6 มิ.ย. 2022 เวลา 05:41 • ยานยนต์
Ford Mustang ได้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายน ของปี 1964 ของโครงการ T-5 Project
ที่ไปที่มาของประวัติและสัญลักษณ์ของ “Mustang”
  • โดยเริ่มแรกก่อนการอนุมัติให้เริ่มผลิตโปรเจ็ค Mustang เป็นโปรเจ็คลับที่มีชื่อว่าสเปเชี่ยล ฟัลคอน ที่ทางวิศวกรและทีมออกแบบร่วมมือกัน แต่ทว่า ทาง Henry Ford II ไม่ได้เห็นด้วยกับโปรเจ็คนี้ จึงไม่ได้รับการสนับสนุน ทางทีมผลิตจึงต้องมีการนำชิ้นส่วนของรถ Ford รุ่นอื่นๆในยุคนั้นมาประกอบรวมกัน เพื่อเป็นการลดต้นทุนและทำกำไรให้ได้มากที่สุด
  • แต่เมื่อถึงวันเปิดตัว Mustang รุ่นแรก Henry Ford II ถึงกลับต้องเปลี่ยนใจและหันมาให้การสนับสนุนโปรเจ็คนี้ด้วยเหตุผลที่ว่า Mustang ได้ทำยอดจองภายในวันแรกทะลุถึง 22,000 คัน เพราะรถรุ่นนี้ตอบโจทย์คนในยุค 1960 อย่างมากด้วยคอนเซ็ปท์ “รถที่ถูกออกแบบให้คุณออกแบบได้เอง” นั้นก็คือหมายถึง ลูกค้าสามารถดีไซน์การตกแต่ง และสีของรถได้ตามสไตล์ผู้ขับขี่
ส่วนโลโก้ม้าป่าวิ่งไวที่แสดงถึงความเร็วแรง ดุดันของรถสัญชาติอเมริกันนั้น ได้มีความหมายแอบแฝงลึกๆอยู่ที่ทิศการวิ่งของเจ้าม้าป่าที่ได้วิ่งสวนทางจากขวาไปซ้าย ซึ่งทางทีมออกแบบต้องการจะสือถึงยุคล่าอาณานิคมที่ชาวอเมริกันได้มีการเข้ามาในทวีปอเมริกาแรกๆและขยายอำนาจจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออกนั้นเอง
และคำว่า Mustang ทางผู้ผลิตไม่ได้ตั้งใจจะให้หมายถึงม้าป่า ในตอนแรก แต่ต้องการจะหมายถึงเครื่องบิน P51 Mustang ที่ใช้ในการรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง แต่ด้วยความที่กลัวว่าคนอื่นๆจะไม่เข้าใจ ภายหลังจึงได้ออกมาประกาศความหมายอีกทีว่าคือ เจ้าม้าป่า ที่เป็นสัญลักษณ์ของสายเลือดอเมริกา พันธุ์ดุนั้นเอง
P51 Mustang
#Mustang #Ford #musclecar
#มัสแตง #รถยนต์
#carofday
โฆษณา