5 มิ.ย. 2022 เวลา 13:00 • ปรัชญา
#หัวหน้าที่ดี
หัวหน้าที่ดี “เมื่อเกิดความผิดพลาด หัวหน้าไม่ควรเอาแต่ตำหนิเพียงอย่างเดียว”
หัวหน้าส่วนใหญ่มักจะตำหนิต่อว่าลูกน้องเมื่อเกิดความผิดพลาด โดยไม่ถามสาเหตุที่แท้จริงกับลูกน้องเสียก่อน
#โอะกะมุระ ยะสุชิ เล่าว่าสมัยที่เขาเป็นผู้จัดการฝ่าย ผู้อำนวยการฝ่ายซึ่งเป็นหัวหน้าของเขามีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่างออกไป
เขาพูดถึงตอนที่หยุดสายพานการผลิตเนื่องจากเกิดปัญหา
“ผมเข้าไปรายงานผู้อำนวยการฝ่ายว่า ผมหยุดสายพานการผลิตครับ เขาตำหนิเสียงดังกลับมาว่า ทำไมถึงหยุดละ! เหตุผลที่เขาตำหนิก็เป็นเพราะผมเข้าไปรายงานโดยไม่ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาก่อน”
หลังจากนั้นเวลาที่ผมหยุดสายพานการผลิต ผมจะเข้าไปรายงานว่า “ผมตัดสินใจหยุดการทำงานของสายพานการผลิตไป 10 นาที เพราะคาดการณ์ว่าหากปล่อยให้ทำงานต่อไปก็อาจจะผลิตชิ้นงานเสียออกมาครับ” แล้วผู้อำนวยการฝ่ายก็ชมว่า ‘ทำดีมาก’ ไม่ได้ตำหนิเสียดังเหมือนครั้งก่อน
ในสังคมสมัยนี้มีหัวหน้าจำนวนมากที่เอาแต่ตำหนิเมื่อลูกน้องมารายงานความผิดพลาด
***ดังนั้น เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น หัวหน้าก็จำเป็นต้องให้ลูกน้องค้นหาสาเหตุแล้วปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดแบบเดิมอีก ไม่ใช่เอาแต่ตำหนิเพียงอย่างเดียว
จากหนังสือ วิธีปั่นคนแบบโต้โยต้า
โฆษณา