12 มิ.ย. 2022 เวลา 10:32 • หนังสือ
รีวิวหนังสือสั้น ๆ
'ตำนานผีจากยุคกรีกและโรมัน (Greek and Roman Ghost Stories)' เขียนโดย เลซี คอลลิสัน-มอร์ลีย์ นักเขียนสัญชาติอังกฤษซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณคดีโบราณของกรีก โรมัน และอิตาลี
ตำนานผีจากยุคกรีกและโรมัน เล่มนี้ว่าด้วยเรื่องตำนาน เรื่องเล่า และความเชื่อของชาวกรีกและโรมันที่มีต่อภูติ ผี วิญญาณ โดยเนื้อหาในหนังสือจะถูกแบบเป็น 2 ภาคใหญ่ ๆ ได้แก่
ภาคที่ 1 : จะเป็นเล่าตำนานความเชื่อเกี่ยวกับต้นกำเนิดภูติผีตลอดจนอิทธิฤทธิ์ของพวกมัน ผ่านเอกสารบันทึก, กวี และวรรณกรรณต่าง ๆ ที่ชาวกรีกและโรมันได้บันทึกขึ้นมา (ซึ่งเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์) โดยในภาคนี้จะเล่าตำนานความเชื่อต่าง ๆ แบบกระชับและรวดเร็วเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพรวมความเชื่อโลกหลังความตายในยุคนั้นให้กว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้
ลาเมีย (Lamia) ราชินีแห่งลิเบียผู้งดงามที่ถูกเทพีเฮลาสาปให้เป็นปีศาจที่หันมากินลูกของตัวเอง (ที่เกิดจากลาเมียและซูส) พร้อมทั้งสาปไม่ให้สามารถหลับนอนได้ เพื่อให้ลาเมียต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูกไปทุกช่วงเวลาไปชั่วนิรันดร สืบเนื่องจากเทพีเฮลาจับได้ว่าเทพซูสนั้นหลงเสน่ห์ลาเมียจนลงมามีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งด้วย : เครดิตภาพ https://hmong.in.th/wiki/Lamia_(mythology)
ภาคที่ 2 : จะพาเจาะลึกลงไปในประเด็นที่ทางผู้เขียนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ (จากภาคที่ 1) มาขยายความให้มองเห็นที่มาและที่ไปมากยิ่งขึ้น นั้นจึงทำให้ภาคนี้ให้กลิ่นอายความเป็นหมวดประวัติศาสตร์มาก (ประมาณ 95%) และความเป็นผีถูกลดทอนลงมา (เหลือประมาณ 5%)
เเม้ส่วนภาคที่ 2 อาจดูเป็นส่วนที่น่าเบื่อ แต่ทว่ามันกลับเติมเต็มมิติของผีให้กว้างยิ่งขึ้น
  • ผีที่เป็นเรื่องความเชื่อในโลกหลังความตาย
นีโอเบ (Niobe)  ตำนานหญิงสาวที่กลายเป็นรูปปั้นหินใกล้กับหลุมฝังศพของลูก ๆ ของเธอ (ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ภูเขา Sipylus ประเทศตุรกี) : เครดิตภาพ http://www.my-favourite-planet.de/english/people/n1/niobe.html
  • ผีแห่งประวัติศาสตร์ ที่มนุษย์กลัวจนต้องขังเก็บงำมันไว้ เพื่อไม่ให้ความอับอายนี้ตามมาหลอกหลอนพวกเขาได้ในอนาคต (สำนวนอังกฤษเรียกว่า "โครงกระดูกในตู้ : Skeleton in the closet") เช่น จักรพรรดิที่โหดเหี้ยมและบ้าคลั่งที่สุดในโรมัน 'เนโร' ที่คน (ส่วนใหญ่) ยุคนั้นพยายามจะลบตัวตนของเนโรให้พ้นไปจากหน้าประวัติศาสตร์
ภาพวาดจักรพรรดิเนโร (Nero) : เครดิตภาพ https://petmaya.com/nero-emperor
  • ปีศาจที่เกิดจากปลายปากกาของนักประวัติศาสตร์ (บางคน) เช่น กรณีของโปรโคปิอุส ที่บันทึกชีวประวัติของเธโอโดราจักรพรรดินีให้เป็นปีศาจในคราบมนุษย์ (แน่นอนว่ามันคือการใส่ร้าย)
ภาพจักรพรรดินีธีโอโดรา (Theodora) เครดิตภาพ : Twitter @Alessandro Tomasi
และนี่คือหนังสือเล่าตำนานผีที่ผสมเกร็ดประวัติศาสตร์กรีกและโรมันในอย่างลงตัว (เกร็ดประวัติศาสตร์บางเหตุการณ์ ผมก็รู้สึกคุ้น ๆ ว่ามันกำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันที่ประเทศเเถวนี้อยู่เหมือนกันด้วยนะ)
S.T.T.L. คาถาสะกดวิญญาณที่สลักบนหินเหนือหลุมศพตามความเชื่อของชาวโรมัน (ประโยคเต็มคือ 'Sit tibi terra levis แปลเป็นไทย ขอให้แผ่นดินทับท่านอย่างเบาบาง') เครดิตภาพ : https://shop6.onlinefactory2022.ru/category?name=sit%20tibi%20terra%20levis
แม้คุณจะไม่เชื่อเรื่องผี แต่จงเชื่อเถอะว่ามันสามารถตามหลอกหลอนมวลมนุษย์ไปได้ตลอดกาล
หนังสือหนังหามมาเล่า
โฆษณา