1 มิ.ย. 2022 เวลา 08:45 • ไลฟ์สไตล์
โดยส่วนตัว เท่าที่ผมนึกได้คือ
1) necessities คือ ต้องมีความจำเป็นในการใช้งานชัดเจนครับ
เช่น ผมมีโอกาสสอบถามจากพนักงานขายรถรุ่นใหม่จาก brand หนึ่งที่มีรถกระบะอยู่ในกลุ่ม High performance โดยผมเคยได้ยินมาว่า “fuel consumption” หรืออัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันของรถรุ่นนี้อยู่ที่ 7 กม/ลิตร แต่คำตอบของพนักงานท่านนั้น ทำให้ผมถึงกับอึ้ง เพราะเขาตอบว่า “ไม่ใช่ 7 ครับพี่ แต่เป็น 6 กม/ลิตร !!!”
อีกตัวอย่างหนึ่งคือ ผมสอบถามจากเจ้าหน้าที่ในศูนย์ของรถอีกยี่ห้อหนึ่ง
โดยผมเห็นรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ คันหนึ่งได้เข้าศูนย์พร้อมกันกับรถที่ผมนำมาเข้ารับบริการ
ผมเลยถามพนักงานว่า
“รถ 4x4 คันนั้น เวลาที่ต้องเปลี่ยน นำ้มันเฟืองท้าย จะมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่?”
เขาแจ้งว่า “นำ้มันเฟืองท้ายและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง นี่ยังไม่รวมนำ้มันเกียร์ ต้องเปลี่ยนทุกๆ 40,000 กิโลเมตร และมีค่าใช้จ่ายราว 6,000 บาท!”
นั่นคือ คุณควรทราบว่า คุณกำลังจะจ่ายเพื่อรถแบบที่คุณต้องการจริงๆหรือไม่?
2) community คือ ผมจะหาข้อมูลดูว่ามีผู้ใช้งานท่านอื่นมากน้อยเพียงใด สินค้ารุ่นหรือ brands ที่ว่า ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดมากน้อยเพียงใด ซึ่งในกรณีที่สินค้ามีปัญหาหลังซื้อ เรามีเพื่อนๆให้สอบถามได้บ้างหรือไม่
3) Reliability & Serviceability & Durability คือ สินค้ามีความน่าเชื่อถือคงทนและหากต้องการบริการหลังการขาย เราจะได้รับความสะดวกสบายและจ่ายในราคาที่เรายอมรับได้มากน้อยเพียงใด
4) price to performance ratio คือ ความคุ้มค่า เราได้อะไรมาจากเงินที่เราจ่ายไป
5) ราคาขายต่อ
6) “driving test”
นอกจากผมจะไม่ตัดสินหนังสือจากปกแล้ว ผมแนะนำว่า หากคุณจะซื้อรถ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณควรตะไปทดสอบขับ (driving test) ก่อน
ครับ
ผมเองไม่เคยซื้อรถเองเลย แต่ผมชอบรถ และอาสาไป test drive รถที่เปิดตัวใหม่ให้กับเพื่อนท่านหนึ่งที่รู้จักกันมาสมัยเรียนที่เขามีกิจการเกี่ยวกับรถยนต์ครับ พอผมทดสอบขับเสร็จ ผมจะเขียน review ลงใน Line ของกลุ่มเพื่อนๆสมัยเรียนครับ
การทดสอบขับ จะให้ข้อมูลการควบคุมบังคับ (handling characteristics) ที่ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตไม่สามารถให้ท่านได้ครับ
ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งการนั่ง, ทัศนวิสัย, นำ้หนักพวงมาลัย, การตอบสนองของคันเร่งและเบรค, การเปลี่ยนเกียร์, เสียงเครื่องยนตร์และเสียงลมปะทะ, ความยากง่ายในการเข้าจอด และ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยต่างๆ
อย่าตัดสินใจจากปก “ต้องลองเปิดอ่าน” เท่านั้นครับ!
7) EV
posts เหล่านี้ของผม อาจมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ
หลังจากผมไปขับทดสอบรถ ผมได้เขียนความคิดเห็นส่วนตัวไว้ดังตัวอย่างใน post นี้ของผมครับ
โฆษณา