17 ต.ค. 2022 เวลา 07:35 • ท่องเที่ยว
Lofoten

หมู่เกาะโลโฟเทน นอร์เวย์

นอร์เวย์ เป็นประเทศที่มีทั้งธรรชาติที่สวยงามและยีงมีหมู่บ้านน่ารักๆ ที่เข้ากับธรรมชติเป็นอย่างดี วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับหมู่เกาะที่เรามักจะเห็นในโปสการ์ดอยู่บ่อยๆ และยังเป็นที่ตั้งของ หมู่บ้านชาวประมงสีแดง สีเหลือง รายล้อมไปด้วยน้ำทะเล และทิวเขาอีกด้วย หมู่เกาะนั้นก็คือ หมู่เกาะโลโฟเทน
หมู่เกาะโลโฟเทน เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมณฑล Nordland ทางตอนเหนือของ ประเทศนอร์เวย์ ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ต่างๆ โดยมีเกาะใหญ่หลักๆ อยู่ด้วยกัน 5 เกาะ ได้แก่ Austvågøy, Gimsøya, Vestvågøy, Flakstadøya, และ Moskenesøya แต่ละเกาะก็จะเชื่อมต่อกันด้วยถนน E10เพื่อความสะดวกในการสันจรไปมา
ผู้คนบนเกาะ นิยมทำอาชีพเป็นชาวประมง ซึ่งการประมงที่ว่านั่นก็คือ ปลาค็อด และที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของ โรงงานผลิตน้ำมันตับปลาค็อด (Cod Liver Oil Factory) รวมถึงมี ฟาร์มเลี้ยงปลาแซลมอน สายพันธุ์แอตแลนติกที่เลี้ยงอยู่ใกล้เคียงธรรมชาติ ก่อนจะนำส่งออกทั่วโลก
บนหมู่เกาะแห่งนี้มีที่เที่ยวหลายที่ในแต่ละเกาะ มาเริ่มกันที่
เกาะ Moskenesøya
หมู่บ้านออ (Å Village)
หมู่บ้านเล็กๆ และเป็นหมู่บ้านสุดท้ายของเกาะนี้ และเป็นจุดสิ้นสุดของถนนสายหลัก E10 เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่ที่แต่ละหลังมีเรื่องราวแตกต่างกัน บ้านบางหลังเคยเป็นไปรษณีย์ของหมู่บ้านมาก่อน ในหมู่บ้านออยังมี พิพิธภัณฑ์หมู่บ้านชาวประมง (Norwegian Fishing Village Museum) ที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตชาวประมงของหมู่บ้านออที่มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 250 ปี
หมู่บ้านไรเนอ (Reine)
หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ประกอบด้วยประชากรเพียงสามร้อยคน มีบ้านชาวประมงสีแดงแบบดั้งเดิม ซึ่งส่วนหนึ่งได้ถูกดัดแปลงทำเป็นโรงแรมที่พักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแต่ยังคงรูปแบบ Rorbuer ไว้เช่นเดิม หมู่บ้านไรเนอ ได้รับการยกย่องจากนิตรสารชื่อดังของนอร์เวย์ให้เป็นหมู่บ้านที่สวยที่สุดในหมู่เกาะโลโฟเทน ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
หมู่บ้านซากริซอย (Sakrisoy)
หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของภูเขาโอล์สตินด์ (Olstind) เป็นหมู่บ้านที่มีความแตกต่างจากหมู่บ้านชาวประมงอื่นตรงที่ สีของตัวบ้านเป็นสีเหลืองสดไม่ใช่สีแดงแบบที่เห็นโดยปกติทั่วไป มีราวไม้สำหรับตากปลาที่แน่นไปด้วยปลาค็อดจำนวนมากที่ชาวประมงหามาได้
หมู่บ้านฮัมนอย (Hannoy)
หมู่บ้านชาวประมงแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของหมู่เกาะโลโฟเทน เพราะภาพบ้านชาวประมงแบบดั้งเดิมสีแดงสดบนโขดหินริมทะเล มีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะสูงใหญ่ เป็นภาพที่เราเห็นได้ในนิตรสาร, โปสการ์ด หรือภาพจากช่างภาพทั้งมืออาชีพและจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่บ่อยๆ นั่นเอง หมู่บ้านฮัมนอยแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ดูแสงเหนือที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของนอร์เวย์
เกาะ Flakstadøya
หมู่บ้านชาวประมงนัสฟยอร์ด (Nusfjord Fisherman Village)
เป็นหมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่ที่สุดและยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่สวยงามเป็นภูเขาสลับแม่น้ำและมีทะเลสาบที่สะท้อนภาพทิวเขาบนผืนน้ำใสวับราวกับภาพวาด เพิ่มสีสันด้วยบ้านชาวประมงหลากสีสดใสทั้งสีแดง สีเหลือง และสีขาว ทำให้หมู่บ้านนัสฟยอร์ดแห่งนี้ดูแตกต่างจากหมู่บ้านชาวประมงอื่นในหมู่เกาะโลโฟเทนที่ส่วนมากจะเป็นบ้านสีแดง
เกาะ Vestvågøy
ระหว่างทางก่อนจะไปถึงหมู่บ้านชาวประมงสามารถแวะชม พิพิธภัณฑ์ไวกิ้ง (Lofotr Vikingmuseum) ตั้งอยู่ริมถนนหลักสาย E10 ในหมู่บ้านเล็กๆ ของเมืองบอร์ก (Borg) เป็นพิพิธภัณฑ์แบบอินเทอร์แอคทีฟ สร้างขึ้นบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่ขุดพบบ้านหัวหน้าเผ่าของชาวไวกิ้ สร้างขึ้นโดยการบูรณะจากบ้านเดิมของหัวหน้าเผ่าชาวไวกิ้ง
เชื่อกันว่านี่เป็นโครงสร้างอาคารของชาวไวกิ้งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบในประเทศนอร์เวย์ ภายในจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของชาวไวกิ้ง มีอาหารแบบชาวไวกิ้ง และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชาวไวกิ้ง
เกาะ Austvågøy เกาะทางเหนือสุดของหมู่เกาะโลโฟเทน
หมู่บ้านเฮนนิงสวาร์ (Henningsvaer)
เป็นหมู่บ้านชาวประมงอีกแห่งหนึ่งที่มีความหลากหลายของสีสัน คึกคักไปด้วยเรือประมงหลากสีที่จอดแน่นขนัดเรียงรายอยู่ริมอ่าว นอกจากจริงจังเรื่องการทำประมงแล้วเรื่องฟุตบอลก็จริงจังไม่แพ้กัน เพราะที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นที่ตั้งของ “เฮนนิงสวาร์ สเตเดี้ยม” (Henningsvær Stadion) สนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน
สาเหตุที่บ้านชาวประมงต้องมีสีแดงนั้น เพราะว่า ในอดีตสีแดงเกิดจากการผสมสีเหลืองสดกับน้ำมันตับปลา หรือผสมกับน้ำมันพืช หรือน้ำมันจากสัตว์อื่นๆ ก็ได้ สีแดงจึงเป็นสีที่นิยมมากที่สุดเพราะวัสดุหาง่ายในท้องถิ่นและมีราคาไม่แพง
ชาวประมงที่มีฐานะขึ้นมาอีกนิดหรือฐานะระดับปานกลาง นิยมทาสีบ้านด้วยสีเหลืองการผสมสีคล้ายๆ กับสีแดงต่างกันตรงที่ใช้สีเหลืองสดผสมกับน้ำมันตับปลาค็อด (Cod Liver Oil) ทำให้มีราคาแพงกว่าสีแดงขึ้นมาเล็กน้อย
สีขาว เป็นสีที่มีราคาแพงที่สุด เพราะเกิดจากการใช้แร่สังกะสีมาทำให้เกิดเป็นสีขาว ชาวประมงที่มีฐานะร่ำรวยจึงนิยมทาสีบ้านด้วยสีขาวเพื่อบ่งบอกถึงความมั่งคั่งทางฐานะ แต่อาคารที่ใช้เก็บผลผลิตยังคงทาด้วยสีแดงตามปกติทั่วไป
เป็นยังไงกันบ้างคะกับหมู่เกาะแห่งนี้ ใครที่ชอบแสงเหนือคงจะพลาดไม่ได้ที่จะไปดูที่เกาะแห่งนี้ ใครเคยไปมาแล้วหรือเคยเห็นแสงเหนือ เอามาอวดให้ดูได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา