5 มิ.ย. 2022 เวลา 09:37 • ไลฟ์สไตล์
วิธีง่าย ๆ สำหรับพัฒนาสมองให้ฉลาดขึ้น!
7 วิธีพัฒนาสมองให้ฉลาดขึ้น!
สมองคนเราจะต้องมีศักยภาพดี มีความตื่นตัวพร้อมรับ เรียนรู้ ปรับพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้ก้าวล้ำอยู่เสมอ นี่จึงเป็นเคล็ดลับที่สามารถเพิ่มพลังให้สมองคนเราทำงานได้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้สมองเราทำงานได้ดีขึ้น คิดอะไรก็คิดออก
มาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง?
- ออกกำลังกายโดยเฉพาะในช่วงเช้า
นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายภายในแข็งแรง และรูปร่างภายนอกกระชับได้สัดส่วนแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยทำให้ระบบเลือดในสมองไหลเวียนได้ดี ช่วยเพิ่มพลัง เพิ่มความตื่นตัว และคล่องตัวในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันมากขึ้น ทำให้สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น โดยมีผลลัพธ์มาจากการวิจัยเรื่องนี้ในสมองลิง ซึ่งให้ผลดีกับสมองมนุษย์ด้วยเช่นกัน
- ใช้เวลาบนอินเตอร์เนทให้มีประโยชน์มากขึ้น
หลายคนใช้เวลาจำนวนมากบนอินเตอร์เนทเพื่อความบันเทิงเช่น เล่น Facebook หรือดูคลิปตลก จะดีกว่าไหม ถ้าเราแบ่งเวลาส่วนหนึ่งบนอินเตอร์เนทเพื่อ อ่านบทความที่มีประโยชน์ หรือเรียนออนไลน์
- เล่นดนตรี
ถ้าคุณต้องการเพิ่ม "ความสามารถในการโฟกัส" การเล่นดนตรี ช่วยได้ดีเลยล่ะ!
การเล่นดนตรีเป็นอะไรที่ช่วยพัฒนาสมองได้ดีมาก เพราะการที่คุณต้องบังคับสองมือให้ทำงานพร้อมกันเนี่ย มันต้องใช้สมองทั้งสองซีก และยังใช้สมาธิค่อนข้างสูงเลยทีเดียว คือต้องฝึกฝนพอสมควรเลยล่ะ
- อ่านหนังสือให้เยอะขึ้น
การอ่านหนังสือจะช่วยเสริมสร้างเส้นทางประสาทที่ช่วยในการซึมซับข้อมูล เพราะฉะนั้นคนที่อ่านหนังสือมาก ย่อมมีโอกาสที่จะเรียนรู้หรือรับข้อมูลได้มากกว่าและเร็วกว่าคนทั่วไปในเวลาเดียวกัน
อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมเรื่องจินตนาการ ตัวหนังสือที่ไม่มีภาพ จะช่วยทำให้เราจินตนาถึงภาพ เป็นการพัฒนาสมองไปในตัว และการจ้องมองกระดาษก็ยังไม่ทำร้ายสายตาเราอีกด้วย
- เล่นเกม
เป็นการช่วยทำให้สมองได้เริ่มต้นเรียนรู้ จดจำ ไหวพริบ การวางแผน จัดระบบ ระเบียบสิ่งต่างๆ ได้เข้าที่เข้าทางมากยิ่งขึ้น โดยอาจเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัว เช่น การจำเบอร์โทรคนสำคัญ ลิสต์เพื่อนสนิท หรือตารางนัดหมาย โดยไม่ต้องดูโพย และเล่นเกมลับสมองเป็นประจำ จะช่วยให้สมองจดจำทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นระบบระเบียบดีขึ้น
- คิดบวก
สิ่งที่ทำร้ายสมองอันดับต้น ๆ ก็คือ ความเครียด และการคิดลบบ่อย ๆ ก็ทำให้เราเครียดขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว เพราะขณะที่เราเครียด สมองเราจะหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ออกมามากมาย แต่การคิดบวกเข้าไว้ จะช่วยทำให้ดีต่อเซลล์สมองเรา ลดความตึงเครียด และความวิตกกังวลได้ด้วย
- นอนหลับให้เพียงพอ
เคล็ดลับพิเศษที่ช่วยพัฒนาสมองเราได้ดีสุด ๆ ต้องเป็นสิ่งนี้เลย “การนอน” นอนให้เพียงพอจะช่วยฟื้นฟูเซลล์สมองให้เฟรช และในขณะที่เรานอน สมองก็จะทำหน้าที่เรียบเรียง บันทึกข้อมูลที่เรารับมาในวันนั้น ช่วยให้ระบบความจำเราดีขึ้น ไม่เสื่อมเร็ว ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้านอนก็คือ 4 ทุ่ม เพราะช่วงเวลานี้จะทำให้สมองเราได้รับโกรทฮอร์โมน (Growth hormone) ที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ได้ดีที่สุด !
2
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา