23 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
มีคนถามชายผู้มีความสุขเสมอว่า “ทำไมคุณมีความสุขเสมอ?”
เขาตอบว่า “ก็ไม่ยากอะไร เราทุกคนมีทางเลือกอยู่สองทางคือ 1 มีความทุกข์ 2 มีความสุข ในเมื่อต้องเลือกเอาหนึ่ง จะเลือกความทุกข์ไปทำไม?”
10
เป็นวิธีคิดง่าย ๆ เหมือนทุกวันมีคนยื่นดอกไม้กับก้อนขี้ให้เราเลือกหนึ่งอย่าง ไม่น่าจะเลือกยาก
2
แต่ความจริงคือคนส่วนมากเลือกอย่างหลัง!
ดังนั้นถ้าเราไม่มีความสุข โทษใครหรืออะไรไม่ได้ เพราะมันเป็นการเลือกของเราเอง
2
ถ้าเราเป็นทุกข์ ก็เพราะเราทำตัวเอง จิตเราปรุงแต่งเป็นทุกข์เอง ถ้าเราเป็นสุข ก็เพราะเราเลือกเอง ไม่ใช่ใครหรืออะไรทำให้เราสุข
1
แต่ละวันเราเจอสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เราเป็นทุกข์ก็ได้ สุขก็ได้ ขึ้นกับเราเอง
เวลาเหยียบขี้หมา คนหนึ่งโกรธ หงุดหงิดทั้งวัน อีกคนก็แค่ทำความสะอาด แล้วใช้ชีวิตต่อ
5
ทุกข์หรือไม่ขึ้นอยู่ว่าเราจะปรุงแต่งเหตุการณ์เหยียบขี้หมาให้เป็นทุกข์ไหม
ดังนั้นทุกครั้งที่จิตคิดเรื่องไม่ดี กำลังจะโกรธ กำลังจะเกลียด คิดจะด่าคน ให้นึกภาพดอกไม้กับก้อนขี้
2
วันนี้เกิดขึ้นครั้งเดียว นาทีนี้มีครั้งเดียว ทุกชั่วขณะดำรงอยู่ชั่วคราว แว่บเดียวก็ผ่านเลย พริบตาก็ผ่านพ้น จะเลือกทางไหน
3
เลือกเอาเองว่าจะใช้ชีวิตในวันนี้ถือดอกไม้ หรือกำก้อนขี้
2
จากหนังสือออกใหม่ #เหตุผลที่ตื่นขึ้นมาในตอนเช้า
2
โฆษณา