5 มิ.ย. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
ระหว่างคนสองคน ที่มีความเก่งเหมือนๆ กัน มีความฉลาดพอๆ กัน และมีโอกาสเท่าๆ กัน
คุณคิดว่าอะไร คือสิ่งที่ทำให้คนสองคนนี้มีผลลัพธ์ในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน
คำตอบนั้นก็คือ Mindset ครับ
นโปเลียน ฮิลล์ เคยกล่าวไว้ว่า
"ข้อจำกัดเพียงอย่างเดียว คือ สิ่งที่เราสร้างในใจของเรา"
วิธีคิดแบบคน 1% เขามีแนวคิดยังไง ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันครับ
1. คน 99% จะทำทุกอย่างเพื่อรักษามาตรฐาน
แต่คน 1% จะทำทุกอย่างเพื่อยกระดับมาตรฐานตัวเอง
ในภาพยนตร์สารคดีที่ชื่อ Jiro Dreams of Sushi คุณปู่จิโร่บอกเอาไว้ว่า
"เมื่อเราตัดสินใจที่จะทำอาชีพอะไร เราก็ต้องอุทิศตัวให้กับมัน เราต้องไม่บ่นงานที่เราทำ เพราะถ้ายังบ่นก็คือ เรายังรักสิ่งที่เราทำไม่พอ เราต้องอุทิศชีวิตเพื่อพัฒนาฝีมือ มุ่งมั่นที่จะทำให้ดีขึ้น และนี่แหละ คือ เคล็บลับของความสำเร็จ"
ความสำเร็จแต่ละครั้ง มันก็เหมือนกับการเปิดประตูเข้าไปเจอปัญหาที่ยากขึ้น
คนที่เป็นที่หนึ่งเสมอ จึงไม่กลัวกับการที่ต้องทำอะไรยากๆ อะไรที่ยิ่งท้าทายความสามารถตัวเอง จะยิ่งอยากทำมากขึ้นไปอีก เพราะเขารู้ดีว่า ยิ่งเขาไต่ไปบนเขาที่สูงและชันมากเท่าไหร่ โอกาสที่คู่แข่งหรือคนอื่นจะก็อปปี้ตามเขาทัน ก็จะยิ่งยากมากขึ้นเท่านั้น
วันนี้ เรากำลังทำอะไรกันอยู่ครับ
แค่รักษามาตรฐานไปวันๆ หรือกำลังเพิ่มมาตรฐานตัวเองให้สูงขึ้น ลองตอบตัวเองกันดูครับ
2. คน 99% เกลียดทุกคำวิจารณ์
แต่คน 1% น้อมรับฟังทุก feedback
"Feedback is a gift" ตอนฟังคำติ คำวิจารณ์ เป็นใครก็ต้องรู้สึกเจ็บปวดกันทั้งนั้น
มันคือช่วงเวลาวัดใจเลยว่า เราจะจัดการอีโก้ที่มีอยู่ในตัวเองไหม ถ้าทำไม่ได้ ผลที่ตามมา ก็คือ หูเราจะดับ ตาเราจะบอด เราจะไม่รู้เลยว่าเราผิดตรงไหน
ในทางกลับกัน คนที่ควบคุมอีโก้ได้ดี เขาจะรับฟังคำวิจารณ์ และเริ่มมองหาทางที่พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เรากล้ายอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง เราจะเก่งขึ้นครับ
3. คน 99% ลงทุนเพื่อความร่ำรวย
แต่คน 1% ลงทุนเพื่อความมั่งคั่ง
คำว่า "รวย" กับ "มั่งคั่ง" ฟังดูแล้วเหมือนคล้ายกัน แต่ความจริงต่างกันโดนสิ้นเชิง
ในหนังสือ The Psychology of Money ได้อธิบายความหมายของ 2 สิ่งนี้ไว้ว่า
ความรวย คือ สิ่งมองเห็นได้ ส่วนความมั่งคั่ง คือ สิ่งที่มองไม่เห็น และแสดงผลหลายด้านมากกว่ารวย
ยังมีหลายสิ่งบนโลกนี้ ที่มีค่ามากกว่าเงิน เช่น สุขภาพ ความสัมพันธ์ และเวลา
คนที่มั่งคั่งจะเป้นคนที่มีมูลค่าในตัวเองสูง เพราะมีเวลาได้ทำประโยชน์ให้กับคนอื่น และมีเวลาเหลือมากพอที่จะทำอะไรอย่างมีอิสระ
เคล็ดลับการลงทุนเพื่อความมั่งคั่ง คือ ต้องเริ่มลงทุนในตัวเอง ลงทุนกับการเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด และไม่มีวันทำให้เราขาดทุนอย่างแน่นอน
สุดท้ายแล้ว แก่นของการมีแนวคิดเพื่อที่จะมีชีวิตเหนือกว่าคน 99% คือ การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่มีวันหยุด
ไม่ว่าวันนี้ เราจะก้าวน้อย ก้าวสั้น
ยังไงก็ดีกว่าย่ำอยู่กับที่อย่างแน่นอน
#trickofthetrade #selfdevelopment

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา