7 มิ.ย. 2022 เวลา 23:00 • ความคิดเห็น
ถ้าวันนึง “Facebook” หายไป เหมือน “Hi5” ที่เคยเติบโตเหมือนกัน คุณเตรียมตัวยังไง ? หรือคิดเห็นยังไง ?
หาก Facebook หายไป
ภาดออกแบบโดย : canva.com
ขอออกตัวก่อนว่า นี่เป็นความคิดเห็นเพียงหนึ่งความคิดเห็น จากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน
จากเจ้าของเพจบางเพจ ที่เริ่มมีการโพสต์ว่า มีผู้คนเห็นโพสต์น้อย มีการกดไลค์น้อยลง (ผลกระทบโดยตรง ที่เพจที่มีผูติดตามเยอะ ๆ)
เหตุการณ์ เริ่มเกิดขึ้นหลังจากเฟซบุ๊ก มีการปรับปรุงด้าน Ai ครั้งใหญ่ ในการที่ผู้ใช้งานที่โพสต์ สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างความสนใจให้กับผู้คน ที่แม้กระทั่งไม่เคยกดติดตามเพจ ได้เห็นโพสต์ ที่เป็นไวรัลจากการที่ผู้คนชื่นชอบ กดดู กดไลค์ กดแชร์
1
แน่นอนว่าเพจที่มีผู้ติดตามมาก ๆ หลัก 10k 100k ได้รับผลแน่นอน เพราะนั่นคือเหมือนกับต้องมาเริ่มทำคอนเท้นท์ ให้โดนใจผู้คนอีกรอบ เพราะคนที่เคยติดตามเพจ แต่ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์ อาจมองไม่เห็นโพสต์ ที่เพจได้เผยแพร่ออกไป ดังที่เคย
1
และบางแหล่งข่าว ก็ได้กล่าวถึง มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ที่เค้ามีอำนาจการตัดสินใจถึง 50+% ในการเลือกทำบางอย่างกับแอพฯ ที่เคยเป็นสังคมใหญ่
หรืออาจถึงเวลาที่ต้องมีการปรับผู้บริหารครั้งใหญ่ เนื่องจากองค์การใหญ่ ก็ต้องมีฝ่ายที่มีอำนาจในการตัดสินใจ หลาย ๆ คน หลาย ๆ ด้าน เพื่อการสร้างความมั่นคงให้กีบองค์กรอีกครั้ง
แต่แน่นอนว่า การปรับครั้งนี้ของเฟซบุ๊ก ย่อมปฏิเสธไม่ได้ ว่าส่วนหนึ่งมาจากการที่แอพฯที่ชื่อว่า “Tiktok” ที่ได้เข้ามาเปลี่ยนแนวทางของสื่อสังคม ไปอย่างกับรถไฟความเร็วสูง จนหลายคนก็ปรับตัวไม่ทัน
2
แถมพี่จีนก็ยังบุกอย่างเนื่อง ในการปรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ออกมา เพื่อรองรับจุดขาด จุดบกพร่อง ที่ผู้ใช้งานต้องการ
1
คงเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว สำหรับ “ขาที่เคยใหญ่” อย่างเฟซบุ๊กแน่นอน ที่จะเติมกลยุทธ หรืองัดไม่ไหนออกมาสู้ต่อ
แต่พอน้อนกลับมาในมุม ของผุ้ใช้งาน ตัวผมเองก็ห่างหายจากการที่ โพสต์เรื่องราว ที่นั่นมาพักใหญ่เลย จากการโพสต์ไปแต่มีคนเข้ามาตอบรับ เพียงไม่กี่คน
1
เอาจริงเราก็ท้อ ที่เรื่องราวของเรา เผยแพร่ลงไปแล้ว ไม่มีคนดู กว่าขะขึ้นก็ยาก
มาเทียบกับการเขียนบทความที่นี่
มีความสุขมากกว่าหลายเท่า
จริงมั้ยครับทุกคน คืออย่างน้อยวิวหลักร้อย ก็มีให้เราชื่นใจ และหลักพันก็ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเรื่องราวของเราน่าสนใจ และถูกใจคน
1
ส่วนตัวคิดว่า การที่เรายึดที่ใดที่หนึ่ง โดยไม่ปรับเปลี่ยนขยายช่องทางออกไป ในขณะที่คนอื่นเขาออกไป ย่อมเป็นความเสี่ยงอย่างแน่นอน ว่าสิ่งที่เราสร้าง อาจสูญหายไปพร้อมที่ที่เราวาดหวังเอาไว้
ดังเช่น Hi5 ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมาก สุดท้ายกลายเป็นแค่ชื่อ ที่คนรุ่นใหม่อาจยังไม่รู้จักด้วยซ้ำไปครับ
จาดเทคโนโลยี ที่ปรับตัวอย่างรวดเร็ว เราผู้ใช้งานก็ต้องปรับตัวตาม เพื่อให้ทันเหตุการณ์เช่นกัน แล้วจะไม่ต้องกังวลว่า สิ่งที่เราสร้างไว้จะสูญหายไป เพราะเราได้ทำสำรองไว้ในหลายพื้นที่ อาจกระทบบ้าง แต่คงไม่มากเท่ากับการมีที่เดียว แล้วทุกอย่างหายไปนะครับ
1
ใครมีความคิดเห็นเรื่องนี้ยังไง มาแชร์กันนะครับ เพราะถึงเวลาที่เรา จะต้องขยายฐานกองกำลังของเราแล้วคร้าบ
1
✅🆙🙏🏻❤️🥰

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา