12 มิ.ย. 2022 เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การพิมพ์เงินไม่จำกัด ทำให้เกิดวิกฤติได้อย่างไร?
ในช่วงที่ผ่านมาทั่วโลกต่างก็ประสบปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบไปยังระบบเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ละประเทศก็มีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อพยุงเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของคนในประเทศตัวเองเอาไว้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝั่งสหรัฐอเมริกานั้น ก็ได้มีการทำ QE หรือการพิมพ์เงินเพื่ออัดเข้าสู่ระบบ มากถึง 700,000 ล้านดอลลาร์ และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนใจ สั่งพิมพ์เงินเพิ่มออกมาแบบไม่มีการจำกัดจำนวน
เรียกได้ว่าเป็นมาตราการที่คนเรียนเศรษฐศาสตร์มาแทบจะต้องฉีกตำราทิ้งทั้งหมด เพราะมันสวนทางกับทฤษฎีที่เรียนมาอย่างสิ้นเชิง แต่เราก็พอเข้าใจได้ว่า Fed ไม่มีทางเลือกมากนักเนื่องจาก โควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจนแทบประเมินไม่ได้
ซึ่งถ้า Fed ไม่ทำแบบนี้เศรษฐกิจอาจจะพังทลายลงมาภายในครึ่งปีแรกเลยก็เป็นได้ Fed จึงต้องเลือกวิธีที่เรียกว่า “ไปตายเอาดาบหน้า” ซึ่งเป็นแผนการเฉพาะหน้าแบบที่อนาคตจะเป็นยังไงก็ช่างค่อยว่ากันทีหลัง เพราะถ้าวันนี้ไม่ลงมือทำอะไรก่อนคงไม่มีทางเห็นอนาคตเป็นแน่
1
แล้วการพิมพ์เงินออกมาแบบไม่จำกัด จะส่งผลอย่างไร?
ลองเปรียบเทียบกับสิ่งที่เราเห็นว่ามีปริมาณมากอย่าง “น้ำ” ซึ่งมีมากถึง 1 ใน 3 ของพื้นที่โลกทั้งหมด กับ “น้ำมัน”
ทั้งน้ำและน้ำมันต่างก็เป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์ แต่ทำไมน้ำมันถึงมีราคาสูงกว่าน้ำ? นั่นก็เพราะเรื่องของ Supply นั้นเอง น้ำนั้นมีปริมาณมากแทบจะเรียกได้ว่ามีไม่จำกัดบนโลกนี้ ต่างจากน้ำมันที่มีปริมาณจำกัด ซึ่งมีเพียงไม่กี่ที่ในโลกนี้ที่สามารถผลิตมันได้
💥 จึงพอจะเปรียบเทียบได้ว่า สิ่งที่ Fed ทำลงไปนั้น คือการที่กำลังทำให้เงินกลายเป็นสิ่งที่มีปริมาณไม่จำกัด นั้นเท่ากับว่าในอนาคต เงินที่เรามีอยู่จะมีค่าน้อยลง
หากย้อนดูจากประวัติศาสตร์แล้วการพิมพ์เงินอย่างเกินตัวทำให้ประเทศถึงขั้นล้มละลายได้เลย
2
ตัวอย่างเช่น วิกฤติ เงินมาร์ค ของเยอรมัน ที่ในช่วงสงครามทางเยอรมันพิมพ์เงินออกมาเรื่อยๆ เพื่อใช้จ่ายไปกับสงคราม แม้ในช่วงที่แพ้สงครามก็ยังไม่หยุดพิมพ์ พิมพ์แล้วพิมพ์อีกจนนักลงทุนแห่กันถอนทุนเพราะเงินเฟ้อขึ้นไปเป็น 1,000 %
1
จนคนไม่เห็นค่าของเงินอีกต่อไป แม้แต่คนในประเทศเองก็เอาเงินไปไว้ในตลาดหุ้น หรือทองคำแทน จนแทบไม่มีใครอยากแตะค่าเงินมาร์คเยอรมันอีกเลย และสุดท้ายจบด้วยการตั้งสกุลเงินใหม่ขึ้นมาแทน
และสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือภาวะเงินเฟ้อ เพราะสภาพคล่องในตลาดมันล้นจนเกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างคาดไม่ถึง และปัจจุบันทำให้ Fed ต้องทำนโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบรัวๆ จนอาจจะกลายเป็นเศรษฐกิจถดถอยซ้ำเติมวิกฤติไปอีก
ดังนั้น เมื่อเราได้เรียนรู้แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เราพอทำได้ ก็คือ การตื่นตัว คอยสังเกตุการณ์ ติดตามข่าวสารด้านเศรษฐกิจอยู่เสมอ หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นก็ควรถอยออกมา เพื่อรักษาเงินทุนของเราไว้อย่างปลอดภัยค่ะ
Cr. Intergold, finnomena
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา