6 มิ.ย. 2022 เวลา 16:45 • ท่องเที่ยว
Urnes Stave Church

โบสถ์ไม้อูร์เนส นอร์เวย์

นอร์เวย์ เป็นประเทศที่อยู่เหนือสุดของทวีปยุโรป และยังมีน้ำแข็งปกคลุมครึ่งประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่สูงและภูเขาสูงจะมีน้ำแข็งปกคลุมตลอดทั้งปี พื้นที่หลายแห่งมีภูเขาสลับซับซ้อน มีช่องเขาแคบ ๆ สลับที่ราบหลายแห่ง ชายฝั่งทะเลส่วนใหญ่เป็นฟยอร์ดที่มีน้ำลึกแต่นิ่ง
เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยิน พระอาทิตย์เที่ยงคืน ซึ่งนอร์เวย์จะมีพระอาทิตย์เที่ยงคืนในช่วง Summer และ จะไม่มีแสงอาทิตย์ในช่วง Winter วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ โบสถ์ไม้อูร์เนสกัน
โบสถ์อูร์เนส เป็นโบสถ์ขั้นบันไดสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 12 ที่ Ornes ริมแม่น้ำ Lustrafjorden ในเขตเทศบาล Luster ในเทศมณฑลเว็สต์ลัน ประเทศนอร์เวย์ ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของฟยอร์ด ตรงข้ามหมู่บ้าน Solvorn และห่างจากหมู่บ้าน Hafslo ไปทางตะวันออกประมาณ 5 กิโลเมตร (3.1 ไมล์)
เป็นหนึ่งในโบสถ์ขั้นบันไดที่เก่าแก่ที่สุดในนอร์เวย์โดยมีโครงสร้างไม้บางส่วนที่มีอายุตั้งแต่ครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 11 โบสถ์แห่งนี้สร้างขึ้นตามแผนผังของมหาวิหารซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากโบสถ์คริสต์ในสมัยกลาง โดยมีเสาทรงกระบอกและซุ้มโค้งครึ่งวงกลมอยู่ภายใน
การตกแต่งหัวเสาและด้านนอกของโบสถ์เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง การซึมซับ และการยอมรับศาสนาคริสต์ของวัฒนธรรมไวกิง ประตูทางทิศเหนือของโบสถ์ได้รับการนิยามว่าเป็นแบบอย่างอือเนส มีรูปแบบการตกแต่งที่มาจากประมวลเรื่องปรัมปรานอร์เวย์ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงคริสต์ศตวรรษที่ 12
สมาคมเพื่อการอนุรักษ์โบราณสถานนอร์เวย์ (Fortidsminneforeningen) ได้เป็นเจ้าของโบสถ์อูร์เนสตั้งแต่ ค.ศ. 1881 ใน ค.ศ. 1979 โบสถ์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)
สวยมากๆเลยค่ะ ใครมีโอกาสได้ไปเห็นกับตาตัวเองมาแล้วมาเล่าให้ฟังหน่อยนะคะ ถ้าชอบเนื้อหาแบบนี้บอกได้นะคะ หรือใครมีที่แนะนำก็บอกมาได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา