวกลับใจเปลี่ยนสไตล์การกินให้มีความสมดุลย์มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับการกิน และยังมีสุขภาพที่ดีอีกด้วยไงล่ะคะ😊
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก Health Story🙏😊
# แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง #เอาแบบที่สบายใจ😊
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา