9 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ชีวิตที่ productive ไม่ได้เริ่มต้นตอนเราตื่น
แต่มันเกิดขึ้นตั้งแต่ที่เราเข้านอน
15
นี่คำพูดหนึ่งในหนังสือ The Perfect Day เขียนโดย Craig Ballantyne
โดยพูดถึงสูตรลับที่จะช่วยให้เรามี productive ขึ้น 2 เท่า ดังต่อไปนี้
2
10 ชั่วโมงก่อนนอน - หยุดดื่มคาเฟอีน
มีงานวิจัยหนึ่งจาก National Library of Medicine ได้บอกว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน 200mg (ประมาณ 2 แก้ว)ก่อนนอน 6 ชั่วโมง จะลดคุณภาพการนอนมากถึง 1 ชั่วโมง
ดังนั้น เราควรที่จะเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนอย่างน้อย 10 ชั่วโมง เพื่อที่จะได้ไม่กระทบต่อการนอนของเรา
7
3 ชั่วโมงก่อนนอน - หยุดดื่มแอลกอฮอล์
หลายคนมีความเชื่อว่า การได้ดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยให้นอนได้ง่ายขึ้น นั่นก็เพราะ แอลกอฮอล์มีส่วนช่วยให้ระบบประสาทส่วนกลางทำงานช้าลง ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอน แต่นั่นไม่ช่วยให้เรามีคุณภาพการนอนที่ดี
แถมแอลกอฮอล์ยังมีผลให้เราเกิดอาการตื่นกลางดึก ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการนอนของเราแย่ลงไปอีก ถ้าจำเป็นต้องดื่ม ควรดื่มก่อนนอน 3-4 ชั่วโมง และไม่ควรดื่มในปริมาณมาก
5
2 ชั่วโมงก่อนนอน - หยุดทำงาน
เราอาจจะรู้สึกว่า ขอเปิดดูอีเมลสักหน่อย ขอทำตรงนี้อีกสักนิด จะได้ลดงานด่วนๆ ในตอนเช้าไปได้บ้าง ทำไปทำมา งานที่คิดว่าจะทำแค่แป๊ปเดียว ลากยาวจนไปเสร็จ ตีหนึ่ง ตีสองซะงั้น สำหรับใครที่คิดว่า อยากทำงานตอนกลางคืนจะได้ลดภาระในตอนเช้าได้บ้าง ให้ลองทำแบบนี้ดูครับ
2
1. เขียนงานสำคัญ 3 งานที่เราต้องทำให้เสร็จ
ถ้ามากกว่า 3 งานเราก็จะรู้สึกกดดัน แต่ถ้าน้อยกว่า 3 สิ่ง เราก็จะเริ่มขี้เกียจ ไม่ค่อยอยากทำมันล่ะ ดังนั้น ก่อนนอนให้ลองเขียน 3 Big things ของคุณดู
2
2. เขียน Brain Dump หรือการจัดระเบียนความคิดในสมอง วิธีการก็ง่ายๆ หยิบกระดาษขึ้นมาหนึ่งแผ่น แล้วเขียนทุกอย่างที่เราคิดลงไป เขียนเสร็จ จะรู้สึกสมองโล่ง อย่างบอกไม่ถูก
1
3. เตรียมชุดของวันพรุ่งนี้ นี่อาจเป็นดูเรื่องง่ายๆ แต่รู้ไหมครับว่า หลายคนไปทำงานสาย เพราะไม่เตรียมชุดไว้ก่อนนี่แหละครับ สิ่งนี้ช่วยประหยัดเวลาได้เยอะมากเลย ลองทำดูครับ
2
1 ชั่วโมงก่อนนอน - หยุดใช้เครื่องมือดิจิทัล
โทรศัพท์มือถือ แท็ปแลต หรือแม้แต่ทีวีของเรา พยายามหลีกเลี่ยงการใช้งานก่อนนอน อย่างน้อยๆ 1 ชั่วโมง โดยให้ไปทำกิจกรรมผ่อนคลายอย่างอื่น เช่น การนั่งสมาธิ การอ่านหนังสือ การฟัง podcast ดีๆ สักตอน หรือลองจดบันทึกดูก็ได้ครับ
4
0 ครั้ง - หยุดกด Snooze
"การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกมันไม่ใช่ตัวเลือก แต่มันคือผลลัพธ์จากสิ่งที่คุณทำไว้ในคืนก่อนหน้า"
2
การกดปิดนาฬิกาเพื่อที่จะได้งีบต่ออีกสัก 10-15 นาที มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกนอนเต็มอิ่มมากขึ้นเลย ความจริงก็คือ มันกลับทำให้เรารู้สึกเพลียมากขึ้น ขี้เกียจมากขึ้น แถม productive น้อยลงไปอีก
3
สุดท้าย เคล็บลับที่จะช่วยเพิ่ม productive ได้ดีที่สุด
มันวนกลับมาที่การเอาชนะใจตัวเองครับ
1
แค่เอาชนะตัวเองด้วยการไม่กด snooze นี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นวันที่จะมี productive สุดๆ ได้วันนึงเลย ลองไปปรับใช้กันดูครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก Medium
#trickofthetrade #selfdevelopment
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา