11 มิ.ย. 2022 เวลา 01:28 • ประวัติศาสตร์
บทความวิตามินd แปดโมงเช้า
วันนี้จะเป็นเรื่องราวในประวัติศาสตร์เล็กน้อย
รู้หรือไม่ ประเทศไทยในอดีต ตอนที่ชื่อยังเป็น “ประเทศสยาม”
ภายใต้ยุคการล่าอาณานิคม ภายใต้การปกครองของ รัชกาลที่5
ตอนนี้ประเทศรอบข้างต่างถูกคุกคามจากประทางยุโรป ไม่เว้นแต่สยามประเทศ
ก็ตกเป็นเป้าหมายเช่นกัน แต่เป็นเพราะกลยุทธ์ทางการทูตที่แยบยลของรัชกาลที่5 ทำให้ประเทศของเราลอดพ้นจากการล่าอาณานิคมจากยุโรป
2
ในปัจจุบันมักมีคนพูดว่าอยากให้ประเทศเราตกเมืองขึ้นของประเทศยุโรปต่างๆบ้าง
เอกราชที่ได้มา ไม่มีประโยชน์มากเท่าไร ทำให้เราไม่ได้ภาษาบ้าง ไม่มีโอกาศทางอุตสาหกรรมบ้างหละ และเหตุผลอีกมากมาย
4
การคิดแบบนี้ก็เป็นข้อเท็จจริงที่สามารถพูดได้ ในประวัติศาสตร์ไทยของเรา ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ได้ตกเป็นของประเทศไหน ถ้าย้อนกลับไป ทั้ง พม่า ที่เราทำสงครามด้วยตั้งแต่อดีต และญี่ปุ่นที่เป็นนักล่าอาณานิคมสัญชาติเอเชีย เราก็ต่างอยู่ในสถานะที่เหมือนเป็นเมืองขึ้นบ้างทั้งนั้น
2
แต่การตกเมืองขึ้นไม่ใช้เรื่องที่ดีนะ ทั้งผู้คนในชาติจะต้องลำบากโดนกดขี่
แล้วยิ่งจากชาวยุโรปที่ตอนนั้นมีความคิดเยียดเชื่อชาติ ผู้ที่สีผิวไม่เหมือนตนเอง ฯลฯ (ผมไม่ได้มีจุดประสงค์ยกเรื่องเก่ามาทำให้บาดหมางกันนะครับ ทุกเรื่องเป็นเพียงข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์)
ดูตัวอย่างได้จากหลายๆประเทศทางเอเชีย
เช่นอินเดีย อังกฤษมองพลเมืองชาวอินเดียว่าเป็นพลเมืองชั้นสองอาจจะสามหรือสี่เลยก็ได้พวกเขามองว่าคนอินเดียไม่ใช่คนเรียกว่าเป็นมนุษย์สีผิวน้ำตาลเหมือนที่ไว้ใช้เหยียดคนดำหัวเป็นพวกผิวดำบรรพบุรุษของ ชาวอินเดียต้องทนทุกข์ทรมานกับการโดนกดขี่และการใช้อำนาจในทางไม่ดีของประเทศที่มาล่าอาณานิคม
1
แล้วพวกเราชาวไทยยังอยากจาให้บรรพบุรุษของเราต้องตกเป็นเมืองขึ้นของชาติยุโรปและโดนกดขี่อย่างนั้นหรอบางครั้งความลำบากในปัจจุบันอาจเป็นเพราะคนในปัจจุบันเองที่ทำให้ประเทศของเราเป็นอย่างนี้ทางการบริหารจากส่วนกลางหรือแม้แต่ตัวประชาชนอย่างพวกเราเอง
บางครั้งบรรพบุรุษของพวกเราก็ทำอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาของพวกเค้า เพื่อปกป้องครอบครัวรวมทั้งความเป็นประเทศไว้และสืบต่อมาถึงเราในปัจจุบันหากว่าเราตกเป็นเมืองขึ้นแล้วได้ภาษามีความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมมากกว่านี้แต่คนในอดีตบรรพบุรุษของพวกเรามีบาดแผลที่โดนกระทำทั้งร่างกายและจิตใจมากมายขนาดนั้นเราจะรับได้มั้ย
ผมคิดว่าถ้าเลือกได้ประเทศที่โดนตกเป็นอาณานิคมทุกประเทศ เค้าก็ไม่อยากเป็นเมืองขึ้นของใคร
8
ส่วนการพัฒนาอาจจะช้าหรือเร็วในปัจจุบันอยู่ที่ตัวของคนคนนั้นเองอยู่ที่รัฐบาลของประเทศนั่นเองรวมถึงตัวประชาชน ทุกคนในประเทศ
11
ผมคิดว่า ผมคิดว่าเราควรจะขอบคุณบรรพบุรุษของเราในอดีตทั้งประชาชนคนธรรมดาและคนที่มียศมีตำแหน่งทุกคนทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้หากเราโดนตกเป็นอาณานิคมเราอาจจะไม่มีเราในวันนี้ก็ได้เพราะอนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอนดังนั้นสิ่งที่เราทำได้เพียงอย่างเดียวคือ
ปัจจุบันที่เป็นอยู่ จะดีขึ้น หรือ แย่ลงเราเป็นคนกำหนด ไม่ใช่อดีต
15
อ่านดีกว่าไม่อ่าน - สุวิจักร บิ๊ก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม😊
เครดิตภาพ 1 : https://www.thaipost.net/main/detail/35003
โฆษณา