8 มิ.ย. 2022 เวลา 05:28 • ความคิดเห็น
ที่เค้าบอกว่า เมื่อเรามามีกาย เมื่อเริ่มมีกายก็เริ่มมีชิวิต มีกายที่ประกอบด้วยธาตุสี่ เป็นเหมือนลำเรือ ในเรือก็มีอารมณ์ต่างๆ เหมือนสิ่งสกปรกเลอะเทอะมากมาย เรามีหัวเรือที่นำไป คือวิญญาณทั้งหก มีลมมีคลื่น คอยปะทะเข้ามา ..ทั้งร้อนทั้งเย็น นั้นก็คืออารมณ์ที่เราไปกระทบ ไปยึดเอามานึกมาคิด เหมือนหยิบของ ทั้งดีและไม่ดี เข้ามาใส่ในเรือลำนี้
เราก็พาเรือไป กายเคลื่อนที่ไป หัวเรือก็ไปกระแทกหินบ้าง ล่องน้ำบาง พาไปเจอน้ำตื้นก็ติดตื้นเสียอีก ไปไหนไม่ได้ ก็ยึดอยู่ตรงนั้น พายเรือไปไหน ไม่ได้ ด้วยกระแสนำมันวนเวียน วนเวียนด้วยความโลภโกรธหลง วนอยู่ในกระแสน้ำ หัวเรือนั้นก็หนัก หนักด้วยวิญญาณหูตาจมูกลิ้นกายใจ ทะเยอทะยานอยากกินไอ้นั้นอยากกินไอ้นี่ อยากไปเห็นที่ตรงนั้น ที่สวยๆงามๆ อยากไปนั่งเสี่ยงทาย..ด้วยความโลภ..เล่นหวยการพนัน
หัวเรือมันก็จมลงไปๆ ค่อยดำดิ่งลงไปๆ หัวเรือก็ยิ่งมืดมิดไม่มีแสงสว่างอะไรเข้ามาในจิต .ก็หลงอยู่กับอารมณ์ นึกคิด มีแต่สร้างกรรมไม่รู้ตัว
คราวนี้ เราก็มาดู ก็เชื่อว่า บ้านผู้ที่เป็นชาวพุทธทุกบ้าน ก็มีรูปพระพุทธ เราก็กราบไหว้ บูชากัน ขอให้ร่ำรวย รวยๆ รำรวยยศฐานบรรดาศักดิ์ บ้างก็เอารูปท่านไปตั้ง กันไอ้นั้นไอ้นี่ กันได้จริงหรือ เราก็ดูพระพุทธเจ้า …กว่าที่ท่านจะเป็นพระพุทธเจ้า ท่านทำเรื่องราวอะไรมาบ้าง
ท่านศึกษาเรื่องราวอะไร ทำไมท่านถึงสอน ให้ละโลภโกรธหลง เป็นเพราะอะไร เราก็ไม่สนใจ เรียนรู้ ..เหมือนเราไปเจอนักบวช..เราเข้าวัด ..บอกว่าไปกราบไหว้ เอาสิ่งนั้นไปบูชา เอาไอ้นี้ไปยึดถือน่ะ เอาไปท่องน่ะ จะร่ำรวย ยศฐานบรรดาศักดิ์
เราก็มองไม่ออกว่า ต่อไปสิ่งเหล่านี้ จะทำให้เรายึดถือ จมอยู่กับกรรม มองไม่เห็นว่าสิ่งเหล่าเป็นกรรม เราไปยึดถือมันก็หนัก ไม่สามารถ หนีกรรมไปไหนได้เลย สิ่งเหล่านี้ ถ้าเรามีความเข้าใจ ในคำสอน ท่านสอนให้เราละโลภโกรธหลง เมื่อเรายังทำไม่ได้ ยังไม่สามารถละได้เยี่ยงอย่างของท่าน
เราก็สละเวลาที่ใช้โลภโกรธหลงนั้นสละเวลาสร้างกรรม มีกายวาจาใจไปตามอารมณ์กรรม เราสละเวลานั้นไป เอาเวลาไปสร้างบุญกุศล สละวัตถุปัจจัยปัจจัยที่จิตมันยึดมาไว้ในลำเรือ สละมันออกไป ให้เป็นบุญเป็นทาน ค่อยๆสละไป ๆ แล้วเรานำเรือนี้ หัวเรือนี้ ไปหาสิ่งที่ดี ..สิ่งที่บริสุทธิ์ ที่จะช่วยส่องแสง ให้จิตเรามันสว่างขึ้น จะได้ส่องหยิบสิ่งของในลำเรือนี้ทิ้งๆไป เราทิ้งไปได้มาเรือมันก็เบา
ถ้าทั้งชาติเราเพียรขยันหยิบของในเรือทิ้งๆ มันเบาบางไปได้มาก สิ่งที่ข่วยได้ ให้เรือเบาคือสร้างทานบุญบารมี เดินไปตามรอย..รอยที่ท่านเพียรกระทำสร้างทานบุญกุศล รอยที่ท่านประพฤติปฏิบัติธรรมจนสำเร็จเป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อเรามามาเดินตามรอยท่าน จิตเราก็จะเบาบางจากกรรม
โฆษณา