3 มิ.ย. 2022 เวลา 13:21 • คริปโทเคอร์เรนซี
USDT คืออะไร ต่างจาก USDC อย่างไร
หลังจากเหตุการณ์เหรียญ UST ร่วงอย่างหนัก ท่ามกลางความผันผวนของระบบเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดการลงทุน และเกิดความไม่แน่นอนในราคาของสินทรัพย์ต่าง ๆ โดยเฉพาะสินทรัพย์ดิจิทัล
ซึ่ง USDT และ USDC ก็เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่น่าจับตามองของนักลงทุนคริปโตฯ ว่าจะยังเป็น Stablecoin ที่ควรถือไว้หรือไม่
ขึ้นต้นบทความมาประมาณนี้ บางท่านอาจจะยังสงสัยอยู่ว่า USDT และ USDC มันคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร งั้นเรามาทำความรู้จักกับสินทรัพย์ 2 ตัวนี้กันก่อนนะคะ
USDT คืออะไร?
USDT คือสกุลเงินดิจิทัลในรูปแบบ Stablecoin ที่อยู่บนบล็อกเชน ออกโดยบริษัท Tether จากฮ่องกง มีการอ้างอิงมูลค่าไว้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในสัดส่วน 1:1
โดยทุกครั้งที่มีการออกเหรียญ USDT นั้น ทางบริษัท Tether จะต้องสำรองเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเอาไว้ในจำนวนเท่ากัน เพื่อให้นักลงทุนที่ถือ Tether (USDT) สามารถแลกกลับเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐได้เสมอ
USDT เป็น Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และเป็นคริปโตเคอเรนซี ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในตลาด เป็นรองแค่บิทคอยน์ และ อีเธอเรียมเท่านั้น
1
แต่เมื่อ UST เหรียญ Stablecoin ที่หนุนเครือข่าย Terra หลุด Peg เหลือมูลค่าต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐเช่นเดียวกับราคาเหรียญ LUNA เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2565 นักลงทุนต่างจับตามองว่าความมั่นคงของเหรียญ USDT จะเป็นอย่างไรต่อไป
ประโยชน์ของ USDT
USDT จะถูกผลิตออกมาเมื่อมีความต้องการ โดยทาง Tether จะผลิตเหรียญเพื่อสำรองเงิน USD เอาไว้ และส่ง USDT ไปให้กับ Exchange หรือผู้ให้บริการเทรดสินทรัพย์ เพื่อให้นักเทรดสามารถใช้เป็นสกุลเงินคู่ในการเทรดได้แบบง่ายๆ
ในยามที่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวน การถือ USDT จะช่วยให้พอร์ตการลงทุนมีความมั่นคงมากขึ้น สามารถโยกเงินจากสกุลเงินอื่นๆ มาพักเอาไว้ก่อนได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องถอนออกมาเป็นสกุลเงิน Fiat Currency
1
นอกจากนี้ USDT ยังสะดวกต่อการวิเคราะห์ข้อมูลหรือราคาต่างๆ เพราะการเทียบมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐเป็นเรื่องที่ทุกคนคุ้นชินอยู่แล้ว
USDC คืออะไร?
USDC คือสกุลเงินดิจิทัลในรูปแบบ Stablecoin เช่นเดียวกันกับ USDT ที่ออกโดย Coinbase ซึ่งเป็น Exchange ชื่อดังระดับต้นๆ และ Circle Internet Financial
1
โดย USDC เป็น ERC-20 ที่อยู่บน Ethereum blockchain ใช้อ้างอิงมูลค่าของโทเคนกับดอลลาร์สหรัฐในอัตราส่วน 1:1
1
ในทุกครั้งที่มีการออกเหรียญ USDC นั้น จะมีการเก็บดอลลาร์เอาไว้ในบัญชีในจำนวนที่เท่ากัน ซึ่งมีการตรวจสอบเป็นประจำว่ามีการเก็บสำรองเงินดอลลาร์เอาไว้จริงๆ
USDC เป็นโทเคนดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีมูลค่าตลาดประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอันดับสองในตลาดโทเคน ซึ่งเป็นรองแค่ USDT เท่านั้น
แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ USDC ยังมีมูลค่าอยู่ที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันที่ Stablecoin เกิดความผันผวนไม่แน่นอนจนหลุด Peg ไป ( ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2565)
⛳ ความแตกต่างระหว่าง USDT vs USDC
อันที่จริงแล้ว ทั้ง 2 สกุลเงินนี้เป็น Stablecoin เหมือนกัน แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างที่แตกต่างกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้
📌 ผู้สร้างเหรียญ
>> USDT ออกมาเมื่อปี 2014 โดยบริษัท Tether Limited
1
>> USDC ออกมาเมื่อปี 2018 โดยบริษัท Centre (ก่อตั้งโดยบริษัท Circle) และศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Coinbase
📌 การตรวจสอบการสำรองเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
>> USDT ตรวจสอบโดยบริษัทกฎหมายที่มีชื่อว่า Freeh Sporkin & Sullivan LLP โดยไม่ได้ระบุความถี่ในการเข้าตรวจสอบ จึงยังมีการตั้งคำถามถึงความถูกต้องของผู้ที่เข้ามาทำการตรวจสอบอยู่
>> USDC ตรวจสอบโดยบริษัท Grant thornton ซึ่งเป็นบริษัท Top 5 ในเรื่องการให้คำปรึกษาและการตรวจสอบบัญชีที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยมีกำหนดเข้ามาตรวจสอบเรื่องการสำรองเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ทุกเดือน และประกาศลงบนเว็บไซต์ของ Centre
1
📌 Blockchain ที่อยู่เบื้องหลัง
1
>> USDT มีบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลัง ได้แก่ USDT Bitcoin, Ethereum, EOS, Tron, Algorand, SLP, OMG
>> USDC มีบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลัง ได้แก่ USDC Ethereum, Algorand, Solana
การที่มี Blockchain รองรับที่แตกต่างกัน ช่วยให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการเลือกใช้งาน ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วในการโอนมูลค่าและการนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ
📌 Supply ในปัจจุบัน
1
อ้างอิงจาก CoinMarketCap มีความเคลื่อนไหวล่าสุดของเหรียญทั้งสอง ณ วันที่ 13 พฤษภาคม ปี 2565 นั้นมีจำนวน Supply ดังนี้
>> USDT มีจำนวนเหรียญอยู่ที่ 79.2 ล้านเหรียญ
>> USDC มีจำนวนเหรียญอยู่ที่ 49.7 ล้านเหรียญ
📌 ความเสี่ยง
>> สำหรับเหรียญ USDT แน่นอนว่าหลังเหตุการณ์ราคาเหรียญ LUNA และ UST ดิ่งลงอย่างรุนแรงจนเกิดการล่มสลายนั้น ก็มีการตั้งคำถามว่า Stablecoin อย่าง USDT และ USDC จะเป็นอย่างไรต่อไป จะมีแนวโน้มเสี่ยงเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้หรือไม่
มีรายงานจากเว็บไซต์ Barron กล่าวว่า เหรียญ USDT หลุด Peg ถือว่าไม่รุนแรงเหมือนกับเหรียญ UST
เพราะนักลงทุนเชื่อว่า Stablecoin ที่อิงมูลค่ากับเงินสกุลดอลลาร์ฯ ในธนาคารหรือคลังการเงินมีความโปร่งใสกว่า Stablecoin ที่หนุนด้วยระบบอัลกอริธึมที่เสี่ยงหลุด Peg มากกว่า
1
แต่ถึงอย่างนั้น เหรียญ UST ที่ดิ่งรุนแรงก็ส่งผลกระทบกับ USDT พอสมควร เพราะนักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่นใน Stablecoin ไปแล้ว
>> ในส่วนของเหรียญ USDC ก็ถือว่ามีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน หากว่ากันตามหลักการลงทุนทั่วไป ถึงแม้เหรียญนี้จะมีความผันผวนทางราคาน้อยกว่าเหรียญคริปโตฯ ตัวอื่นๆ แต่อาจพบปัญหาที่มาจากหน่วยงานสำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ
1
จากที่กล่าวมาแล้ว พอจะสรุปได้ว่าทั้ง USDT และ USDC ก็คือ Stablecoin สองสกุลที่มีให้บริการในระบบนิเวศของคริปโตฯ ที่มีการผูกมูลค่าโทเคนไว้กับดอลลาร์สหรัฐในสัดส่วน 1:1 ซึ่งมีความผันผวนน้อยกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลแบบอื่นๆ
แต่แตกต่างกันที่ผู้ที่ออกเหรียญ ซึ่งส่งผลต่อนโยบายที่ต่างกัน รวมไปถึงความถี่และความโปร่งใสในการตรวจสอบการสำรองเงินดอลลาร์สหรัฐฯ นั่นเอง
อย่างไรก็ตาม เมื่อคิดจะก้าวเข้ามาในตลาดคริปโตฯ หรือการจะลงทุนในสินทรัพย์ใดที่มีความผันผวนสูง ย่อมเกิดความเสี่ยงสูงตามมาเสมอ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องตระหนัก ก็คือ ความรู้และสติที่มั่นคงเท่านั้นที่จะช่วยท่านในยามฉุกเฉินได้
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ
Cr. moonpay , zipmex
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา