7 มิ.ย. 2022 เวลา 09:40 • ข่าวรอบโลก
หอยกินหิน ที่พบได้ที่เดียวในโลก 🦪🪱🐌
 
เมื่อนักวิจัยสิ่งมีชีวิตทางทะเล จากมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น รีบเดินทางไป เพื่อศึกษาชีวิตของสัตว์ที่มีชื่อว่า
Lithorido Abatanica
กินหิน
เครดิตภาพจาก : sci-news.com
แห่งแม่น้ำอบาตัน บนเกาะโบโฮล ประเทศฟิลิปปินส์ ที่มีสัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่
จากการสำรวจของทีม ได้จัดหมวดหมู่เจ้าสัตว์นี้ อยู่ประเภทหอย ที่เมื่อดูผิวเผิน จะเหมือนกับเพรียงที่เจาะรูอยู่ ในเนื้อไม้ในแถบทะเลน้ำตื้น หรือป่าชายเลน ที่ชื่อว่า “Shipworm” หรือ “หนอนเรือ”
และเจ้าหนอนเรือ นี่คือต้นเหตุการดับฝันของ “คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส” นักสำรวจชื่อดัง ที่ค้นพบเกาะต่าง ๆ มากมาย จากการเดินเรือของเค้านั่นเอง
และเจ้าหนอนเรือ ก็ถูกพบในไม้ที่ผุพังของเรือ เนื่องจากเรือมีรูพรุนมากมายเกิดขึ้น เมื่อผ่าดูก็จะพบเจ้า หนอนเรือ นี้อยู่ภายในเนื้อไม้เต็มไปหมด
แต่ทว่า เจ้าหนอนตัวที่เห็นในภาพนั้น กลับแตกต่างจากเจ้าหนอนเรือแบบที่เคยพบ อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากความพิศดารของมัน คือ
การเจาะรูเข้าไปอยู่ในหินปูน
ลักษณะของมัน มีหัวแข็งทั้งสองด้าน และมีฟันที่คมและแข็ง ที่ใช้ในการเจาะรูหินนั่นเอง
ทีมนักสำรวจ กลับต้องพบกับความประหลาดใจตรงที่ มันมีชีวิตได้อย่างไร เนื่องจากในหินปูน ไม่มีสารอาหารที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโต ของสิ่งมีชีวิตเลย
เครดิตภาพจากคลิปช่อง discovery
การกัดกินของมัน จะมีเศษหินที่ถูกป่นเป็นผง และขับออกมาแบบกาลักน้ำ เนื่องจากมันมีหัวทั้งสองด้าน (ทีมสำรวจพบผงหินบางส่วนในลำตัวของมัน)
นักสำรวจเพียงแค่คาดว่า มันอาจได้รับสารอาหาร จากแบคทีเรียที่อยู่ในตัวของมันเท่านั้น แต่ก็เป็นเพียงการสันนิษฐาน และยังไม่มีการยืนยันที่ระบุได้ว่า มันใช้ชีวิตจากสารอาหารในรูปแบบใด
และสัตว์ชนิดนี้ ถูกพบบนเกาะโบโฮล เพียงที่เดียวเท่านั้น จึงทำให้เป็นปรากฏการณ์ ในการค้นพบสัตว์ชนิดใหม่ ที่มีสปีชี่แปลก รวมทั้งการดำรงชีวิตของมัน ที่ยิ่งดูแปลกเจ้าไปอีก จากการกัดกินหิน ทำให้ทีมต้องทำการศึกษาต่อไปครับ
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ มีทั้งบทความและคลิป ที่ทำไว้เมื่อปี 2019 ตามลิ้งก์ด้านล่างนี้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา