18 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ปรัชญา
จะทําส้มตําจากศูนย์ต้องเริ่มที่สร้างจักรวาล
1
Blockdit Originals ซีรีส์บทความพิเศษ
1
ข้าพเจ้านั่งที่ร้านส้มตํา ป้าแก้ว มองดูแม่ครัวปรุงส้มตํา เริ่มที่ใส่พริกกับกระเทียมลงไปในครก ตํา พอหยาบ ใส่มะเขือเทศ ถั่วผักยาวตามลงไป ตํา ให้เข้ากัน หลังจากนั้นก็เหยาะน้ําปลา ใส่น้ําตาลปี๊บ มะนาว และเส้นมะละกอสับลงไป ตํา เคล้าให้เข้ากัน แล้วโรยกุ้งแห้งกับถั่วลิสงตามไป แต่ละขั้นตอนเดินไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน
2
การดูแม่ครัวเก่งๆ ทําอาหารเป็นความสุขอย่างหนึ่ง เพราะแลเห็นจังหวะจะโคนของการตํา เหมือนนักไวโอลินหรือจิตรกรที่กําลังระบายสี แม่นยํา ไม่มีส่วนขาดส่วนเกิน
1
ข้าพเจ้าถามป้าแก้ว “ป้าทําส้มตํามานานเท่าไหร่แล้วครับ?”
“ก็ห้าสิบปี ทํามาตั้งแต่เด็ก หลับตาก็ทํา ได้”
3
“มิน่าล่ะ ดูป้าตําแล้วเพลิน”
“อย่างนี้ต้องคิดค่าชมด้วย”
ลูกค้าหลายคนหัวเราะ
ป้าแก้วเล่าว่า “สมัยก่อนป้าต้องทําทุกอย่างจากศูนย์ เราปลูกเองทั้งหมดตั้งแต่มะละกอ มะเขือเทศ ต้นพริก ต้นมะนาว กระเทียม เรายังทําน้ําตาลปี๊บเองด้วย ทุกอย่างทํา เองหมดตั้งแต่ต้น”
6
ลูกค้าอีกคนหนึ่งเอ่ยขึ้นว่า “ที่จริงถ้าจะทําส้มตําตั้งแต่ต้น ต้องไปไกลกว่านั้นมาก”
ข้าพเจ้าถามเขา “ยังไงครับ?”
เขาว่า “ผมเป็นนักฟิสิกส์ ถ้าให้ตอบแบบคนทําอาหารอย่างป้าแก้ว ก็อย่างที่ป้าบอกคือปลูกมะละกอเอง ปลูกถั่วเอง ทําน้ําตาลปี๊บเอง... แต่ถ้าตอบแบบนักฟิสิกส์ ก็ต้องสร้างจักรวาล”
3
ข้าพเจ้างง “คุณว่าอะไรนะ? จะทําส้มตําต้องสร้างจักรวาล?”
3
“ผมไม่ใช่คนคิดเองหรอกครับ คนแรกที่พูดอย่างนี้คือนักวิทยาศาสตร์ นักเขียนชาวอเมริกัน คาร์ล เซเกน คนที่เขียนเรื่อง Contact เขาบอกว่า If you wish to make an apple pie from scratch, you must first invent the universe.
6
ถ้าคุณต้องการทํา พายแอปเปิลตั้งแต่เริ่มต้น คุณต้องประดิษฐ์จักรวาลขึ้นมาก่อน วลี from scratch แปลว่าตั้งแต่เริ่มต้น แล้วอะไรคือจุดเริ่มต้นจริงๆ ของทุกอย่าง? ก็คือกํา เนิดจักรวาล”
3
“สร้างจากจุดไหน?”
“ก็ที่จุดเริ่มต้น คือ บิ๊ก แบง”
“ก่อนอื่นเรารู้ได้ยังไงว่า บิ๊ก แบง เป็นเรื่องจริง?”
