7 มิ.ย. 2022 เวลา 16:35 • ความคิดเห็น
Ep.5 Thinking-แค่คิดก็เป็นไปได้
“ความคิด” เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตเลยก็ว่าได้ ทั้งในคนที่แข็งแรงดีอย่างเราๆ และกับผู้ป่วยเอง เช่น ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) หรือ ผู้ป่วยบาดเจ็บเส้นประสาท (nerve injury) ฯลฯ
หากลงลึกไปถึงเรื่องสรีระวิทยา ของเซลล์ประสาท (แน่นอนว่าความคิด มาจากสมอง ซึ่งหน่วยย่อยในการทำงานของระบบประสาท คือ เซลล์ประสาท นั่นเอง) มีคุณสมบัตินึงที่น่าสนใจมากนั้นคือ “plasticity” หมายถึง มีคุณสมบัติ คล้าย พลาสติก ซึ่งแปลตรงตัวเลย
หรือจะกล่าวได้ว่า เซลล์ประสาท หากมีสิ่งใดมากระทำจะมีการเปลี่ยนแปลงไปได้ เหมือนเราเอา กล่องพลาสติกสี่เหลี่ยมไปเผาไฟ กล่องจะหลอมไปเป็นทรงอื่น แต่ถ้าเราหลอมอีก และดัดมันด้วย มีโอกาสที่กล่องจะกลับเป็นทรงสี่เหลี่ยม หรือใกล้เคียง หรือเปลี่ยนเป็นทรงกลมไปเลย
และคุณสมบัตินี้เองคือจุดเน้นในการรักษาคนไข้ หลอดเลือดสมอง และการพัฒนาของคนเรา (ซึ่งเดี๋ยวจะกล่าวต่อไป)
ในการรักษา ผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง ในทางกายภาพแล้ว หาก ผู้ป่วยยังมีความสามารถในการรับรู้ (perception) หรือ input ข้อมูลได้ ความก้าวหน้าและการฟื้นตัว มีโอกาสที่ดีขึ้นเรื่อยๆ (แน่นอนว่าหากไม่มีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ) แต่หาก ผู้ป่วยสูญเสีย การรับรู้ หรือไม่สามารถ ประมวลผลการรับรู้ได้ การก้าวหน้าของผู้ป่วยจะค่อนข้างช้า หรือซับซ้อน
หากจะพูดง่ายๆ เลยก็คือ คนที่พอจะรับรู้ ฟัง หรือมองเห็นได้ แม้จะยังตอบสนองไม่ได้เลย แต่หากแค่
“คิดตาม” หรือ “สั่งใจให้กระทำ” แม้คนไข้จะนอนติดเตียง แต่ในเวลาต่อมา คุณอาจจะเห็นเขาลุกขึ้นมานั่ง หรือพูดคุยกับคุณก็ได้เลย
ขอลงรายละเอียดอีกนิด เช่น เราอาจจะเห็นในละคร ที่พอ พ่อพระเอก หรือนางเอก ป่วย จะมีนักกายภาพไปขยับแขนขารักษาใช่ไหมคะ แต่ถ้า ผู้ป่วยไม่คิดตาม ที่นักกายภาพกำลังออกกำลังกายให้ คือ เมื่อนักกายภาพงอศอก ผู้ป่วยไม่คิดตามว่า “ฉันกำลังงอศอก”
การฟื้นตัวและการดำเนินของโรคจะ ช้ากว่าในรายที่
”คิด” สั่งการตามไปด้วย
และเรากลับมาที่ชื่อเรื่องของเราในวันนี้คือ
“แค่คิดก็เป็นไปได้”
คุณลองจินตนาการตามว่า ขนาดผู้ป่วย stroke ที่เราเห็นว่าเขานอนบนเตียง ยังสามารถกลับมานั่ง ยืน เดิน และในบางรายวิ่งได้ เราเอง ที่แข็งแรงดี ถ้าคิดจะทำอะไร หรือพัฒนาอะไรซักอย่าง ทำได้แน่นอน เพราะเราทุกคนมีล้วนมีเซลล์ประสาท ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ เราเปลี่ยนเป็นคนที่ดีขึ้นได้ เก่งขึ้นได้ รวยขึ้นได้ แค่เรา “คิด”
และคีย์สำคัญอีกตัวคือ
“ความเชื่อ ในความเป็นไปได้”
เพราะไม่มีอะไรบนโลกใบนี้ ที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเรามีความคิดเช่นนี้ ทุกอย่างล้วนเป็นไปได้หมด ตามแต่ที่เราคิด ตามแต่ที่เราปรารถนา
จงอย่าให้ใครมาบอกว่าคุณว่า “ทำไม่ได้หรอก มันเป็นไปไม่ได้” คนไข้ที่นอนอยู่วันก่อน ยังกลับมาวิ่งได้ในวันนี้ เราเอง ก็สามารถ “คิดและพัฒนาตัวเอง” ไปเกินกว่าคำว่า “เป็นไปไม่ได้เช่นกัน”
จงอย่าเชื่อในความเป็นไปไม่ได้
เพราะทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ
ขอบคุณ คุณคนไข้ที่สอนให้เรารู้จักคำนี้
โฆษณา