1 มิ.ย. 2022 เวลา 16:39 • นิยาย เรื่องสั้น
🌾 รีวิวก่อนอ่านจบ 😂😂
🌾คืนนาง/ งามดอกบัว
🌾รีวิวโดยอาลิษาเจน
🌾 จากที่ตั้งใจจะอ่านก่อนนอนสองตอนเท่านั้น สรุปไม่ได้นอนค่ะ ฮ่าๆ แรกเริ่มที่คุยกับพี่ไรต์งามดอกบัว เรื่องการใช้ภาษาอีสานเป็นภาษาหลัก น้องไรต์เจนมีความเห็นว่า ปกติแล้วก็ใช้วงเล็บ ภาษาภาคกลาง เพื่อให้เข้าใจง่าย
🌾แต่พี่ไรต์ไม่ได้ใช้รูปแบบนั้น พี่ไรต์ยึดเป็นนิยายภาษาอีสานเลย และบอกว่าเขียนจากความฝัน เรื่องนี้จบสมบูรณ์ในตัวอักษรแล้วด้วยภาษาอีสาน
🌾ด้วยพลังและความเชื่อมั่นในนิยาย น้องไรต์สัมผัสได้ถึงศรัทธาอย่างแรงกล้าที่มีต่อพระพุทธศาสนา พระธาตุ พญานาค และวัฒนธรรมอีสาน น้องไรต์จึงจัดเวลาลงมืออ่าน จัดเวลานี้คือทำใจว่าง และตั้งใจอ่านจริงๆ เพราะคิดไว้แน่แล้วว่าต้องถอดภาษาอีสาน
🌾 แต่กลับกลายเป็นว่าพออ่านแล้วไม่จำเป็นต้องถอดเลย นิยายเรื่องนี้ได้พาเราก้าวข้ามวัฒนธรรมทางภาษา เพียงแค่อ่านผ่านตาก็เข้าใจได้ ไม่ต้องค้นหาคำแปลแต่อย่างใด
🌾น้องไรต์เจนทักไปบอกพี่ไรต์งามดอกบัวว่า คนภาคกลางอ่านแล้วเข้าใจนะ นิยายของพี่งดงามมาก ก้าวข้ามวัฒนธรรมทางภาษา งดงามไปทุกตัวอักษร ที่สำคัญคือนิยายทำให้เราเชื่อได้จริงๆ ราวกับว่าเราไปยืนอยู่ที่ลานหอคำนาค อยู่ร่วมกับเหตุการณ์ที่นาคผู้น้องกองมณีหนีขึ้นมายังแดนมนุษย์ พบเจอกับรักและผิดหวัง
🌾พระเอกในเรื่องนี้เป็นอัญญา น้องไรต์ไม่มั่นใจว่าภาษากลางแปลว่าอะไร เจ้าชายได้ไหม? อันนี้ไม่มั่นใจค่ะ แต่อ่านแล้วรู้สึกราวกับว่าเขามายืนกอดสาวชาวบ้านที่เขารักอยู่ตรงหน้าจริงๆ
🌾อัญญาโพธิ์ครรละ รูปงาม หล่อเหลา แบบฉบับเจ้าชายตัวเป็นๆ ที่มีรักเดียวมั่นแน่แท้ต่อสาวชาวบ้าน คำจัน นางผู้ที่เขามอบดวงใจให้มาแต่เนิ่นนาน
🌾อ่านแล้วรู้สึกว่าตัวละครมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ ไม่ได้รู้สึกถึงพลังจากนิยายมานานมากแล้ว และเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องยกไว้เลยว่ามีทั้งพลัง มนต์เสน่ห์ และศรัทธาที่แฝงอยู่ในตัวนิยาย
🌾อีกสองตอนจบแล้วค่ะ ไว้จะมาลงรีวิวใหม่
🌾ขอส่งรีวิวฉบับนี้ให้เป็นกำลังใจพี่ไรต์ปู งานเขียนชิ้นนี้ทรงพลังมาก ควรค่าแก่การซื้อมาอ่านค่ะ
โฆษณา