“จะจริงหรือไม่ใครจะกล้ายืนยัน แต่มันเป็นหลักฐานเดียวที่มั่นคงที่สุดในตอนนี้ เราเก็บข้อมูลการขยายตัวของดาราจักรมานานมาก และสามารถสรุปได้ว่าในอดีตกาลไกลโพ้น จักรวาลมีขนาดเล็กแค่จุดจุดเดียว แล้วก็ขยายตัวเกิดธาตุต่างๆ เกิดโลกต่างๆ คุณต้องสร้างจุดนั้นขึ้นมาก่อน...
6
“จุดเริ่มต้นก็คือความว่าง ไม่มีอะไร และทันใดนั้นด้วยเหตุผลกลใดที่เราไม่รู้ ก็ปรากฏจักรวาล หลังจากนั้นก็เกิดดวงดาว ระบบดาว ดาวเคราะห์ ดวงจันทร์ และตามมาด้วยชีวิตบนดาวเคราะห์ เช่น ชีวิตบนโลกเรา ทีนี้ในบรรดาสิ่งมีชีวิต ก็มีสายพันธุ์หนึ่งที่พัฒนาสมองและโชคดีอยู่รอดยาวนานพอจนสร้างอารยธรรม ระบบการกิน อาหารต่างๆ รวมถึงส้มตํา”
4
“แล้วจะสร้างจักรวาลยังไง?”
“ก็สร้างตั้งแต่มันยังเป็นจุดที่เรียกว่า singularity คือจุดที่ไม่มีอะไร ไม่มีเวลา”
4
“แปลว่าต้องสร้างเวลาขึ้นมาด้วย?”
“ใช่”
“โอเค ผมถามนอกเรื่องก่อนนะ ที่ผ่านมาจักรวาลของเราเกิดขึ้นมาจากศูนย์ได้ยังไง?”
“ผมไม่ทราบ”
“มันเกิดขึ้นมาเองเฉยๆ โดยไม่มีใครสร้างหรือ?”
1
“ผมไม่ทราบ”
“งั้นเราต้องทําอะไรบ้าง?”
“เวลาคุณต่อภาพจิ๊กซอว์ คุณก็ต้องใช้ชิ้นส่วนต่างๆ คุณอยากกินส้มตําจากศูนย์ ก็ต้องเริ่มจาการสร้างชิ้นส่วนทุกชิ้น การทําส้มตําต้องใช้มะละกอ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ พริกสด มะนาว กระเทียม น้ําปลา น้ําตาลปี๊บ กุ้งแห้ง เครื่องปรุงทั้งหมดนี้เป็นการรวมตัวของอะตอมของธาตุต่างๆ ดังนั้นเราก็ต้องสร้างอะตอม และธาตุต่างๆ ขึ้นมาก่อน ถูกมั้ย?”
1
ข้าพเจ้าพยักหน้า “โดยตรรกะก็ถูก”
“ทีนี้เรารู้ว่าตอนเริ่มต้น ณ จุด singularity มันยังไม่มีอะไร พอเกิดบิ๊ก แบง มาระยะหนึ่งแล้วค่อยเกิดธาตุต่างๆ ดังนั้นเราก็ต้องสร้าง บิ๊ก แบงถูกมั้ย?”
“โดยตรรกะก็ถูก”
“คุณก็สร้าง บิ๊ก แบง พอเกิด บิ๊ก แบง แล้ว ก็ถึงขั้นสร้างอะตอมของธาตุต่างๆ ธาตุแรกสุดที่คุณต้องสร้างคือไฮโดรเจน”
“ทํา ไมต้องเป็นไฮโดรเจน?”
“เพราะองค์ประกอบของอะตอมไฮโดรเจนน้อยที่สุด คือ โปรตอนหนึ่งตัว เป็นธาตุเดียวในจักรวาลที่ไม่มีนิวตรอน มันเป็นธาตุเบาที่สุด”
5
“โอเค งั้นผมก็สร้างอะตอม”
“ยังก่อน คุณต้องสร้างสิ่งที่เล็กกว่าอะตอมก่อน”
“ยังมีสิ่งที่เล็กกว่าอะตอมอีกหรือ?”
“กรีกโบราณเชื่อว่าอะตอมเป็นสิ่งที่เล็กที่สุดในจักรวาล แต่มาถึงวันนี้เรารู้ว่าไม่ใช่ ขณะที่เราเคยคิดว่าอะตอมเล็กที่สุดแล้ว มันยังประกอบด้วยอนุภาคที่เล็กลงไปอีก เช่น โปรตอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน”
คาร์ล เซเกน
“ตอนผมเป็นเด็ก ครูว่าโปรตอน นิวตรอน อิเล็กตรอนเป็นสิ่งที่เล็กที่สุดในจักรวาล”
1
“ตอนนี้เราพบว่าไม่ใช่อีกเช่นกัน มันยังมีอนุภาคย่อยที่เล็กกว่านั่นอีก เช่น ควาร์ก เลปตอน ฯลฯ แปลว่าคุณต้องสร้างควาร์กหลายชนิด เช่น Up, Down, Charm, Strange, Top, Bottom นอกจากควาร์กแล้ว คุณยังต้องสร้างอนุภาคย่อยอื่นๆ อีกมากมาย เช่น มิวออน, ไพออน, คาออน, ฮาดรอน, นิวตริโน, โฟตอน...”
1
“ตกลงอะไรคือสิ่งที่เล็กที่สุด?”
“ไม่มีใครกล้าฟันธง แต่มีทฤษฎีหนึ่งว่าคือสตริง”
“จีสตริง?”
6
“สตริงเฉยๆ”
“เล็กแค่ไหน?”
“สตริงมีขนาดประมาณ 10(-33) เซนติเมตร เล็กกว่าอนุภาคโปรตอนหลายแสนล้านเท่า หลายคนจึงเชื่อว่าสตริงเป็นหน่วยพื้นฐานที่เล็กที่สุดในจักรวาล แต่เราก็ไม่รู้แน่ว่าสตริงยังประกอบด้วยสิ่งอื่น และอะไรคือสิ่งที่เล็กที่สุด”
“น่าปวดหัว เอาละ สมมุติว่าเราสร้างอนุภาคสํา เร็จ และสร้างอะตอมสําเร็จ ก็สร้างไฮโดรเจน แล้วทํา ไงต่อ?”
2
“ก็ต้องสร้างธาตุอื่นๆ ตามมา ไฮโดรเจนเป็นธาตุเบาที่สุด ธาตุอื่นๆ ที่ไล่ตามมาหนักขึ้นเรื่อยๆ โดยเพิ่มจํานวนโปรตอนขึ้นไปเรื่อยๆ”
“เพิ่มทําไม?”
“คุณเคยเรียนวิชาเคมีมั้ย?”
“ไม่เคย”
1
“ในวิชาเคมีพื้นฐาน เราจะเรียนเรื่องตารางธาตุ Periodic Table ซึ่งเป็นรายการธาตุทั้งหมดในจักรวาลเท่าที่เรารู้ เรียงลําดับตัวเลขตามจํานวนโปรตอนตัวแรกสุดคือไฮโดรเจน มีโปรตอนตัวเดียว ลําดับที่สองคือฮีเลียม มีโปรตอน 2 ตัว อิเล็กตรอน 2 ตัว นิวตรอน 2 ตัว คาร์บอนมีโปรตอน 6 ตัว อิเล็กตรอน 6 ตัว นิวตรอน 6 ตัว ไล่ไปเรื่อยๆ”
“แล้วเหล็กล่ะ?”
“เหล็กอยู่อันดับที่ 26 ถือว่าเป็นธาตุหนัก แต่ก็มีธาตุหนักกว่านี้เยอะ พูดง่ายๆ คือยิ่งมีการเติมโปรตรอน นิวตรอนเข้าไปมากขึ้นเท่าไร ก็เป็นธาตุหนักขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหาคือธาตุหนักหลายตัวไม่ได้เกิดขึ้นมาทันที มันเกิดขึ้นเมื่อดวงดาวตายแล้วเกิดใหม่หลายรอบ”
1
“ผมชักงง”
2
“ธาตุหนักส่วนใหญ่เกิดจากการสลายตัวของดวงดาว แล้วประกอบขึ้นมาใหม่ ธาตุที่หนักมากๆ อย่างทองคําซึ่งเป็นธาตุอันดับที่ 79 ถือว่าเป็นธาตุหนักมาก หนักกว่าเพชรเสียอีก มักมาจากซูเปอร์โนวา”
1
“ชื่อซูเปอร์มาร์เก็ตหรือ?”
6
“ซูเปอร์โนวาก็คือความตายของดวงดาวที่มีมวลเยอะๆ ตอนตายก็ระเบิดตูม ทํา ให้เกิดธาตุหนักบางตัว ทองก็เกิดมาแบบนี้”
1
“มิน่าล่ะ ทองจึงแพง”
2
“จะเห็นว่าการสร้างดาวใหม่จากดาวที่ตายไปแล้ว เพื่อจะได้ธาตุเพิ่มขึ้น”
ตารางธาตุ Periodic Table
“แล้วผมต้องสร้างดาวกี่ดวง?”
“คุณคงต้องสร้างดาวสัก 2-4 แสนล้านดวง”
1
“เยอะนี่นา!”
“ผมยังบอกไม่ครบ 2-4 แสนล้านดวงนี่คือเฉพาะในดาราจักรทางช้างเผือกของเรา คุณยังต้องสร้างดาราจักรอีกหลายแสนล้านแห่ง คิดง่ายๆ คือจํานวนดวงดาวที่คุณต้องสร้างมากกว่าจํานวนทรายทุกเม็ดบนหาดในโลกเรา”
1
“แล้วผมต้องสร้างทุกดาราจักรหรือ?”
“ใช่ ถ้าคุณสร้างเฉพาะทางช้างเผือก แล้วจะเรียกว่าจักรวาลได้ยังไง?”
4
“งานใหญ่นะ”
1
“อยากกินส้มตําจากศูนย์ก็ต้องทํา”
1
“แล้วต้องสร้างอะไรอีก?”
“คุณยังต้องสร้างพลังงานมืด สสารมืด”
“หน้าตามันเป็นยังไง?”
“ไม่รู้ ยังไม่เคยมีใครเห็น”
4
“อ้าว!”
“แต่เรารู้ได้ว่ามีจริง”
“สร้างไปทํา ไม?”
“อ้าว! พลังงานมืดจะทํา ให้ดาราจักรแยกออกห่างจากกัน”
“แยกทํา ไม?”
“อ้าว! ก็เพื่อให้จักรวาลขยายตัวไง”
“ขยายไปทํา ไม?”
“ผมจะรู้มั้ยเนี่ย! ก็จักรวาลมันเป็นอย่างนี้”
3
“มันเป็นเช่นนั้นเอง?”
2
“ใช่ ทีนี้คุณก็ต้องสร้างระบบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดวงดาวต่างๆ สร้างบรรยากาศที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดชีวิต คุณต้องสร้างชีวิตที่ประกอบด้วยฐานหลักคือธาตุคาร์บอนอย่างชีวิตบนโลกเรา แล้วสร้างกระบวนการวิวัฒนาการให้ชีวิตดําเนินไป คุณต้องดลใจให้ปลาบางส่วนขึ้นบก เพื่อจะวิวัฒนาการเป็นสัตว์บก จนผ่านไปหลายพันล้านปี ก็เกิดไดโนเสาร์ ทีนี้คุณก็ต้องกําหนดให้มีอุกกาบาตหรือดาวหางไปพุ่งชนโลก เพื่อให้ไดโนเสาร์ตายหมด”
1
“ทํา ไมต้องโหดยังงั้นด้วย?”
