12 มิ.ย. 2022 เวลา 03:49 • ไลฟ์สไตล์
7 ทักษะที่ควรพัฒนาเพื่อความสำเร็จของตัวเอง
2
ขอให้ผู้อ่านที่เห็นบทความนี้ ประสบพบเจอแต่ความสำเร็จ
ทักษะการพัฒนาตนเองคือคุณสมบัติที่จะช่วยให้คุณเติบโตทั้งในด้านชีวิตส่วนตัวและในอาชีพการงาน คุณควรต้องรู้ว่ายิ่งคุณมีทักษะเหล่านี้มากขึ้นเท่าไหร่โอกาสที่จะก้าวหน้าในองค์กรของตัวเองก็จะยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะกับทักษะดังต่อไปนี้
1. การสื่อสาร ซึ่งก็หมายถึงทั้งการเป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี ความสามารถในการ พูด เขียน รวมถึงการฟัง ทักษะเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถเข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูดและอารมณ์ความรู้สึกได้ และคุณเองก็ยังสามารถถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกของคุณได้ดีเช่นกัน การสื่อสารที่ดีต้องมีน้ำเสียงที่ชัดเจน มั่นใจ และออกมาในเชิงบวก นอกจากนี้ยังต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ตรงหน้าด้วย
3
2. การแก้ปัญหา คือความสามารถของคุณในการจัดการกับสถานการณ์ที่ท้าทายหรือน่ากังวล นักแก้ปัญหาที่ดีจะสามารถระงับสติอารมณ์ได้ดีเมื่อพบปัญหาและสามารถประเมินทางเลือกทั้งหมดเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด
2
3. ความมั่นใจในตัวเอง คือความเชื่อในความรู้ ความสามารถและการตัดสินใจของตัวเอง หากคุณมีความมั่นใจในตัวเอง คุณก็มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้เพราะความกล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากเดิม
4. มนุษยสัมพันธ์ หรือเราอาจเรียกว่ามันคือทักษะทางสังคม ซี่งก็หมายถึงทั้งพฤติกรรมที่แสดงออกมาทั้งภาษาพูดและภาษากาย สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อความสัมพันธ์และการสร้างความประทับใจให้ผู้อื่นในองค์กร คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีย่อมทำให้ตัวเองกลายเป็นคนที่ได้รับความรักและทำให้ได้รับความไว้ใจจากเพื่อนร่วมงานอย่างมาก
5. การปรับตัว องค์กรที่ดีย่อมมีการปรับตัวอยู่เสมอ ทำให้คนที่มีความสามารถในการปรับตัวได้ดีย่อมอยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ คนที่ปรับตัวได้ง่ายมักจะเจริญเติบโตได้ในทุกสภาพแวดล้อมอีกทั้งยังสามารถสงบสติอารมณ์ได้ในสถานการณ์ที่น่าวิตกอีกด้วย
2
6. ความเป็นผู้นำ ความเป็นผู้นำคือความสามารถในการนำพาคนได้ ผู้นำที่ดีจะสามารถจูงใจผู้อื่นและช่วยให้คนเหล่านั้นบรรลุเป้าหมายร่วมกัน และยังเป็นคนที่สามารถสร้างความมั่นใจและปรับปรุงขวัญกำลังใจให้กับคนรอบตัวด้วย
7. ความซื่อสัตย์ เจ้านายย่อมจะไว้วางใจลูกน้องที่มีความซื่อสัตย์ ความซื่อสัตย์หมายถึงการทำสิ่งที่ถูกต้องและพูดความจริงเสมอ แม้ว่าการทำเช่นนั้นอาจจะสร้างปัญหาให้กับตัวคุณเองในบางครั้ง แต่หากเป็นองค์กรที่ดีการมีความซื่อสัตย์สุดท้ายแล้วจะสามารถนำไปสู่โอกาสในการเจริญก้าวหน้าในอาชีพของคุณได้
ทักษะเหล่านี้จะทำให้คุณกลายเป็นคนสำคัญซึ่งก็แน่นอนเลยว่าจะนำมาซึ่งความมั่นคงและการเติบโตในองค์กร หรือแม้แต่การทำธุรกิจส่วนตัวทักษะทั้งหมดเหล่านี้ก็สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ด้วยเช่นกัน
โฆษณา