6 มิ.ย. 2022 เวลา 12:59 • หนังสือ
กฎแห่งการให้และรับ
เอดเลอร์ในหนังสือกล้าที่จะถูกเกลียดบอกว่า เรากิดมาเพื่อช่วยเหลือคนอื่น
ดีพัค โชปราบอกว่า การให้และรับเป็นสิ่งเดียวกัน
ศาสนาพุทธบอกว่าการทำบุญไม่เกี่ยวกับการทำน้อยทำมากแต่อยู่ที่เจตนาและความตั้งใจที่ทำ
ความหมายของการให้ คือการที่เรามอบสิ่งที่เรามีให้แก่คนอื่น ซึ่งสิ่งนั้นจะเป็นอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเงินทอง สิ่งของ อาจจะเป็นความรัก ความสุข เรื่องดีๆที่เราเล่าออกไป ใครจะรู้ว่าเรื่องของเราอาจเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นก็ได้
การให้ ความลับของการให้ที่แท้จริงคือความรู้สึกหรือเจตนาเบื้องหลังการให้ เราให้เพราะเราสำนึกบุญคุณในสิ่งที่เรามี เราไม่สามารถให้ในสิ่งที่เราไม่มีได้ เราให้เพราะเราปราถนาให้คนรับมีความสุข เราส่งความสุขของเราผ่านสิ่งของ คำบอกรักหรืออะไรก็ตามออกไปให้คนรับ ซึ่งคนรับก็รับรู้ถึงสิ่งนั้น
การรับ คือการได้รับอะไรก็ตามจากผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความรู้ เงินของ สิ่งของความสบายใจ ความสัมพันธ์ที่ดี หรืออะไรก็ตามแต่ที่มาในรูปสิ่งของหรือความรู้สึก
การรับจะเป็นสิ่งเดียวกับการให้ก็ต่อเมื่อ เราสำนึกคุณในสิ่งที่เรารับมา และส่งต่อการให้นั้นคนอื่นๆต่อไป การให้และรับจึงเป็นสิ่งเดียวกันโดยสมบูรณ์
ฉันเคยถามเพื่อนคนหนึ่งว่าความสุขในชีวิตเขาคืออะไร เขาตอบฉันว่าการได้อยู่กับลูก เขาไม่ได้มีเวลาเจอลูกมากนัก เวลาเขาไปหาลูกเขาไปพร้อมของเล่น ของเล่นเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กตัวเล็กๆมีความสุขที่ได้เจอหน้าเขา เด็กตัวเล็กๆคนนั้นเมื่อรับของเล่นแล้วก็วิ่งจากไป ไม่ยอมให้เพื่อนฉันได้อุ้มอีก แต่สิ่งที่ทำให้เขาภูมิใจคือลูกของเขาพูดเพราะกับเขาเสมอ นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข
เรื่องราวที่เพื่อนคนนี้แบ่งปันให้ฉัน เขาได้ให้ความไว้วางใจของเขาผ่านการบอกเล่าเรื่องราวให้ฉันฟัง สิ่งที่ฉันได้รับคือทั้งมิตรภาพและการกลับมาแก้ไขความสัมพันธ์พ่อลูกของตัวเอง ฉันที่ผิดใจกับพ่ออยู่กลับมาพูดดีๆกันอีกครั้ง เพราะฉันเห็นมุมมองของพ่อจากการฟังเรื่องนี้ ว่าพ่อฉันก็คงเสียใจมากที่ฉันไม่ยอมคุยกับเขา และพ่อของฉันก็คงจะดีใจมากๆ เช่นกันถ้าฉันพูดดีๆกับเขา เหมือนเด็กน้อยๆคนนั้นพูดกับพ่อของเเธอ
เรามองเห็นอะไรบ้างในเรื่องนี้
ฉันได้รับความสัมพันธ์พ่อลูกที่ดีกลับคืนมา ผ่านเรื่องราวที่ได้ฟัง ฉันรู้สึกขอบคุณในสิ่งที่ฉันได้รับและแสดงออกผ่านการให้ของเล่นชิ้นน้อย ฝากเพื่อนฉันกลับไปให้ลูกของเขา
เพื่อนของฉันได้รับความสุข ความซาบซึ้งใจจากของที่ฉันฝากไปให้ลูก ของขวัญที่แสดงถึงความขอบคุณและตอบแทนจากการให้เรื่องราวดีๆ ที่เขาเล่าให้ฉันฟังและทำให้ฉันกับพ่อคุยกันดีขึ้น
เด็กตัวน้อยได้รับของเล่นใหม่ ตอบแทนจากความสุขที่เธอส่งออกให้มาพ่อของเธอและจักรวาล ฉันที่ได้ฟังเรื่องราวก็รับรู้ถึงความสุขนี้ด้วย เด็กน้อยได้รับการตอบแทนแล้ว กฎแห่งการให้และรับทำงานแล้ว
เมื่อเราให้อะไรออกไปก็ตาม เสมือนเราให้ของขวัญนั้นกับจักรวาล จักรวาลจะตอบแทนเรากลับมาเท่าทวีคูณ เราจะเรียกสิ่งนี้ว่าอะไรก็ได้ กฎแห่งการกระทำ กฎแห่งกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ไม่ว่าเราจะเรียกว่าอะไร ถ้าเรามองชีวิตด้วยสติและหัวใจ เราจะมองเห็นความเเป็นไปของมันชัดเจน
มนุษย์เราไม่สามารถเกิดและโตได้ด้วยตัวคนเดียว เราต่างเกิดมาเพื่อช่วยเหลือกันและกัน แบ่งปันความสุขซึ่งกันและกัน ผ่านการให้และรับ
เมื่อนั้น ความสุขจะยิ่งเพิ่มทวีคูณ
โฆษณา