1
“โธ่โว้ย! ถ้าไดโนเสาร์ไม่ตาย สายพันธุ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะผงาดขึ้นมาได้เรอะ”
4
“จริงครับ”
“ในการสร้างชีวิตบนโลก คุณต้องสร้างดีเอนเอ อาร์เอนเอ โครโมโซมออกแบบระบบเซ็กซ์ ระบบสมอง ระบบอวัยวะ ต่อมต่างๆ สร้างประสาทรับรู้ เช่น ตา หู จมูก ลิ้น สัมผัส คุณยังต้องสร้างวิวัฒนาการให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแตกแขนงออกไป จนเกิดสายพันธุ์ลิงและมนุษย์วานร แล้ววิวัฒนาการต่อไปจนเกิด โฮโม อีเร็คตัส นีแอนเดอธัล และอีกหลายพันธุ์ที่ต่อมาแตกแขนงมาเป็น โฮโม ซาเปียนส์”
2
“แล้ว?”
“ทีนี้คุณต้องกําหนดทิศทางให้ โฮโม ซาเปียนส์ วิวัฒนาการ เดินสองขา ออกจากป่าเข้าสู่ทุ่ง ค้นพบไฟ รู้จักการปรุงอาหารให้สุก สมองจะได้ฉลาดขึ้น สร้างอารยธรรม ระบบเกษตรกรรม รู้จักปลูกมะละกอ มะนาว มะพร้าว ถั่ว กระเทียม มะเขือเทศ ฯลฯ คิดสูตรอาหารต่างๆ รู้จักทําน้ําตาลปี๊บ น้ําปลา รู้จักการประมง จับกุ้ง รู้จักการทํากุ้งแห้ง และต้องทํา ให้มนุษย์รู้จักประดิษฐ์ครก จึงจะได้กินส้มตํา”
4
“งานหนักนะเนี่ย ผมว่าไม่เอาแล้วละ ส้มตําส้มเติมอะไร”
3
“ใจเย็นๆ ส้มตําจริงๆ มันก็ถือกํา เนิดมาอย่างนี้แหละ”
ข้าพเจ้าถอนใจ
“งานหนักมาก”
“หนักอะไร? นี่มันยังไม่ถึงครึ่งของงานทั้งหมด”ข้าพเจ้าร้อง “หา! ยังไม่หมดอีกหรือ?”
“ยัง เพราะหากจักรวาลของเราเป็นหนึ่งในจักรวาลจํา นวนมากในมหาจักรวาลหรือ multiverse คุณก็ต้องให้แน่ใจว่าคุณสร้างจักรวาลที่ถูกแบบ เพราะจักรวาลอื่นๆ อาจไม่มีส้มตํา หรือส้มตํา เป็นสูตรอื่น คุณต้องสร้างทุกจักรวาล”
2
“ผมว่าผมกินก๋วยจั๊บดีกว่า”
2
“ถ้าคุณจะกินก๋วยจั๊บที่เริ่มจากจุดตั้งต้น คุณก็ต้องสร้างจักรวาลเหมือนกัน”
“แล้วถ้าผมจะกินยาแก้ปวดหัว...”
“ก็เหมือนกัน”
ข้าพเจ้าส่ายหัว “งั้นผมขอตัวกลับบ้านไปนอนสงบจิตก่อนนะ ป้าครับคิดเงิน”
ป้าแก้วนําบิลมาให้ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าบอกนักฟิสิกส์ “มือนี้ผมเลี้ยงเอง ได้ความรู้เยอะ”
1
“ขอบคุณ...” เขาหันไปถามป้า “...ทํา ไมวันนี้ค่าส้มตําแพงมาก ขึ้นราคาหลายเท่าเลย”
1
ป้าแก้วตอบเรียบๆ “ก็คุณเป็นคนบอกเองว่าทําส้มตํามันยากไง”
13

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา